Kbang-Tiếp tục truy bắt các đối tượng cưa trộm 2 cây gỗ hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 23-9, Công an huyện Kbang cho biết đang mở rộng vụ án, khẩn trương truy bắt các đối tượng còn lại trong vụ cưa trộm 2 cây gỗ hương tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa (huyện Kbang).

Trước đó, các đối tượng lâm tặc lợi dụng sở hở của lực lượng bảo vệ rừng nên đã xâm nhập vào rừng dùng cưa xăng cắt hạ 2 cây gỗ hương, xẻ thành từng lóng, hộp rồi vận chuyển ra khu vực xã Sơn Lang (Kbang) cất giấu.

Bước đầu khởi tố 4 đối tượng

 

Đối tượng Nguyễn Anh Huyện tại cơ quan điều tra. Ảnh: M.N
Đối tượng Nguyễn Anh Huyện tại cơ quan điều tra. Ảnh: M.N

Công an huyện Kbang cho biết đã triệu tập, tạm giữ 4 đối tượng, đồng thời tiếp tục truy bắt 17 đối tượng khác liên quan vụ cưa trộm 2 cây gỗ hương tại khoảnh 6, tiểu khu 90 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa (Công ty Lâm nghiệp Krông Pa). Theo đó, 4 đối tượng bị triệu tập và tạm giữ gồm: Đinh Văn Quynh (SN 1991), Đinh Văn Quý (SN 1984), Đinh Văn Noài (SN 1982) và Đinh Ngâm (SN 1989), đều cư trú tại làng Srắt, xã Sơn Lang, huyện Kbang.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên vừa có văn bản số 4350/UBND-NL chỉ đạo điều tra, xử lý vụ khai thác trái phép 2 cây gỗ hương thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa. Trong công văn trên, ông Thuyên đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Kbang và các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác trái phép 2 cây gỗ hương nói trên.

Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng này khai báo: Vào khoảng 21 giờ ngày 8-9-2016, 4 đối tượng này cùng 17 đối tượng khác đã đến lâm phần của Công ty Lâm nghiệp Krông Pa dùng 2 cưa xăng để cắt hạ, cưa xẻ 2 cây gỗ hương trái phép. Qua khai thác, 4 đối tượng này khai báo chúng đều làm thuê cho 1 đối tượng tên là Phúc ở thị trấn Kbang. Từ lời khai này, lực lượng chức năng đã thu giữ thêm 5 hộp gỗ hương và 2 cưa xăng. Khám nghiệm hiện trường, khối lượng gỗ hương bị thiệt hại ước tính 30,166m3. Khối lượng gỗ tròn, xẻ còn lại tại hiện trường ước tính hơn 19 m3.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ Công ty Lâm nghiệp Krông Pa, đến ngày 16-9, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng tại khoảnh 6, tiểu khu 90 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa”. Tiếp đến, ngày 20-9, Cơ quan điều tra Công an huyện Kbang đã tiếp nhận hồ sơ vụ án và bước đầu làm công tác vận động. Cùng ngày, đối tượng cầm đầu là Nguyễn Anh Huyện (còn gọi là Phúc, SN 1987, trú Tổ dân phố 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã ra đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Bước đầu đấu tranh, đối tượng Huyện khai nhận: Vào ngày 7-9-2016, Huyện gặp một số đối tượng (trú tại thị trấn Kbang và xã Sơn Lang) và rủ nhau vào khu vực lâm phần của Công ty Lâm nghiệp Krông Pa để khai thác trộm gỗ hương. Để phục vụ cho việc khai thác trái phép, Huyện cùng một số đối tượng ở thị trấn Kbang rủ thêm hơn 10 đối tượng khác ở xã Sơn Lang cùng tổ chức đi khai thác trộm.  

