Triển khai nội dung chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 9-10, tại TP. Pleiku, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Hội nghị dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.

Ảnh: Văn Ngọc
Ảnh: Văn Ngọc

Theo đó, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, các thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ. Các thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn.

Về đề thi, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ thi tự luận với thời gian 180 phút. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi trắc nghiệm thời gian 90 phút. Đề thi sẽ đánh giá ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao để đảm bảo phân hóa trình độ học sinh.

Việc coi thi, chấm thi sẽ được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực. Về xét tốt nghiệp THPT, các Sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm 12 và điểm khuyến khích (nếu có). Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, trước ngày 1-1 hàng năm, các trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường và kết quả thi của mình, các thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

Hội nghị cũng đã thông qua những kế hoạch chuẩn bị cho sự đổi mới trên từ các cấp Sở GD-ĐT, nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên. Hội nghị cũng đã thống nhất đề xuất với Bộ GD-ĐT để cụm thi do trường ĐH chủ trì có địa điểm thi tại tỉnh Gia Lai để tạo điều kiện thuận tiện về đi lại cho thí sinh. Đồng thời, Bộ sớm ban hành các hướng dẫn về chuyên môn, về cơ cấu đề thi của các môn. Tại Hội nghị, các trường cũng đã phát biểu tham luận về dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia.

Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.