Tưng bừng ngày hội tòng quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với khí thế sôi nổi, hào hùng của tuổi trẻ, sáng 6-9, 1.350 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt II năm 2012 tại 9 huyện, thị xã trong tỉnh, gồm: Chư Sê, Chư Pưh, Chư Prông, Đak Đoa, Phú Thiện, Kbang, Đak Pơ, An Khê và Ayun Pa đã lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 6-9, mọi con đường ở Chư Sê dường như đều đổ về Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Đi cùng với những xe ô tô chở 160 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này của 15 xã, thị trấn và Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê về dự lễ giao nhận quân là hàng ngàn ông bố, bà mẹ, người anh, người chị và bạn bè. Trên khuôn mặt các tân binh, dễ nhận ra sự hồ hởi, náo nức của tuổi trẻ khi chuẩn bị bước chân vào một môi trường sống hoàn toàn mới. Còn với người thân của họ, xen giữa sự lưu luyến, ngậm ngùi như vẫn thường thấy trong mọi cuộc chia tay là những ánh mắt chứa chan hy vọng hướng về con em mình.

 

Đại tá Dương Văn Trang-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa và quà cho tân binh huyện Chư Sê. Ảnh: T.D
Đại tá Dương Văn Trang-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa và quà cho tân binh huyện Chư Sê. Ảnh: T.D

Khoác trên người bộ quần áo lính còn thơm mùi vải mới, tân binh 18 tuổi Rah Lan Khlơi (làng Mung, xã Ia Blang) tâm sự: “Dù là lao động chính trong nhà nhưng khi em viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ, bố mẹ em đều nhiệt tình ủng hộ. Biết đi bộ đội sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng em xác định sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội”. Cùng một tâm nguyện như vậy, tân binh Lê Văn Trung (thôn 2, xã Ia Hlốp, người tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ đợt này) quả quyết: “Em sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì mà quân đội giao phó!”.
 

Chào quê hương lên đường nhập ngũ. Ảnh: T.D
Chào quê hương lên đường nhập ngũ. Ảnh: T.D

Trong số những người đến tiễn con em lên đường nhập ngũ đợt này ở huyện Chư Sê có lẽ bà Trần Thị Văn là trường hợp đặc biệt nhất. Hay tin đứa cháu nội Trần Duy Toàn (thôn 1, xã Ia Blang) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, dù đã ngoại lục tuần, bà Văn vẫn cố gắng ngồi xe đò suốt gần nửa ngày đường từ huyện Lak, tỉnh Đak Lak về Chư Sê để động viên cháu. Vừa khóc, bà vừa nắm chặt tay đứa cháu nội dặn dò: “Ráng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ nghe con!”.

Trái với sự lưu luyến, ngậm ngùi của những người phụ nữ như bà Trần Thị Văn, ông Vũ Đình Sơn (thôn Vườn Ươm, xã Ia Glai) tỏ ra hết sức bình thản khi tiễn cậu con trai 18 tuổi Vũ Đình Hiếu lên đường nhập ngũ. Ông bảo: “Đấy là trách nhiệm của mọi thanh niên với Tổ quốc”. Với quan niệm đó, những năm trước, ông Sơn đã vui vẻ tiễn hai người anh trai của Hiếu đi bộ đội. “Khi chúng nó về, tôi rất vui khi thấy đứa nào cũng trưởng thành, chững trạc hơn hẳn lúc ở nhà. Lần này đến lượt thằng Hiếu đi, tôi chỉ dặn, cố gắng theo gương các anh chịu khó học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ”-ông Sơn nói.

 

Lên đường về đơn vị huấn luyện.  Ảnh: H.S
Lên đường về đơn vị huấn luyện. Ảnh: H.S

Cũng với không khí vui tươi, phấn khởi đó, sáng 6-9, hàng ngàn người dân Phú Thiện cũng đã đến tiễn 170 thanh niên của huyện lên đường nhập ngũ. Trước giờ lên đường về đơn vị huấn luyện, tân binh Ksor Phơ (19 tuổi, ở buôn Hoan B, xã Ia Hiao) tâm sự: “Em cảm thấy rất tự hào khi được khoác lên mình tấm áo xanh bộ đội để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc”. Còn bà Đỗ Thị Thúy, mẹ của tân binh Nguyễn Văn Phụng (thôn Thanh Trang, xã Ia Peng) thì nói: “Từ lúc biết con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi và chồng tôi luôn động viên con cố gắng chấp hành tốt kỷ luật, điều lệnh quân đội, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Vợ chồng tôi tin tưởng và hy vọng, môi trường quân đội sẽ giúp cháu rèn luyện bản thân, nhanh chóng trưởng thành”.
 

Bà Trần Thị Văn dặn dò cháu nội trước lúc lên đường. Ảnh: T.D
Bà Trần Thị Văn dặn dò cháu nội trước lúc lên đường. Ảnh: T.D
Ngay trong sáng 6-9, toàn bộ 1.350 thanh niên lên đường nhập ngũ của tỉnh ta đợt này đã được đưa về huấn luyện tại các đơn vị, gồm: Sư đoàn 10 (Binh đoàn Tây Nguyên), Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và các đơn vị thuộc Quân khu 5 như: Sư đoàn 2, Trung đoàn 280, Trung đoàn 574, Lữ đoàn 572 và Trung đoàn bộ binh 991 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh).

Tại huyện Đak Pơ, trong số 110 thanh niên nhập ngũ đợt này, việc hai anh em ruột Lâm Mạnh Cầm (20 tuổi) và Lâm Mạnh Cường (18 tuổi) ở thôn Tân Định, xã Tân An cùng viết đơn tình nguyện đi bộ đội có lẽ là trường hợp hết sức hy hữu. Đến tiễn hai con, ông Lâm Văn Lái cho biết: “Dù gia đình làm nông rất cần lao động nhưng vì trách nhiệm với Tổ quốc, tôi đã động viên hai cháu xung phong đi bộ đội. Rất vui mừng là cả hai đứa đều hiểu và sẵn lòng nhập ngũ”.

Có một điều hết sức vui mừng trong đợt giao nhận quân lần này ở tỉnh ta là tất cả các địa phương đều đảm bảo chỉ tiêu được cấp trên giao. Bên cạnh đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng được cải thiện. Như ở huyện Đak Đoa, theo Thượng tá Đỗ Quang Đại-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, trong số 190 thanh niên nhập ngũ đợt này có gần 70% đã tốt nghiệp THCS, còn lại đang học dở THPT. Đáng chú ý là số thanh niên nhập ngũ là đảng viên cũng tăng lên, cụ thể ở Đak Đoa có 2 trường hợp, Chư Sê và Đak Pơ cùng 3 trường hợp, Chư Prông 5 trường hợp, Kbang 7 trường hợp… Ngoài ra, số thanh niên tình nguyện nhập ngũ ở các huyện cũng chiếm tỷ lệ khá cao như ở Đak Pơ có 10 trường hợp, Chư Sê 22 trường hợp, An Khê 24 trường hợp. Điều này cho thấy, nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc trong lớp thanh niên ở tỉnh ta ngày càng có sự chuyển biến tích cực.

Nhóm PV Chính trị-Xã hội
 

Có thể bạn quan tâm