"Giúp các con trải nghiệm và trưởng thành"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là điều mà hầu hết các phụ huynh cảm nhận được khi đã có con tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh đoàn tổ chức vào mỗi dịp hè về. Sau bốn năm tổ chức, chương trình đã thực sự tạo được một sân chơi bổ ích, lý thú cho các em thiếu nhi.
 

Ảnh: Nguyễn Giang
Ảnh: Nguyễn Giang

Với 10 ngày trong quân ngũ, “Học kỳ trong quân đội” trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tư duy và phát triển trong xã hội. Những kỹ năng sinh tồn hay cách thức để tự lập cho mình một bản đồ tư duy, đó là những điều hết sức cần thiết mà mỗi chiến sĩ nhỏ cần cất vào ba lô, mang đi trong suốt quá trình chinh phục cuộc sống. Bên cạnh đó, chuyên đề “Cảm xúc-gia đình” cũng tạo được ấn tượng mạnh bởi đây là một trong những nội dung trọng tâm, quyết định và đóng vai trò quan trọng trong quá trình góp phần xây dựng nhận thức, nhân cách sống đúng đắn. Sau đêm “Giã từ sự dối trá” của chương trình, các chiến sĩ nhỏ sẽ viết thư về cho gia đình. Nhiều bậc phụ huynh đã không thể ngăn được nước mắt chảy dài khi lần đầu tiên cầm lá thư của con trên tay.

“Con Tú gửi ba mẹ kính yêu… Con xin hứa là sau chuyến đi này con sẽ ngoan hơn, học giỏi hơn và không làm phụ lòng ba mẹ. Con muốn ngay khi kỳ học này kết thúc, bước chân xuống xe con muốn được ôm ba mẹ và nói “con yêu gia đình của con” mãi mãi là như vậy vì giờ đây con không còn là một đứa trẻ mà là một thanh niên có khi là một người lớn, bây giờ con không cần quà con chỉ cần có ba mẹ và em Huy…”-chị Vũ Thị Đông Nghi (08 Đoàn Thị Điểm, TP. Pleiku) vẫn còn rưng rưng nước mắt khi đọc lại thư của con trai Phạm Quang Tú gửi về khi con chị tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2012.

Hạnh phúc khi cầm trên tay những bức thư câu chữ chưa rõ ràng, chấm phẩy còn tùy tiện nhưng chứa chan tình cảm mà lần đầu tiên con bộc bạch, chị Nghi còn cảm thấy rất bất ngờ khi con có những thay đổi rõ rệt sau khi trở về: “Chị mừng khi thấy cháu nền nếp hơn, ngủ dậy biết gấp chăn màn, biết giúp mẹ rửa chén, quét nhà… lễ phép hơn, biết thể hiện tình cảm với ông bà, cha mẹ và những người xung quanh”. Cũng theo những lời tâm sự của chị Nghi thì dù những thay đổi nếp sống ở các cháu không được duy trì nhưng chỉ với mười ngày trong quân ngũ mà đã giúp các cháu biết nhìn nhận cuộc sống, ý thức được là mình phải sống khác, sống tốt hơn, yêu thương gia đình hơn đã là một sự thay đổi lớn. Chị khoe thêm: “Bởi thế năm nay chị lại cho con út tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” để con trưởng thành và chị có thêm vài lá thư của con cất vào tủ giữ gìn”.

 

  “Học kỳ trong quân đội” giúp các em trải nghiệm cuộc sống. Ảnh: Nguyễn Giang
“Học kỳ trong quân đội” giúp các em trải nghiệm cuộc sống. Ảnh: Nguyễn Giang

Còn với chị Nguyễn Thị Tố Nga (06 Đoàn Thị Điểm, TP. Pleiku) lại cho các con và cháu tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” với mong muốn là cho các con biết nắng, biết mưa, biết ăn những bữa cơm đạm bạc mà ngon lành. Chị mong những hoạt động xã hội, những chuyến về thăm buôn làng  ở vùng sâu, vùng xa sẽ giúp các con biết quý trọng giá trị cuộc sống và quan trọng hơn là các con biết chia sẻ, biết cảm thông với cuộc sống của người khác. Chị tâm sự: “Sau khi kết thúc khóa học trong quân ngũ, các con, các cháu chị dù thay đổi một chút thôi chị cũng thấy mừng. Từ trước đến nay, chúng được bao bọc trong cuộc sống đủ đầy nên đôi khi chúng không nhận ra những giá trị mà chúng đang được hưởng”.

Con trai chị là em Hồ Nguyễn Đăng Huy tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm đầu tiên (2010) giờ đã trở thành sinh viên năm hai Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhưng những kỷ niệm về chương trình vẫn còn nguyên vẹn: “Sau này em cũng tham gia rất nhiều chương trình về trải nghiệm cuộc sống nhưng “Học kỳ trong quân đội” vẫn để lại cho em nhiều ấn tượng nhất. Chương trình rất bổ ích, những kiến thức, nền nếp trong quân ngũ đã giúp cho cuộc sống sinh viên của em rất nhiều”-Huy bày tỏ.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.