Sau khi nắm được quy luật đi lại của nhân viên bảo vệ rừng và bố trí các đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới, đến 19 giờ ngày 8-9, Huyện tổ chức nhóm của mình vào cưa cây hương đầu tiên (có đường kính 1,2m). Chỉ 20 phút, cây hương trên bị cưa hạ. Tuy nhiên, do cây này lớn và nằm ở địa hình dốc núi, không thể xẻ hộp để vận chuyển được nên Huyện chỉ đạo tiếp tục cưa hạ cây hương khác cách đó khoảng 100m. Sau khi cưa hạ cây hương thứ 2, Huyện cùng các đối tượng trong nhóm đã xẻ thành từng lóng, hộp rồi vận chuyện ra khu vực xã Sơn Lang cất giấu. Trong đó, các đối tượng đã vận chuyển cất giấu được 5 hộp gỗ hương với gần 1,5 m3.

Hành trình phá án

 

Hiện trường 2 cây gỗ hương bị cưa hạ. Ảnh: M.N
Hiện trường 2 cây gỗ hương bị cưa hạ. Ảnh: M.N

Mặc dù vụ việc được phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhưng 2 cây gỗ hương đã bị khai tử. Ông Đỗ Khắc Đạt-Nhân viên bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa, cho biết: Lợi dụng lúc các nhân viên bảo vệ rừng rời các chốt canh giữ về Công ty có việc, các đối tượng lâm tặc đã theo dõi và lén lút xâm nhập vào rừng dùng cưa máy hạ đổ 2 cây hương nói trên. Khi phát hiện thì sự việc đã rồi…

Theo báo cáo của Công ty này, vào lúc 3 giờ (ngày 9-9), trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, chốt chặn trên lâm phần, Đội bảo vệ rừng của Công ty phát hiện có tiếng cưa máy và dấu hiệu vận chuyển gỗ bằng xe máy đi qua hướng làng Srắt (xã Sơn Lang) nên đã báo cho Tổ liên ngành phụ trách khu vực xã Krong và tổ chức lực lượng kiểm tra. Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng bảo vệ rừng phát hiện 1 cây hương có đường kính 90cm bị đốn hạ, các đối tượng đã xẻ thành từng lóng, hộp để chở đi. Toàn bộ người cùng các phương tiện cưa, và một số hộp gỗ xẻ đã được vận chuyển đã rời khỏi hiện trường.

Cũng trong thời điểm này, từ nguồn tin của người dân trên địa bàn, lực lượng bảo vệ rừng đã tổ chức truy đuổi. Cách hiện trường khoảng 5km (hướng ra  Srắt), lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện một số xe máy độ chế đang chở gỗ phóng bạt mạng trên đường. Phát hiện có lực lượng truy đuổi, các đối tượng này đã dùng rựa chặt dây vứt gỗ đang chở xuống rồi tháo chạy, bỏ lại 4 hộp gỗ hương với gần 1,2 m3.

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng bảo vệ rừng mở rộng kiểm tra thì phát hiện tại khoảnh rừng trên, cách cây hương bị lâm tặc xẻ thịt và vận chuyển đi khoảng 100m có 1 cây gỗ hương khác đã bị đốn hạ. Tuy nhiên, cây hương này chưa bị lâm tặc xẻ thành lóng, hộp để chở đi. Tiến hành đo đếm xác định cây này có đường kính 1,2 mét và dài hơn 20 mét, khối lượng thiệt hại hơn 20,7 m3. Ngay sau đó, toàn bộ vụ việc đã được phía Công ty báo cáo cho Hạt Kiểm lâm huyện Kbang xử lý.

Liên quan vụ việc trên, ông Võ Ngộ-Giám đốc Cty TNHH MTV Lâm trường Krông Pa cho rằng: Các đối tượng lâm tặc thường lợi dụng sơ hở của các nhân viên bảo vệ rừng lúc nghỉ, ngày lễ để hoạt động trong khi lực lượng này lại quá mỏng. Hơn nữa, hàng trăm cây gỗ hương lại nằm rải rác ở trong diện tích hơn 8.000 ha, địa hình phức tạp. Lực lượng nhân viên bảo vệ rừng chỉ có 16 người, tính trung bình cứ 2 người bảo vệ 1.000 ha. Vì vậy, ông Ngộ thừa nhận: “Hàng trăm cây gỗ hương cổ thụ ở đây luôn bị đe dọa, năm nào cũng xảy ra những vụ khai thác, vận chuyển gỗ hương trái phép”.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.