Thú chơi ngược thời gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nói đến xe máy cổ, nhiều người sẽ nghĩ đây là thú chơi ngông của những “đại gia”. Tuy nhiên, những người chơi xe trên địa bàn TP. Pleiku có khi chỉ đơn thuần là nông dân, là người buôn bán nhỏ, cũng có cả những công chức trong các cơ quan nhà nước… chung niềm đam mê với thú chơi hoài cổ này…

Đó là những chiếc xe máy ra đời trước thập niên 70 của thế kỷ XX như Honda 67 (SS 50), CL 70, HM 69, CD 50, Honda 65… Các loại xe này hiện không còn được sản xuất mới, nên để sở hữu những chú “xế” nguyên gốc phải bỏ nhiều công sức săn tìm.

Những tay chơi hoài cổ

 

CLB Xe cổ Honda 67 trong một chuyến đi “phượt”.  Ảnh: Hạ Vy
CLB Xe cổ Honda 67 trong một chuyến đi “phượt”. Ảnh: Hạ Vy

Giới chơi xe máy cổ ở Pleiku hầu như không ai không biết đến cái tên Diệp Bảo Lợi. Người đàn ông năm nay ngoài bốn mươi tuổi này nổi tiếng không hẳn vì sở hữu trong tay nhiều xe máy cổ Honda 67 có giá trị, mà cái chính là bởi anh có một niềm đam mê khó ai sánh nổi với những chiếc xe máy tuổi đời có khi nhiều hơn tuổi mình. Khoảng năm 2004, Lợi bắt đầu đam mê xe cổ, đặc biệt là loại Honda 67 sau khi xem bộ phim “Biệt động Sài Gòn” và đặc biệt ấn tượng với hình ảnh nhân vật Sáu Tâm điều khiển chiếc xe Honda 67 băng băng trên đường phố Sài Gòn, bỏ lại sau lưng sự rượt đuổi, truy lùng của quân cảnh.

Ngày ấy, mỗi lần đi đâu, nhìn thấy ai cưỡi một chiếc Honda 67 (được ví như “cánh én đường phố”), Lợi cứ ngẩn ngơ đứng nhìn với ánh mắt thèm khát. Khổ nỗi, gia cảnh anh lúc đó cũng chẳng khấm khá gì. Thành ra, việc sở hữu một chiếc Honda 67 vẫn chỉ là ước vọng. Cho đến một ngày, khi gia đình mở một cửa hàng nhỏ bán điện thoại di động, Lợi cầm tiền vào TP. Hồ Chí Minh để lấy hàng. Nhưng thay vì đến các đại lý bán điện thoại, bước chân như có ai dẫn dắt lại đưa anh đến khu chợ trời bày bán phụ tùng xe máy cũ. Lang thang gần nửa ngày trời ở khu chợ, Lợi đã có một quyết định không thể “điên rồ” hơn khi dốc toàn bộ số tiền mang theo để mua hết số phụ tùng đủ để lắp được một chiếc Honda 67. “Cả gia đình không ai tin nổi khi thấy tôi tha về nhà 3 bao tải đựng toàn phụ tùng xe Honda 67, còn điện thoại di động thì chẳng thấy đâu”-anh Lợi nhớ lại. Đến nay, sau hơn 10 năm chơi xe, anh Diệp Bảo Lợi đã sở hữu riêng cho mình 3 chiếc xe Honda 66, 67, trị giá lên đến hàng ngàn USD.

Trong niềm đam mê với thú chơi hoài cổ này cũng có lắm chuyện “gây sốc” của giới chơi xe. Có thể kể đến trường hợp của “tay chơi” Nguyễn Văn Anh (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku). Vốn làm kinh doanh phân bón nên trong một lần đi dự hội nghị khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, nhìn thấy thấy chiếc xe CL70 còn nguyên gốc 100%, anh gặng hỏi mua cho bằng được. Người chủ xe ra giá 7.500 USD và cứ tưởng “hét giá” cho vui, ai ngờ anh ra ngân hàng rút tiền để chồng đủ cho chủ xe trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Sau nhiều năm đắm mình với thú chơi, bộ sưu tập xe máy cổ của Nguyễn Văn Anh đã lên đến 10 chiếc, với giá trị hàng chục ngàn USD.

Anh Diệp Bảo Lợi cho biết: “Bây giờ những chủ xe cũng biết được thú chơi này nên giá được đẩy lên cao ngất, có chiếc lên đến cả gần 10.000 USD. Thế nhưng dân chơi xe, đã đam mê thì yêu xe như “con”, mất ăn, mất ngủ vì xe nên không ai đặt nặng về vấn đề tài chính…”.

Đi “phượt” bằng xe cổ để làm từ thiện

Không hẹn mà đến, những người có cùng niềm đam mê chơi xe máy cổ trên địa bàn TP. Pleiku tự tìm đến nhau.

 

Dàn xe cua CLB Xe cổ Honda 67 Gia Lai. Ảnh: Hạ Vy
Dàn xe cua CLB Xe cổ Honda 67 Gia Lai. Ảnh: Hạ Vy

Để kết nối những người cùng thú chơi, tháng 3-2011, Câu lạc bộ Xe cổ Honda 67 đã ra mắt với 24 thành viên do anh Diệp Bảo Lợi làm chủ nhiệm. Từ những chuyến đi “phượt” đường dài, đồng thời giao lưu với các câu lạc bộ chơi xe máy cổ Honda 67 khác trên cả nước, chứng kiến những người dân ở các làng quê chịu cảnh lam lũ, những đứa trẻ nghèo khó không được đến trường, các thành viên trong Câu lạc bộ quyết định sẽ làm một điều gì đó có ý nghĩa để góp phần đem lại niềm vui và chia sẻ những khó khăn với mọi người.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi năm 2 lần, tùy vào điều kiện kinh tế của những thành viên trong Câu lạc bộ, ai có chừng nào đóng góp chừng đó, họ còn kêu gọi bạn bè, doanh nghiệp cùng tham gia trực tiếp và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện những chuyện đi đến tận làng tặng quà cho người dân, với số tiền trên 20 triệu đồng/lần. Gặp chúng tôi trong lúc các thành viên trong Câu lạc bộ đang tất bật gói ghém những món quà cho chuyến đi thiện nguyện sắp tới, hầu hết họ đều có chung suy nghĩ, làm việc từ tâm, nên tất cả rất hạnh phúc khi chứng kiến niềm vui, nụ cười của mọi người. Với họ thú chơi thì hoài cổ, nhưng luôn phải nhìn vào hiện thực của cuộc sống để sống tốt hơn.

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.