Khánh thành công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-7, tại thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang), UBND huyện Mang Yang đã tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 (BB95)-Đoàn Mang Yang.
 

Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền tưởng niệm. Ảnh: Phan Lài
Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền tưởng niệm. Ảnh: Phan Lài

Tham dự buổi lễ, có Đại tướng Phạm Văn Trà-nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Ma Thanh Toàn-nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 2, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95. Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí: Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thế Dũng-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; các nhà tài trợ; thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Trung đoàn 95.

Tại buổi lễ khánh thành, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử của Trung đoàn BB95. Trung đoàn 95 được thành lập ngày 23-8-1945, kết thúc cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Trung đoàn đã tiêu diệt 47.504 tên địch, bắt sống 1.793 tên, phá hủy 4.700 xe quân sự… Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Trung đoàn 95 đã tham gia chiến đấu ở Tây Nguyên ròng rã 9 năm, hàng ngàn chiến sĩ của Trung đoàn đã chiến đấu và anh dũng hy sinh. Ngày 7-8-2001, người dân đã phát hiện được 37 bộ hài cốt ở khu vực xã Hà Ra (huyện Mang Yang). Đây chính là những hài cốt của các chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 95 hy sinh trong Chiến dịch Mậu Thân năm 1968.

 

Các đại biểu thắp hương tại Đền tưởng niệm. Ảnh: Phan Lài
Các đại biểu thắp hương tại Đền tưởng niệm. Ảnh: Phan Lài

Tháng 7-2014, UBND tỉnh đã đầu tư 6 tỷ đồng để xây dựng công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn BB95. Trong đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng; Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Phát triển nhà TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Liên Việt, Ngân hàng Sacombank, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, mỗi đơn vị hỗ trợ 500 triệu đồng. Đền tưởng niệm có diện tích sàn 400 m2, cao 30 mét, phía trước có một bia đá khắc ghi lịch sử truyền thống Trung đoàn, một bia đá khắc văn bia thay cho lời điếu đối với 3.000 liệt sĩ của Trung đoàn.

Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Gia Lai và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 đối với các liệt sĩ, trở thành di tích lịch sử-văn hóa; đồng thời, là nơi để nhân dân thăm viếng, tưởng nhớ, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Từ đó, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.