Tăng cường bảo vệ rừng giáp ranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại những xã giáp ranh giữa 2 huyện Đak Đoa và Chư Pah có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Lâm tặc lợi dụng địa hình phức tạp, hiểm trở… để xâm hại tài nguyên rừng. Nhằm ngăn chặn và bảo vệ, các ngành chức năng của 2 huyện đã triển khai nhiều biện pháp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đak Đoa và Chư Pah là hai trong số các địa phương trong tỉnh có nhiều xã giáp ranh với nhau như: Chư Jôr, Đak Tơ Ve, Hà Tây và Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah) giáp ranh với các xã Hà Bầu, Đak Krong, Đak Sơ Mei và Hà Đông (huyện Đak Đoa). Nhiều năm qua, các cấp, các ngành chức năng của 2 huyện thường xuyên phối hợp phân công cán bộ xuống địa bàn nắm bắt thông tin về tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tìm hướng xử lý triệt để.

 

Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng.
Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng.

Theo thống kê trong năm 2014, các cơ quan chức năng của hai huyện Đak Đoa và Chư Pah đã tổ chức 21 đợt tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng đến người dân sinh sống tại các xã có rừng giáp ranh, yêu cầu người dân ký cam kết bảo vệ không xâm hại đến rừng và các loài động vật hoang dã. Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm lâm, các chủ rừng phối hợp với các xã tổ chức các đợt tuần tra, truy quét, thường xuyên thông tin, hỗ trợ về lực lượng, phương tiện nhằm ngăn chặn tình hình khai thác,vận chuyển lâm sản trái phép. Tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra. Trong năm 2014, các lực lượng chức năng 2 huyện đã phát hiện và xử lý nhiều vụ xâm hại đến tài nguyên rừng. Tại địa bàn các xã giáp ranh của huyện Đak Đoa, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 13 vụ vi phạm; tịch thu 55,588 m3 gỗ từ nhóm 3 đến nhóm 7 cùng 3.000 kg gốc rễ trắc và hương, 10 xe máy, thu nộp phạt 80 triệu đồng. Trong khi đó, các xã giáp ranh của huyện Chư Pah đã phát hiện và bắt giữ 19 vụ vi phạm, tịch thu 130 m3 gỗ tròn và gỗ xẻ các loại, 2 xe độ chế, phạt tiền 30 triệu đồng.

Ông Lâm Văn Long-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa cho biết: Công tác phối-kết hợp bảo vệ rừng giáp ranh giữa hai huyện Đak Đoa và Chư Pah được triển khai từ năm 2010 đến nay và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ lực lượng Kiểm lâm mà các lực lượng khác cùng tham gia bảo vệ đã góp phần đáng kể vào việc quản lý, bảo vệ rừng. Mới đây, lãnh đạo 2 huyện đã tổ chức tổng kết đánh giá lại công tác phối-kết hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng giáp ranh, đồng thời bàn các giải pháp trong thời gian tới như thông tin liên lạc giữa các vùng rừng giáp ranh bị xâm hại để có hướng xử lý. Hỗ trợ lực lượng cho nhau, nếu vùng rừng giáp ranh nào phát hiện vi phạm thì 2 bên cùng phối hợp tạm giữ tang vật để chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Các công tác khác như phòng-chống cháy rừng, quản lý dân địa phương qua lại xâm canh... 2 huyện sẽ tổ chức hội nghị sơ kết khoảng 6 tháng/lần… Đặc biệt sẽ có nhiều lực lượng cùng tham gia ký kết quy chế phối hợp liên ngành mới giữa 2 huyện để quản lý bảo vệ rừng giáp ranh một cách tốt nhất.

Việc các lực lượng chức năng 2 huyện Đak Đoa và Chư Pah phối-kết hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, truy quét nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại tài nguyên rừng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng giáp ranh hiệu quả.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.