Thành phố Pleiku tuyển sinh vào lớp 1: Đảm bảo công bằng, đúng quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ 13 giờ 30 phút ngày 14-7-2014 đến hết ngày 31-7-2014, các trường Mầm non, Tiểu học, Tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Pleiku sẽ đồng loạt tuyển sinh năm học 2014-2015 theo hình thức xét tuyển. So với các bậc học khác, việc tuyển sinh vào lớp 1 tại địa bàn TP. Pleiku có phần “nóng” hơn do tâm lý “trường điểm, lớp chọn” của một số phụ huynh…

Nhu cầu xin cho con vào học các lớp bán trú tại các trường Tiểu học có mở lớp bán trú luôn cao nhưng chỉ tiêu chỉ đáp ứng một phần nên cảnh phụ huynh chen chúc nộp hồ sơ xin cho con vào học lớp 1 bán trú vẫn là hình ảnh thường thấy vào mỗi mùa tuyển sinh. Hai năm trở lại đây, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn TP. Pleiku được đầu tư, số lượng trường Tiểu học đủ điều kiện mở lớp bán trú tăng lên cùng với đó các trường đều có sự chuẩn bị và có kế hoạch chu đáo, sự chỉ đạo chặt chẽ của Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố nên việc tuyển sinh vào lớp 1 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Các trường học trên địa bàn TP. Pleiku đều được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học. Ảnh: Như Nguyện
Các trường học trên địa bàn TP. Pleiku đều được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học. Ảnh: Như Nguyện

Theo thống kê của Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku, trên địa bàn hiện có 32 trường Tiểu học, 3 trường Tiểu học và Trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 1. Số trường có học sinh học 2 buổi là 22 trường (trong đó có 9 trường học theo dự án mô hình trường học mới (VNEN), học 2 buổi 1 ngày, không bắt buộc bán trú). Ông Nguyễn Chớ-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku khẳng định: Hiện nay, chất lượng giáo dục  giữa các trường trên địa bàn thành phố không có sự chênh lệch lớn; cơ sở vật chất được đầu tư khang trang; chất lượng giáo viên đồng đều và chất lượng học sinh cũng tương đương. Trong các năm học qua, nhiều trường vùng ven trên địa bàn thành phố có học sinh tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh và cấp toàn quốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh có con vào lớp 1 nên chọn trường trên địa bàn mình cư trú để thuận tiện cho việc học tập của con em mình chớ chen chúc chạy vào các điểm “nóng” gây áp lực cho các trường.
 
“Tuy nhiên, nguyện vọng của các bậc phụ huynh muốn cho con vào học các lớp bán trú ở bậc tiểu học thì cao mà khả năng đáp ứng thì chưa thể đầy đủ, mới chỉ đáp ứng ở một số trường trung tâm… Trong 2 năm học qua, việc tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn thành phố tương đối tốt, đáp ứng nhu cầu. Tuy vậy, cái khó trong công tác tuyển sinh vào lớp 1 hiện nay là việc xác định sổ hộ khẩu vì có tình trạng “chạy” khẩu để xin cho con vào các trường điểm… Ngành cũng đã có nhắc nhở các trường lưu ý vấn đề này… đồng thời có những chỉ đạo chung trong công tác tuyển sinh nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy định. Trong đó, các trường Tiểu học, trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố phải đảm bảo huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp”- Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku ông Nguyễn Chớ cho biết thêm.

 

Mặc dù công tác tuyển sinh vào lớp 1 trong hai năm học trở lại đây đã có chuyển biến tích cực nhưng đối với một số trường vốn là điểm “nóng” thì vẫn còn nhiều việc phải làm trong mùa tuyển sinh này. Ông Nguyễn Hoàng-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Pleiku) cho biết: “Theo kế hoạch, năm nay trường tuyển 7 lớp 1 (245 học sinh), trong đó có 6 lớp bán trú và 1 lớp 1 buổi.

Năm học 2013-2014, trường tuyển đủ 7 lớp bán trú nên so với các mùa tuyển sinh trước đã có phần “hạ nhiệt”. Năm học này, do điều kiện cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng nên nhà trường hạ xuống chỉ còn 6 lớp bán trú. Công tác tuyển sinh trong những năm học qua được nhà trường thực hiện tốt, đảm bảo công bằng, đúng quy chế mặc dù đây là một trong những trường chịu nhiều áp lực lớn về tuyển sinh. Hai năm nay, không còn tình trạng phụ huynh chen lấn nộp hồ sơ như trước vì nhà trường chia ra thành nhiều tổ tuyển sinh và tuyển sinh vào buổi chiều cũng tạo điều kiện cho phụ huynh có thời gian chuẩn bị hơn”.

Nhằm chuẩn bị cho công tác tuyển sinh diễn ra nghiêm túc và để phụ huynh nắm bắt các thông tin kịp thời, trước ngày tuyển sinh 10 ngày, nhà trường sẽ phối hợp với UBND phường Tây Sơn thông báo đến các tổ dân phố, các khu dân cư để phụ huynh nắm được tình hình tuyển sinh của nhà trường. “Tuy nhiên một thực tế tồn tại qua nhiều năm đó là có tình trạng “chạy” khẩu. Một số phụ huynh vì muốn cho con học tại trường nên dù không sinh sống tại địa bàn cũng cố chạy cho được hộ khẩu nên trong công tác tuyển sinh nếu không làm tốt thì rất dễ sót, lọt”- Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Không chịu nhiều áp lực như các trường điểm nhưng trước mùa tuyển sinh năm học 2014-2015, ông Nguyễn Đức Vượng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan (TP. Pleiku) vẫn có khá nhiều lo lắng: Năm nay nhà trường tuyển 5 lớp 1 (180 học sinh), trong đó có 2 lớp bán trú (70 học sinh). Do số lượng lớp bán trú ít, chỉ có 2 lớp mà nguyện vọng, nhu cầu cho con em vào học các lớp bán trú của phụ huynh thì nhiều nên rất khó đáp ứng hết. Vì vậy, đối với các lớp bán trú, nhà trường sẽ ưu tiên cho các hồ sơ hợp lệ, đúng tuyến và nộp sớm và phụ huynh cần theo dõi các thông tin tuyển sinh (nhà trường sẽ thông báo trước 10 ngày) để nắm bắt kịp thời. Nhà trường đảm bảo tuyển đầy đủ 100% số trẻ em đủ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn phường và đảm bảo công bằng, công khai, đúng quy chế trong công tác tuyển sinh.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.