Đảm bảo nguồn thu ngân sách trên địa bàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của công tác thu thuế trên địa bàn huyện năm 2015, Chi cục Thuế huyện Phú Thiện đặt ra mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ thu, đảm bảo kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2015 tăng tối thiểu 5% so với dự toán pháp lệnh (DTPL).

Đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước do Chi cục Thuế huyện quản lý thực hiện được 7,4 tỷ đồng, đạt 51% DTPL năm 2015. Trong đó, các khoản thu trừ tiền thuế sử dụng đất thực hiện được 4,1 tỷ đồng, đạt 36%; thu tiền sử dụng đất thực hiện 3,3 tỷ đồng, đạt 109% so với DTPL năm.
 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: K.N.B

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Phú Thiện đã triển khai thu đồng loạt các khoản thu. Trong đó, các chỉ tiêu thu đạt cao như thuế môn bài đạt được 593 triệu đồng bằng 91% DTPL năm nhờ triển khai thu ngay từ đầu năm, phấn đấu đạt số thu theo bộ thuế được duyệt trong tháng 1. Các khoản thu tiền sử dụng đất, thuế tài nguyên, lệ phí trước bạ đạt khá. Đối với khoản thu tiền sử dụng đất, ngay cuối quý IV-2014 huyện đã giao đất tái định cư cho các hộ dân, đến đầu năm 2015 thực hiện thu nghĩa vụ tài chính đối với 51 hộ dân nộp thuế  54 lô đất với tổng số tiền 2,348 tỷ đồng, đạt 80% DTPL năm.

Nói về các khoản thu đạt thấp trong thời gian qua, ông Nguyễn Công Thạch-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Thiện, cho biết: “Các khoản thu đạt thấp như phí, lệ phí chỉ đạt 23% DTPL năm. Nguyên nhân chủ yếu do cấp xã chưa triển khai đồng bộ công tác thu phí, lệ phí. Bên cạnh đó, các khoản thu bảo vệ môi trường do các doanh nghiệp khai thác khoáng sản được cấp phép hoạt động có trụ sở chính tại TP. Pleiku nên theo phân cấp phải thực hiện nộp thuế tại Chi cục Thuế TP. Pleiku. Chỉ có duy nhất 2 doanh nghiệp tư nhân đứng chân tại huyện được cấp phép đi vào hoạt động từ quý II năm 2015 nên khoản thu này đang bị hạn chế”.

Các khoản thu chưa đến hạn nộp là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê mặt đất, mặt nước cũng làm hạn chế tổng nguồn thu thuế của huyện. Thu tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp chỉ đạt 11% DTPL năm do chính sách kê khai thuế bổ sung từ quý II-2014 trở đi nên nguồn thu phát sinh thấp. Nguồn thu thấp của những chỉ tiêu trên khiến tổng thu thuế từ công thương nghiệp- ngoài quốc doanh ước thực hiện 2,4 tỷ đồng, đạt 32% dự toán huyện giao, đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Để đảm bảo nguồn thu ngân sách trong thời gian đến, ông Thạch cho biết thêm, ngành Thuế huyện thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với chức năng giữa cán bộ thuế và các đội thuế; phối hợp chặt chẽ với xã, thị trấn và các phòng, ban có liên quan thực hiện triệt để các giải pháp thu.

Đôn đốc các doanh nghiệp nộp số thuế vào ngân sách nhà nước sau quyết toán thuế và khi hết thời hạn được gia hạn nộp thuế. Khai thác hộ mới ra kinh doanh, đảm bảo đúng quy trình quản lý hộ kinh doanh, chống thất thu. Tiếp tục thông báo nợ thuế nhà đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các tổ chức và cá nhân.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế tại các bộ phận đội thuế, giải quyết nhanh hồ sơ đất đai, thủ tục cấp mã số thuế, tổ chức khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Khai thác nguồn thu thông qua bộ phận một cửa tại chi cục thuế.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.