Giải pháp tránh hạn cho vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do tác động của hiện tượng El Nino, mực nước trên các sông, suối, ao, hồ ở huyện Chư Pah xuống thấp... Để tránh nguy cơ hạn hán mất mùa trong vụ Đông Xuân 2015-2016, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Cánh đồng Ia Yao (xã Ia Ka) bị bỏ không vì thiếu nước. Ảnh: L.N
Cánh đồng Ia Yao (xã Ia Ka) bị bỏ không vì thiếu nước. Ảnh: L.N

Vụ Đông Xuân 2015-2016, tỉnh giao kế hoạch cho huyện Chư Pah gieo trồng 1.980 ha cây trồng các loại, gồm 1.680 ha lúa nước, 80 ha bắp, 220 ha rau củ quả các loại. Tuy nhiên, để không bị thiệt hại do hạn hán, UBND huyện đã báo cáo xin ý kiến Sở Nông nghiệp và PTNT cho giảm diện tích lúa nước trên địa bàn xuống còn 1.176 ha. Đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn huyện đã cơ bản xuống giống xong diện tích lúa nước vụ Đông Xuân 2015-2016 và tiếp tục xuống giống một số cây trồng còn lại.

Theo cơ quan chuyên môn huyện Chư Pah, nắng hạn, thiếu nước thường xảy ra ở thời điểm cuối vụ. Do đó khi lịch thời vụ được đẩy lên sớm hơn, nếu nắng hạn có xảy ra cây lúa đã ở giai đoạn hình thành hạt và sẽ không bị ảnh hưởng. Cùng với việc gieo trồng sớm, các địa phương trong huyện đã tổ chức rà soát tất cả các cánh đồng thường xuyên bị hạn để khuyến cáo người dân không xuống giống trong vụ Đông Xuân này. Theo đó, tại một số cánh đồng trên địa bàn các xã: Ia Ka, Ia Mơ Nông, Ia Phí, Ia Khươl, Chư Đăng Ya và thị trấn Ia Ly vụ này, người dân không sản xuất để tránh thiệt hại công sức và tiền của do nắng hạn gây ra. Dẫn chúng tôi tới những cánh đồng Ia Yao, Ble, Ia Leo mà người dân bỏ không sản xuất, chị Nguyễn Thị Thơm-cán bộ khuyến nông xã Ia Ka cho biết: “Những năm trước, cánh đồng này thường xuyên bị thiếu nước ở cuối vụ dẫn đến mất mùa. Vì thế, theo chỉ đạo của huyện, vụ Đông Xuân năm nay, người dân đã không xuống giống nữa. Hiện trên những cánh đồng này, chỉ còn một vài ruộng có mạch nước ngầm được người dân tiếp tục sản xuất. Diện tích còn lại được bỏ không để ưu tiên nguồn nước cho cây công nghiệp dài ngày là cà phê”.  

Ông Nê Y Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: Vụ Đông Xuân 2015-2016, huyện chỉ đạo rất quyết liệt cho các ngành, địa phương chủ động trong việc phòng-chống hạn trên cây trồng, giảm thiểu tối đa thiệt hại do hạn hán gây ra. Đặc biệt, sau khi rà soát cụ thể các khu vực thường xuyên bị hạn, thiếu nước vào cuối vụ, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền cho người dân, kiên quyết không để người dân xuống giống. Do vậy, vụ Đông Xuân năm nay, kế hoạch gieo trồng của huyện sẽ giảm khoảng 500 ha lúa nước so với chỉ tiêu tỉnh giao để đảm bảo cho người dân không bị thiệt hại do nắng hạn. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân sử dụng những loại giống ngắn ngày, có năng suất cao, chịu hạn tốt để đưa vào sử dụng trong vụ này. Nếu địa phương nào để nhân dân gieo trồng trên các cánh đồng thường xuyên bị hạn thì Chủ tịch UBND xã, lãnh đạo các cơ quan được giao phụ trách xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

Ngoài ra, huyện cũng đã tiến hành duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy và tận dụng mọi nguồn nước nhằm đáp ứng nhu cầu nước cho cây lúa nước và các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.