Đại hội lần thứ V Liên minh Hợp tác xã tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 30-9, tại Hội trường 19-5 (TP. Pleiku) Liên minh Hợp tác xã (HTX) Gia Lai đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí Nguyễn Mạnh Cường-Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện Liên minh HTX một số tỉnh bạn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh và 145 đại biểu các Tổ hợp tác, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: L.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: L.N

Trong nhiệm kỳ qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã có nhiểu chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Các HTX từng bước khắc phục tồn tại và đổi mới phương thức hoạt động, quản lý, điều hành, phát triển thêm nhiều ngành nghề mới… góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế hộ gia đình khu vực nông thôn và tăng trưởng chung của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn tỉnh có 119 HTX, khoảng 300 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng, thương mại, dịch vụ, tín dụng, thu hút được 23.863 thành viên. Giải quyết cho 19.745 người lao động. Tổng vốn điều lệ  hơn 113,3 tỷ đồng, doanh thu trong 5 năm qua đạt hơn 510,5 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 19 tỷ đồng và lợi nhuận mang lại sau thuế hơn 28,5 tỷ đồng.

 Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 74 HTX thực hiện chuyển đổi theo luật HTX năm 2012, giải quyết việc làm cho 1.204 người lao động. Tuy nhiên, kinh tế tập thể phát triển còn chậm, nhiều hạn chế, yếu kém như hiệu quả kinh tế chưa cao, còn HTX tồn tại manh tính hình thức hoặc làm ăn thua lỗ, ngưng hoạt động; lợi ích HTX mang lại cho thành viên chưa cao; nhiều HTX còn khó khăn về vốn, cơ sở vật chất, công nghệ-kỹ thuật sản xuất, trình độ quản lý còn nhiều hạn chế…

 

 Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 2 HTX có thành tích xuất sắc. Ảnh: L.N
Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 2 HTX có thành tích xuất sắc. Ảnh: L.N

  Với khẩu hiệu “Đoàn kết-Đổi mới-Hội nhập-Phát triển bền vững” Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác , nâng cao năng lực hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, Đại hội đề ra mục tiêu phát triển mạnh và đa dạng tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực, ngành nghề; mỗi năm thành lập mới từ 8 đến 10 HTX; phát triển và nhân rộng mô hình HTX mới; số HTX hoạt động có hiệu quả và khá giỏi chiếm 40-45%, yếu kém dưới 10%, không còn HTX tồn tại hình thức, không hoạt động và đến năm 2020 thu hút từ 70-75% số hộ nông dân trên địa bàn nông thôn tham gia các hình thức kinh tế tập thể, hoặc có sử dụng dịch vụ của các HTX…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua cần khắc phục trong thời gian tới .

 

 Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016-2020. Ảnh: L.N
Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016-2020. Ảnh: L.N

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V (nhiệm kỳ 2016-2020) 35 đồng chí và ông Nguyễn Văn Tiếp tái đắc cử Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016-2020.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.