Giết người trả thù, nhóm côn đồ tuổi teen lãnh 46 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 21-11-2013, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Văn Phi (SN 1996) 15 năm tù; Nguyễn Văn Đức (SN 1995) 16 năm tù; Đinh Xuân Chiến (20 tuổi) 15 năm tù vì tội “Giết người”. Bị cáo Huỳnh Tấn Việt (26 tuổi) nhận 4 tháng tù giam vì tội “che giấu tội phạm”. Trong vụ án này, Việt và Phi là anh em ruột, các bị cáo đều trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai.

Khoảng 18 giờ ngày 7-5-2013, Phi cùng anh trai là Huỳnh Đức Châu (19 tuổi), Đức và Phạm Ngọc Thuận (SN 1997) tổ chức uống rượu tại nhà ở thôn 6, xã Ia Tô. Đến 18 giờ 45 phút cùng ngày, Phan Đình Nhật (SN 1989, trú thôn 7, xã Ia Tô) điều khiển xe máy đến chở Thuận về. Lúc này, Châu tiến đến hỏi Nhật rằng: Có phải mấy bữa trước mày đòi đánh tao không, đồng thời tát 2 phát vào mặt Nhật. Nhật không nói gì, lặng lẽ chở Thuận về. Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, Nhật gọi điện thoại cho hai người bạn ở thôn 7 là Đinh Ngọc Sửu (SN 1997) và Tạ Văn Đại (SN 1997) kể chuyện mình bị Châu đánh và rủ 2 người này đi trả thù. Sửu và Đại đồng ý ngay.
 

Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh

Sau đó, Nhật dùng xe máy chở Sửu và Đại đi tìm Nhật, trên đường đi thì gặp Đức điều khiển mô tô chở Phi, Chiến chạy ngược chiều. Khi cả hai bên dừng xe, Nhật chỉ mặt Phi nói: “Lúc nãy anh mày đánh tao, giờ tao đánh lại mày”. Vừa dứt lời, Nhật, Sửu, Đại xông vào đánh Phi và Chiến gây xây xát nhẹ. Sau khi đánh xong, Nhật còn cung cấp địa chỉ mình sắp đến, thách thức nhóm Phi muốn trả thù thì đến đó tìm. Căm tức vì bỗng dưng bị đánh, Phi rủ Chiến và Đức đánh Nhật trả thù. Khi cả bọn thống nhất, Đức đi lấy nhị khúc, Phi và Chiến thủ 2 cây gậy, rồi cả bọn kéo đến lô cà phê gần nhà Nhật mai phục. Đến 23 giờ cùng ngày, trong lúc Nhật điều khiển xe máy về nhà, Đức cầm nhị khúc xông ra đánh vào người khiến anh này loạng choạng lao xe vào gốc cây cà phê ven đường. Lúc này, Phi và Chiến xách gậy phang vào đầu, khắp người làm Nhật gục chết tại chỗ do chấn thương sọ não gây vỡ, nứt sọ. Chưa hả giận, Phi còn cầm gậy đập vỡ chiếc điện thoại của Nhật. Gây án xong, cả 3 chở nhau ra về.

Sáng ngày hôm sau (8-5-2013), nghe tin Nhật chết, Đức chở Phi lên xã Ia Krái (huyện Ia Grai) trốn. Trên đường đi thì gặp Việt, hai người nói rằng vừa đánh chết Nhật, giờ đang đi trốn. Sau khi kể xong chuyện, Đức nhờ Việt đến chở Chiến để cùng đi trốn, Việt đồng ý. Sau khi tụ họp đầy đủ, bốn người Phi, Đức, Chiến, Việt đón xe đi xuống Quảng Ngãi. Tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), sau khi nghe người thân báo rằng Công an tỉnh Gia Lai đang truy tìm ráo riết, biết không thể trốn thoát nên sau đó, các bị cáo lần lượt ra đầu thú.

 

Bị cáo Việt đi tù để lại 2 đứa con thơ dại. Ảnh: Ngọc Linh
Bị cáo Việt đi tù để lại 2 đứa con thơ dại. Ảnh: Ngọc Linh

Trong vụ án này, bị cáo Chiến có nhân thân rất xấu khi vào ngày 27-9-2012 đã có hành vi “Cố ý gây thương tích”, Công an huyện Ia Grai đang lập thủ tục khởi tố để điều tra. Còn bị cáo Việt thì đã có vợ, 2 con nhỏ. Ông Hoàng Gia Đoán- luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Đức, Chiến, Phi cho rằng: Các bị cáo có trình độ học vấn thấp, sự hiểu biết pháp luật hạn chế, riêng bị cáo Phi đang tuổi chưa thành niên; hoàn cảnh gia đình đều khó khăn, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hành vi phạm tội của các bị cáo có một phần lỗi của bị hại… do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào đó để nghiên cứu giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định: Từ chỗ người anh trong gia đình là Châu thể hiện bản tính côn đồ khiến cho người em bắt chước và sự việc đến nông nỗi này phần lớn đều do gia đình các bị cáo và bị hại đều thiếu sự quan tâm, dạy dỗ. Dù tuổi đời còn nhỏ, song các bị cáo đã ra tay tàn độc, thể hiện bản tính côn đồ, hung hãn. Trong lúc vẫn còn thừa thời gian để có những hành động đúng đắn hơn thì các bị cáo lại bỏ mặc hậu quả, bỏ trốn khỏi địa phương, gây bao khó khăn cho công tác điều tra. Từ các lẽ trên, cần phải trừng trị thật nghiêm khắc các bị cáo để làm gương và răn đe người khác.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.