Phấn đấu loại trừ bệnh phong trong năm 2015

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm qua (4-12), lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh có buổi làm việc với Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa về công tác phòng-chống bệnh phong.
 

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh, tính đến cuối năm 2014, công tác phòng-chống phong trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, số bệnh nhân mới phát hiện giảm dần qua từng năm. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 10 bệnh nhân phong mới, tỷ lệ phát hiện đạt 0,72/100.000 dân; tỷ lệ lưu hành đạt 0,058/10.000 dân và từ đầu năm đến nay không phát hiện ca tàn tật nào trong số bệnh nhân phong mới phát hiện. Đến nay, Gia Lai đã đạt 3 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam là tỷ lệ lưu hành dưới 0,2/10.000 người; tỷ lệ tàn tật độ II dưới 15% và tỷ lệ phát hiện dưới 1/100.000 dân. Tiêu chuẩn còn lại là công tác truyền thông giáo dục y tế sẽ được kiểm tra đánh giá và tiến tới loại trừ bệnh phong đúng tiến độ đề ra trong năm 2015.

Tại buổi làm việc, PGS, TS. Trần Hậu Khang-Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương đánh giá: Gia Lai là một trong 5 tỉnh còn lại chưa loại trừ bệnh phong. Tuy nhiên qua khảo sát cho thấy công tác phòng-chống phong trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng và đang trên đường về đích tiến tới loại trừ bệnh phong trong năm 2015. Xét về các tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong mà Gia Lai đã đạt được rất đáng tin tưởng và ổn định. Tuy nhiên, thời gian tới, tỉnh cần quan tâm thêm về công tác phòng-chống tàn tật và phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong, tăng cường hơn nữa công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong trên địa bàn…

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm