Kiên quyết xử lý xe quá khổ quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với các trạm cân lưu động đặt trên các tuyến quốc lộ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trạm cân Gia Lai hiện đặt tại Km 67+900 trên quốc lộ 19, xã Song An, thị xã An Khê, từ ngày ra quân (1-4) đến nay, đã phát hiện và ngăn chặn, xử lý nhiều ô tô chở hàng quá khổ quá tải gây hư hỏng đường sá.    

Kết quả bước đầu

Theo thống kê của Trạm cân Gia Lai, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trạm đã kiểm tra cân được 3.484 xe và phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông qua Trạm. Trong đó kiểm tra về xe quá tải là 3.204 xe; kiểm tra các vi phạm khác 280 xe. Tổng số xe vi phạm là 260 xe, trong đó vi phạm về chở hàng quá tải là 156 xe; vi phạm khác 104 xe. Buộc 75 xe phải hạ tải với khối lượng hàng hóa hạ tải là 346,859 tấn. Tổng số tiền xử phạt trên 598 triệu đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm quá tải trên 538 triệu đồng và xử phạt vi phạm khác 60 triệu đồng, tước 81 giấy phép lái xe. Các loại hàng quá tải tập trung chủ yếu là xe chở bắp, xe chở gỗ nguyên liệu bạch đàn…

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Ông Nguyễn Hữu Cường-Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng 50 xe ô tô chở hàng vào Trạm để cân tải trọng. Hầu như ngày nào cũng có xe vi phạm với nhiều lỗi khác nhau như chở hàng quá khổ, xếp hàng hóa làm lệch xe...  tầm khoảng 9 giờ đêm là cao điểm các xe chở hàng hóa mới bắt đầu vào Trạm cân. Quá trình cân được thực hiện bằng cách nhập biển số xe, trọng lượng xe cho phép của Công ty hoặc cá nhân để lấy mức phạt. Còn nếu xe đủ tải trọng thì đi qua.

Để giải quyết những trường hợp cố tình vi phạm qua tải, Trạm vừa được tăng cường thêm 1 xe cần cẩu. Từ khi đi vào hoạt động, Trạm cân đã ngăn chặn được tình trạng xe chở quá tải rất nhiều. Các doanh nghiệp cũng đã ý thức hơn buộc các chủ xe phải chở đúng tải để không phải hạ tải. Không những vậy, nếu vi phạm cả doanh nghiệp và tài xế, chủ phương tiện đều bị phạt. Phải làm mạnh và kiên quyết để đảm bảo an toàn giao thông.

 

Đang chuẩn bị cho xe vào cân, anh Đào Duy Phương-một tài xế trú tại thị xã An Nhơn-Bình Định bộc bạch: Từ khi có các Trạm cân đi vào hoạt động, mình cũng không chở hàng quá tải nữa vì bị sợ bị phạt nặng. Thay vào đó, có thể tăng chuyến hoặc cước vận chuyển để đảm bảo cho xe không bị hư hỏng mà còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đường sá không bị hư hỏng.        
        

Trong chuyến kiểm tra gần đây tại Trạm cân, đoàn Thanh tra Bộ Giao thông-Vận tải đã đánh giá rất cao hoạt động của Trạm cân Gia Lai và là một trong 4 trạm của cả nước hoạt động rất hiệu quả. Đặc biệt, sự quan tâm đầu tư của tỉnh như hệ thống camera giám sát, điện cao áp, nhà mái che…

Kiên quyết ngăn chặn xe quá tải

Có thể nói, từ khi có các Trạm cân lưu động đi vào hoạt động, số lượng các phương tiện vận chuyển hàng quá tải đã giảm đáng kể so với trước đây. Ông Nguyễn Đăng Hưng-Trưởng trạm cân Gia Lai cho biết thêm: Thuận lợi lớn của Trạm cân hiện nay là các tỉnh cũng có trạm cân  cùng ra quân đồng loạt từ ngày 1-4 đến nay. Sự quan tâm đầu tư kịp thời của UBND tỉnh, Sở Giao thông, công an tỉnh về hệ thống camera quan sát, nhà mái che… Nên công tác kiểm soát tại Trạm đã đạt được kết quả đáng kể. Lượng xe chở hàng quá tải lưu thông qua Trạm đã giảm mạnh so với trước đây. Tỷ lệ xe vi phạm về quá tải cũng đã giảm nhiều theo từng giai đoạn. Hiện tại xe vi phạm so với xe kiểm tra còn khoảng 23%. Riêng tối 24-9 Trạm đã cân được 58 xe nhưng không xe nào vi phạm về chở hàng quá tải. Hiệu quả rõ nhất hiện nay là 97% xe rơ moóc chở gỗ không còn quá tải như trước đây. Tuy nhiên cũng tùy theo mùa hàng. Khi phát hiện  các xe ô tô có dấu hiệu chở hàng quá tải thì lực lượng chức năng của Trạm sẽ đưa vào cân.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Cũng theo ông Hưng, dù Trạm đã phát huy hiệu quả bước đầu nhưng hiện nay cũng đang gặp không ít những khó khăn như: các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch nông sản, nên lưu lượng xe vận tải cũng bắt đầu tăng theo. Hiện nay do lực lượng  của Trạm còn ít, trong khi số lượng xe đang bắt đầu tăng sẽ gây không ít những khó khăn. Những tuần gần đây xe chở phân bón, vật liệu xây dựng, tăng so với trước đây. Đặc biệt, thời tiết hiện nay tại khu vực đặt Trạm đang bước vào mùa mưa, nắng gay gắt lực lượng làm nhiệm vụ rất vất quả. Nhưng từ khi ra quân làm nhiệm vụ đến nay, Trạm vẫn chưa được cấp kinh phí hoạt động.

Với sự hoạt động tích cực của các lực lượng chức năng, Trạm cân Gia Lai đã ngăn chặn xe chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ là tín hiệu tích cực vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông vừa hạn chế tình trạng hư hỏng các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.