Phòng tránh ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khỏe mùa thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trao đổi về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Dự kiến số lượng người đến TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung trong dịp diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ rất đông nên công tác đảm bảo ATVSTP sẽ được tăng cường, triển khai thanh-kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo ATVSTP và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra trong kỳ thi.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh thành lập hai đoàn thanh-kiểm tra chuyên ngành ATVSTP kiểm tra lĩnh vực ăn uống trong toàn thành phố (bắt đầu thanh-kiểm tra từ ngày 15-6-2015 đến hết ngày 10-7-2015) và giám sát những điểm thi có tổ chức nấu ăn cho cán bộ, giáo viên coi thi…

 

Tăng cường thanh-kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: N.N
Tăng cường thanh-kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: N.N

- P.V: Thưa ông, bước đầu thanh-kiểm tra, Đoàn thanh-kiểm tra chuyên ngành ATVSTP có những đánh giá gì về việc thực hiện các quy định trong đảm bảo ATVSTP của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Pleiku?

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang: Riêng tại TP. Pleiku, theo kế hoạch thanh-kiểm tra chuyên ngành ATVSTP trong kỳ thi này sẽ triển khai kiểm tra 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các cơ sở này có quy mô phục vụ từ 150 khách trở lên. Sau khi thông báo kế hoạch thanh-kiểm tra, nhiều cơ sở đã có những động thái tích cực như cử người tham gia các lớp tập huấn kiến thức ATVSTP do Chi cục tổ chức, nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ theo quy định… Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự phối hợp và ý thức tốt của các cơ sở trong vấn đề cộng đồng trách nhiệm đảm bảo ATVSTP.

Tuy nhiên, qua kiểm tra 6 cơ sở từ ngày 15-6 đến 17-6, Đoàn chuyên ngành ATVSTP đã phát hiện 3 cơ sở vi phạm các quy định trong đảm bảo ATVSTP. Các lỗi vi phạm gồm: không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm mà tổ chức, cá nhân sản xuất đã công bố; sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng trong chế biến thực phẩm… Đối với cơ sở vi phạm, Đoàn chuyên ngành ATVSTP kiên quyết xử lý nghiêm.

- P.V: Ngoài địa bàn TP. Pleiku, đối với điểm thi tại các huyện, thị xã, công tác đảm bảo ATVSTP được triển khai thế nào, thưa ông?

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang: Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra ATVSTP tiến hành kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn các huyện, thị xã nơi có tổ chức kỳ thi. Các cơ sở y tế có sự phối hợp, chủ động báo cáo nếu ngộ độc thực phẩm xảy ra và phối hợp tốt trong công tác đảm bảo ATVSTP.

- P.V: Vậy, ông có khuyến cáo gì đối với người dân trong việc đảm bảo ATVSTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra?

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang: Lượng người tăng kéo theo nhu cầu ăn uống cũng sẽ tăng đột biến nên có thể nhiều cơ sở do chạy theo lợi nhuận hoặc không có đủ khả năng đáp ứng số lượng khách tăng cao nên vấn đề ATVSTP cần lưu tâm. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nắng thất thường, độ ẩm cao nếu việc chế biến và bảo quản thực phẩm không cẩn trọng sẽ gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Đối với người dân, đặc biệt là các thí sinh cần hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP. Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có biểu hiện ôi, thiu, biến chất…; lựa chọn ăn uống ở những cơ sở tin cậy, uy tín, hợp vệ sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho mình.

Khi phát hiện những cơ sở không đảm bảo ATVSTP người dân có thể thông tin ngay đến Chi cục ATVSTP tỉnh để triển khai thanh-kiểm tra đột xuất kịp thời chấn chỉnh và xử lý những sai phạm kể cả trong những ngày nghỉ. Ngoài ra, Chi cục cũng đã phân công lịch trực ngộ độc 24/24 giờ, khi có thông báo ngộ độc xảy ra bất cứ giờ giấc nào, Chi cục sẽ nhanh chóng đến tận nơi để xử lý, giám sát và tiến hành các công việc liên quan.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.