Để đường chung thêm xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trục đường phụ nữ tự quản là một trong những mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) triển khai thực hiện trong gần 2 tháng qua. Mô hình này đem lại kết quả thiết thực cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, giúp nâng cao ý thức của mọi người về bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Mô hình trục đường phụ nữ tự quản do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thắng Lợi triển khai trên 5 trục đường (trong đó đã ra mắt được 4 trục đường) tại các chi hội 1, 2 và 7 được đông đảo các hội viên tự nguyện đăng ký tham gia. Các trục đường tự quản thường có chiều dài từ 500 mét đến hơn 1 km, có nhiều hộ gia đình cùng sinh sống. Khi đã cam kết thực hiện mô hình này, từng hội viên phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động mọi người trong cùng trục đường thực hiện giữ gìn vệ sinh chung bằng những hành động cụ thể như không xả, vứt rác bừa bãi, không để hình thành các khu tập kết rác tự phát, tự dọn dẹp xung quanh nhà mình và tham gia vệ sinh con đường chung mỗi khi được phát động.

 

Trục đường phụ nữ tự quản giúp con đường chung trở nên xanh và sạch hơn. Ảnh: P.L
Trục đường phụ nữ tự quản giúp con đường chung trở nên xanh và sạch hơn. Ảnh: P.L

Trục đường dân cư trong hẻm 1 (đường Đặng Thai Mai) dài khoảng 500 mét với khoảng 20 hộ sinh sống. Đoạn đường này còn khá nhiều khoảng đất trống, lại gần chợ nên người dân xung quanh cũng như nhiều người từ nơi khác ngang nhiên xả rác, khiến con đường luôn trong tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu. Từ ngày chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 triển khai mô hình trục đường tự quản, con đường được quét dọn thường xuyên, những bảng báo cấm đổ rác được dựng lên, những cá nhân có ý định vứt rác bừa bãi được kịp thời phát hiện và nhắc nhở. Cô Hồ Thị Thịnh-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 cho biết: “Ngoài những ngày nhất định phát động dọn dẹp, vệ sinh tập thể như lễ, Tết, ngày kỷ niệm,… thì các gia đình trên trục đường cùng nhau dọn dẹp định kỳ 2 lần/tháng. Đồng thời, những người cố tình vi phạm xả rác không đúng nơi quy định sẽ bị nhắc nhở, tái phạm sẽ bị phạt tiền”.

Cũng tương tự, trục đường phụ nữ tự quản của chi hội Phụ nữ tổ dân phố 1 tự quản kéo dài gần 1 km với khoảng 180 hộ gia đình sinh sống. Hàng cỏ dại mọc hai bên đường được dọn gọn gàng, những bãi rác bừa bãi thường nằm tại ngã ba đã được dọn dẹp sạch sẽ,… Bà Hà Thị Hôn (60 tuổi)-hội viên chi hội Phụ nữ 1 tươi cười cho biết: “Từ ngày triển khai mô hình trục đường phụ nữ tự quản, con đường này trở nên xanh, sạch hơn rất nhiều. Ngoài việc cùng nhau gìn giữ môi trường thì những buổi dọn dẹp vệ sinh chung còn là dịp để các chị em chúng tôi gặp gỡ, trao đổi nhiều vấn đề trong cuộc sống gia đình như cách nấu nướng đảm bảo hợp vệ sinh, cách nuôi, dạy con, phòng-chống tệ nạn xã hội…”.

Trực tiếp dẫn chúng tôi xuống từng trục đường phụ nữ tự quản, chị Đoàn Thị Lệ Thủy-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) rất phấn khởi vì hiệu quả mà mô hình đem lại. Chị Thủy cho biết: “Theo kế hoạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Pleiku chỉ triển khai thí điểm mô hình này trên 1 trục đường. Nhưng chúng tôi nhận thấy đây là một mô hình có ý nghĩa thiết thực và có thể thực hiện được nên đã triển khai rộng rãi trên 5 trục đường với những quy định và cam kết thực hiện cụ thể. Sau 2 tháng thực hiện, ý thức bảo vệ môi trường sinh sống của chị em cũng như mọi người trên cùng trục đường được nâng lên rõ rệt, loại trừ được nguồn bệnh, giúp con đường thêm xanh-sạch-đẹp, góp phần tạo được hiệu quả cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai sâu rộng mô hình này tới tất cả các trục đường của phường, để mọi người có thể chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường sống của mình”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm