Đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhu cầu đi lại của người dân vào các dịp lễ, Tết thường tăng lên đột biến so với thường ngày. Mặc dù hiện tại Sở Giao thông-Vận tải chưa thể đưa ra con số chính xác cho lượng xe và giá vé phụ thu trong dịp Tết Nguyên đán 2016, nhưng đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách trước, trong và sau Tết.

 Bến xe Đức Long Gia Lai.    Ảnh: Tú Uyên
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Tú Uyên

Theo đó, các bến xe khách, doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn cùng các phòng ban; đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn của mình để phục vụ nhân dân trong dịp cao điểm. Các bến xe khách phải được trang trí đẹp và sạch sẽ, đảm bảo tốt hệ thống thông tin liên lạc. Cán bộ và nhân viên phục vụ tại bến nhất thiết phải đeo thẻ và mặc đồng phục khi làm việc. Kiểm tra niêm yết giá cước tại bến; đồng thời niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của bến xe và số điện thoại đường dây nóng 0968583071.

Năm ngoái, Bến xe Đức Long Gia Lai có 67 đơn vị đăng ký tham gia vận tải hành khách các tuyến trên toàn quốc với 302 đầu xe, trong đó, 180 đầu phương tiện của Gia Lai, còn lại là tuyến đối lưu. Riêng tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh có khoảng 10 đơn vị tham gia với 45 đầu phương tiện. Ngày cao điểm có thể xuất bến 62 xe. Nếu tính bình quân mỗi xe 40 chỗ ngồi thì mỗi ngày bến có năng lực phục vụ 800-880 lượt khách. Ngoài ra, Bến xe Đức Long Gia Lai còn 14 xe buýt tăng cường sẵn sàng trong trường hợp cần giải tỏa khách… Ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa có con số chính thức về số đầu phương tiện tham gia vận tải hành khách cũng như quyết định phụ thu giá vé dịp Tết. Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh, nói: “Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai đã có đơn đề nghị phụ thu giá vé cho Tết sắp đến. Nhưng Sở Giao thông-Vận tải vẫn chưa quyết định về việc này, vì còn phải chờ tính toán cân đối giữa lượng khách và phương tiện phục vụ; giữa phương tiện ô tô và máy bay”.

Dự báo tình hình vận chuyển hành khách của các tuyến đường dài năm nay khả năng giảm sút do Sân bay Pleiku đi vào hoạt động ổn định sau nâng cấp, mở rộng. Đồng thời, các hãng máy bay giá rẻ cùng khai thác chuyến sẽ làm cho lượng khách đi lại bằng ô tô có phần giảm mạnh. Trước tình hình ấy, ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ doanh nghiệp vận tải Hồng Hải Gia Lai, cho rằng: “Gia Lai vẫn phải trông chờ vào lực lượng xe khách, bởi đây là phương tiện phổ thông. Máy bay chỉ là phương tiện giải tỏa phần nào nhu cầu đi lại mà không có 2 chiều như xe khách; mặt khác, giá vé quá cao không thể đáp ứng phần đông học sinh, sinh viên và người lao động từ mọi nơi đổ về”. Hãng xe Hồng Hải có tất cả 12 chiếc xe sẵn sàng phục vụ khách tuyến Gia Lai- TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp là năm đầu tiên tham gia vận tải hành khách trong dịp Tết, cũng sẵn sàng đưa hết lượng xe đang có để tăng cường dịp này. Hãng xe Đức Đạt thuộc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai cho biết, cũng đã sẵn sàng bố trí cả 12 xe giường nằm (40 ghế/xe) phục vụ hành khách. Trong đó, 6 chiếc tuyến TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai; 6 chiếc tuyến Gia Lai-Hà Nội chạy đối lưu. Ông Hải cho biết thêm, hiện các doanh nghiệp vận tải đã xin được phương án tăng vé chiều TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai lên 40% giá vé từ ngày 26-1 đến 29-1 nhằm ngày 17-20 Âm lịch; tăng 60% giá vé từ ngày 30-1 đến ngày 4-2 nhằm ngày 21- 29 Âm lịch.

Còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2016. Ngành Giao thông-Vận tải tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách theo tuyến cố định lập kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện, nhân sự để phục vụ hành khách. Và có phương án tổ chức vận tải trên cơ sở quay vòng, tăng tần suất hợp lý. Chấp hành quy định quản lý giá cước vận tải để giữ vững thương hiệu và bảo vệ quyền lợi khách hàng trong dịp cao điểm…

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.