An Khê phấn đấu về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM),  3/5 xã thuộc thị xã An Khê đã được công nhận đạt chuẩn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, thị xã phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Đổi thay ở xã NTM

Những ngày này, người dân Thành An đang vui mừng vì xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,4 triệu đồng/năm, toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành An tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM trong những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Bí thư Đảng ủy xã Thành An, cho biết: “Nhờ sự nỗ lực của chính quyền, sự ủng hộ của người dân, xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó như: thu nhập, tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng...”.

 

Hệ thống truyền thanh xã Thành An được đầu tư hiện đại. Ảnh: N.T
Hệ thống truyền thanh xã Thành An được đầu tư hiện đại. Ảnh: N.T

Trong năm 2017, xã Thành An được thị xã An Khê đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 4,4 tỷ đồng để thực hiện chương trình này. Từ các nguồn lực đó, xã đã tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Xã cũng chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất… Nhờ vậy, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Ông Phạm Hữu Trung (thôn 6, xã Thành An) chia sẻ: Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM mà người dân trong xã đã biết thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: chăn nuôi heo sạch, nuôi cá, trồng ớt... góp phần nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư kiên cố, lắp đặt đèn chiếu sáng đã giúp bộ mặt các thôn, làng ngày càng xanh-sạch-đẹp, an ninh trật tự được giữ vững.

Tập trung nguồn lực để “về đích” NTM

Hiện nay, thị xã An Khê còn 2 xã chưa đạt chuẩn NTM là Tú An và Song An. Trong đó, xã Tú An hiện đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, còn lại 5 tiêu chí chưa đạt là: thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, y tế, môi trường và hệ thống chính trị. Ông Trần Ngọc Thiện-Bí thư Đảng ủy xã Tú An, cho biết: “Điều quan trọng của địa phương là tập trung thay đổi nhận thức của người dân bằng cách đầu tư cho giáo dục, đầu tư các mô hình sản xuất mang lại thu nhập cao. Từ đó, người dân cùng với chính quyền địa phương nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Địa phương cũng đang tập trung giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bằng các hình thức như: hỗ trợ nguồn vốn phát triển sản xuất, xây dựng cánh đồng lớn...”.

Năm 2017, thị xã An Khê đã đầu tư hơn 25,8 tỷ đồng và huy động nhân dân đóng góp gần 3,3 tỷ đồng để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay, thị xã An Khê đã có 3/5 xã đạt chuẩn NTM là Xuân An, Thành An và Cửu An. Hiện tại, các cấp, ngành thị xã  đang nỗ lực cùng người dân đưa xã Song An và Tú An đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, qua đó hoàn thành chương trình xây dựng NTM của thị xã.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy An Khê: Theo kế hoạch năm 2018, thị xã An Khê đăng ký xây dựng 2 xã Tú An và Song An đạt chuẩn NTM. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Thị ủy An Khê đã làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và 2 địa phương xác định các tiêu chí chưa đạt rồi phân công cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ. Đồng thời, thị xã tập trung nguồn lực và các giải pháp để giúp 2 xã này hoàn thành các tiêu chí về NTM. Thị xã phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.