Dự án cấp đất cho người thu nhập thấp: Chuẩn bị đầu tư điện, nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đây là tin vui cho những người đang sở hữu đất tại dự án cấp đất cho người thu nhập thấp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Theo quy định, những người được mua đất giá rẻ tại dự án này sẽ phải xây dựng nhà ở trong vòng 18 tháng kể từ khi nhận đất, nếu không sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, người dân vẫn chưa thể xây dựng nhà ở khi tại đây, hệ thống điện, nước vẫn chưa được đầu tư.

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai, dự án nằm ở vị trí khá cao, xa, ở tận cuối đường trong hệ thống cấp nước do Công ty đang quản lý. Cụ thể, điểm lấy nước thuận lợi cho Công ty đầu tư là tại đường Triệu Quang Phục, đường kính ống DN100, áp lực l,4 kg/cm2 do trạm bơm Pleiku Roh cấp. Chiều dài đường ống thiết kế L=2.000 mét; đường kính ống DN100. Với thông số như vậy tại điểm cuối áp lực chỉ khoảng 0,5-0,7 mét (áp lực thấp) nên khả năng cấp nước rất khó khăn. Khu vực này dân cư còn thưa thớt, chủ yếu là đơn vị quân đội, trong khi nguồn kinh phí đầu tư mở rộng hàng năm của Công ty rất hạn chế. Trong thời gian tới, Công ty Cấp nước Sài Gòn-Pleiku sẽ có dự án đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước TP. Pleiku với công suất 30.000 m3/ngày đêm và mạng lưới đường ống của dự án sẽ đi qua khu vực này. Công ty đề nghị chờ dự án đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn-Pleiku triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào quý II năm 2015.

 

Dự án cấp đất cho người thu nhập thấp chưa được đầu tư điện, nước nên đến nay, dự án vẫn chỉ mới có vài căn nhà được xây tạm bợ. Ảnh: L.H
Dự án cấp đất cho người thu nhập thấp chưa được đầu tư điện, nước nên đến nay, dự án vẫn chỉ mới có vài căn nhà được xây tạm bợ. Ảnh: L.H

Còn đối với việc cấp điện, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai Trương Quang Ngọc cho biết: Cuối tháng 1-2013, Công ty nhận được Công văn số 15/CV-TTPTQĐ ngày 28-1-2013 của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh về việc phối hợp đầu tư xây dựng dự án phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp phường Thắng Lợi. Công ty đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho chủ trương đầu tư xây dựng và Tổng Công ty đồng ý đầu tư vào dự án chống quá tải các TBA khu vực Ia Grai, Pleiku năm 2015. Trong đó hạng mục cấp điện cho khu phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp phường Thắng Lợi với quy mô xây dựng mới 600 mét đường dây 22 kV, 2,l km đường dây hạ thế và 1 TBA 160 kVA; 22/0,4 kV. Tổng khái toán vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng. Hiện đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Hoàng Trường Sa đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng công trình, dự kiến triển khai đấu thầu mua sắm vật tư thiết bị, xây lắp trong quý I và hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng trong quý II-2015. Như vậy, muộn nhất là đến hết quý II, dự án cấp đất cho người thu nhập thấp sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư về điện, nước. Đây là tin vui đối với những người đang có nhu cầu về nhà ở hiện đang sở hữu đất tại dự án này.

Dự án cấp đất cho người có thu nhập thấp nhằm giải tỏa khó khăn và áp lực về nhu cầu nhà ở cho đối tượng là cán bộ, công chức, quân nhân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị và người có thu nhập thấp chưa có đất, nhà ở trên địa bàn TP. Pleiku. Dự án rộng 17,8 ha, được phân thành 733 lô. Theo quy định, người được giao đất phải nộp tiền sử dụng đất thời hạn thanh toán không quá 5 năm (60 tháng). Mức nộp lần đầu trong vòng 6 tháng kể từ ngày có quyết định giao đất không dưới 20% tổng số tiền phải nộp. Khi nộp hết tiền sử dụng đất và xây dựng nhà ở thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng-Lưu Văn Thanh cho biết: “Vì là khu dân cư ở đô thị nên dù dành cho những người thu nhập thấp nhưng sẽ được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, nước… để tránh việc xây nên một khu ổ chuột. Đây là chương trình được thực hiện qua nhiều giai đoạn mà giai đoạn đầu kéo dài trong 5 năm, thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện khi có quỹ đất”. Theo đó, việc giao đất cho người thu nhập thấp sẽ triển khai trong 5 năm (từ 2013 đến hết năm 2018). Trước mắt, sẽ thực hiện việc giao đất cho người thu nhập thấp ở địa bàn TP. Pleiku, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.

Linh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.