Huyện Chư Pah: Hơn 200 ha lúa Đông Xuân bị hạn và thiếu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, nắng nóng kéo dài đã làm cho mực nước ở các suối, ao, hồ, công trình thủy lợi xuống thấp, khô cạn đã làm hơn 200 ha lúa nước vụ Đông Xuân 2014-2015 và hàng trăm ha diện tích cây cà phê trên địa bàn huyện Chư Pah thiếu nước tưới.

Theo kế hoạch gieo trồng vụ Đông Xuân 2014-2015, huyện Chư Pah là 2.040 ha cây trồng các loại. Trong đó, tập trung vào một số cây trồng chính như lúa nước 1.700 ha, bắp lai 80 ha, rau các loại 260 ha. Đến thời điểm này, cơ bản nông dân đã gieo trồng đúng tiến độ, đạt kế hoạch chỉ tiêu huyện giao. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài hơn một tháng nay đã làm cho nguồn nước tại các hồ, đập, ao, suối, giếng bị khô cạn không thể tưới cho cây trồng.
 

Cánh đồng Ia Leo (xã Ia Ka).     Ảnh: L.N
Cánh đồng Ia Leo (xã Ia Ka). Ảnh: L.N

Đặc biệt, những chân ruộng lúa Đông Xuân nơi không có công trình thủy lợi bị khô hạn có khả năng mất trắng. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah, tính đến thời điểm này trên địa bàn huyện có hơn 151 ha lúa nước bị khô hạn, hơn 54 ha lúa và hơn 120 ha cà phê bị thiếu nước tưới. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các xã Ia Ka 75,6 ha lúa; Ia Mơ Nông hơn 56 ha lúa nước bị khô hạn, Ia Nhin 85 ha cà phê thiếu nước tưới. Đây là những khu vực không có công trình thủy lợi, việc gieo trồng của người dân hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời.

Tại 2 cánh đồng Ia Leo, Ia Yao (xã Ia Ka) với tổng diện tích hơn 100 ha không một bóng người làm ruộng. Bởi hơn nửa diện tích lúa nước của người dân nơi đây đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phát triển đã xuất hiện những vết nứt chân chim, lúa cháy vàng nhưng không có nguồn nước để bơm vào ruộng cứu lúa. Với tình trạng này nếu trong thời gian tới không có mưa thì khả năng mất trắng là điều khó tránh khỏi. Không chỉ cây lúa, mà những diện tích cà phê của người dân cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất.

 

Ông Đặng Anh Tuấn-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho hay: Tại những khu vực không có công trình thủy lợi, ngay từ đầu vụ ngành chuyên môn đã khuyến cáo người dân không nên trồng cây lúa nước và chuyển đổi sang cây trồng khác như bắp, đậu, rau màu các loại ít có nhu cầu nước tưới để giảm thiệt hại. Tuy nhiên, người dân vẫn canh tác theo tập quán cũ, gieo trồng cây lúa nước và phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.

Hiện tại, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho các địa phương vận động nhân dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, chống thất thoát, lãng phí nguồn nước, đào ao, giếng tích trữ nguồn nước để cứu cây trồng. Đồng thời khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong sản xuất nông nghiệp, chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng hoặc chủ động chuyển đổi cây trồng để hạn chế thiệt hại do nắng hạn.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm