Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 11-3-2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 723/UBND-NL về việc tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trong những tháng cao điểm của mùa khô năm 2014.
 

Hiện nay, tình trạng khô hạn, nắng nóng trên địa bàn tỉnh đang diễn ra ngày càng gay gắt; từ giữa tháng 2-2014 đến nay, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn đạt cấp V (cấp cực kỳ nghi hiểm), nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra rất cao. Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do cháy rừng gây ra trong mùa khô năm 2014; thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 5-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; UBND tỉnh yêu cầu:

Các cấp, các ngành, cơ quan liên quan và đơn vị chủ rừng tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 13-1-2014, Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 11-2-2014 và Công điện số 09/CĐ-UBND ngày 24-2-2014 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2014; trong đó triển khai thực hiện quyết liệt các việc sau:

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo Ban Chỉ huy PCCCR tổ chức kiểm tra thường xuyên, liên tục, đôn đốc các cơ quan chức năng của huyện, đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị khác đứng chân trên địa bàn nơi có rừng và gần rừng, các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt các biện pháp PCCCR. Tổ chức hướng dẫn và giám sát chặt chẽ việc đốt thực bì trong sản xuất nương rẫy ở những nơi gần rừng. Quán triệt cho tất cả các cơ quan đơn vị, xã, phường, thị trấn nắm cụ thể phương án PCCCR của địa phương để chủ động trong công tác chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Các huyện có nguy cơ cháy rừng cao như: Chư Pah, Chư Sê, Chư Prông, Đức Cơ, Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang, Đak Pơ, thành phố Pleiku... phải bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hàng ngày tại các trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để phát hiện và xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức quản lý chặt chẽ các hoạt động canh tác nương rẫy trong rừng và gần rừng; yêu cầu những người ra vào rừng phải tuyệt đối chấp hành những quy định về an toàn PCCCR, nếu có hành vi vi phạm về PCCCR thì phải lập biên bản chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Duy trì quân số đầy đủ, bố trí lực lượng trực PCCCR tại cơ quan, tuần tra canh gác lửa rừng ở những vùng trọng điểm cháy 24/24 giờ trong ngày; sẵn sàng huy động lực lượng chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Các đơn vị chủ rừng nằm trong vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng xảy ra như: Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, Ia Ly, Chư Sê, Nam Phú Nhơn, Ia Meur, Ia Puch, Đức Cơ, Ia Grai, Bắc Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang, Hà Ra... phải xem công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong thời điểm này là nhiệm vụ quan trọng nhất, phải tập trung lực lượng làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Trường hợp xảy ra cháy rừng thuộc quản lý của chính quyền địa phương, đơn vị phải báo ngay về Thường trực Ban Chỉ đạo PCCCR của tỉnh (Chi cục Kiểm lâm, số điện thoại 0593.822966) để có biện pháp chỉ đạo hỗ trợ chữa cháy kịp thời.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Wedside: http://kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR, tình hình thời tiết, cấp dự báo cháy rừng hiện nay ở địa phương cho cộng đồng; luôn chủ động trong công tác PCCCR và sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Duy trì quân số đầy đủ, chuẩn bị phương tiện dụng cụ cần thiết, bố trí lực lượng tuần tra, canh g ác 24/24 giờ trong ngày tại các vùng trọng điểm cháy và trực ở cơ quan, đảm bảo các vụ cháy rừng phải được phát hiện kịp thời và huy động lực lượng tổ chức cứu chữa không để xảy ra cháy lớn; trường hợp xảy ra cháy rừng phải điện báo ngay về UBND tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng-Cục Kiểm lâm (số điện thoại 0986668333) để được chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần, Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm tổng hợp tình hình thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các cấp trong việc sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi cơ quan chức năng, chủ rừng, Ban Chỉ huy PCCCR các cấp yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định số 104/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ quản triển khai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y là đơn vị thực hiện.
Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 239/UBND-NC. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp hàng năm, cũng như tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

(GLO)- Tỉnh Gia Lai là địa phương được Trung ương hỗ trợ 100% về giống để chuyển đổi từ đất trồng lúa chuyển sang trồng bắp theo Quyết định số 915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí do Trung ương hỗ trợ gần 12,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 978/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp từ vụ Đông Xuân năm 2016-2017 đến vụ Đông Xuân năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu-năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động đón năm mới thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán của địa phương.
Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là chủ đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp GPXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quy định rõ về điều kiện cấp GPXD, cấp GPXD có thời hạn, phân cấp thẩm quyền cấp và điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD…