Khó khăn trong công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Địa bàn rộng, hệ thống văn bản chồng chéo, liên tục thay thế, bổ sung, đặc biệt là tình trạng trồng cây xanh, xây dựng công trình, nhà ở vi phạm hành lang an toàn lưới điện vẫn tồn tại là một trong những khó khăn trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện của ngành điện lực.
 

  Trồng cây xanh dưới đường dây cao áp phải đảm bảo an toàn theo quy định. Ảnh: Lê Lan
Trồng cây xanh dưới đường dây cao áp phải đảm bảo an toàn theo quy định. Ảnh: Lê Lan

Mặc dù Công ty Điện lực Gia Lai đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải quyết giảm thiểu tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). Tuy nhiên, số vụ vi phạm HLATLĐCA trên địa bàn vẫn còn tồn tại khá nhiều; tính đến thời điểm tháng 2-2013 là 206 vụ và đến tháng 4-2014 là 48 vụ. Trong đó, TP. Pleiku là địa phương có số vụ vi phạm cao nhất (25 vụ, bao gồm cả lưới điện cao áp 22 KV và 35 KV), tiếp đến là huyện Phú Thiện (8 vụ), huyện Đak Đoa (6 vụ)…

Điển hình như trường hợp vi phạm HLATLĐCA của nhà số 19 Tô Vĩnh Diện (TP. Pleiku). Theo Chi nhánh Điện Pleiku thì ngôi nhà trên đã xây dựng trong phạm vi HLATLĐCA 22KV 477/E41 và được đơn vị phát hiện từ năm 2009 (trong khi đường cao áp trên được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2002). Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi thông báo an toàn cho chủ hộ, đồng thời lập biên bản hiện trạng, biên bản vi phạm hành chính… theo quy định nhưng đến thời điểm hiện nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm… Vụ vi phạm trên không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người và tài sản ngôi nhà trên mà còn ảnh hưởng đến an toàn công trình điện. Ngoài ra, có nhiều trường hợp tồn tại khá lâu, như vụ vi phạm HLATLĐCA của ngôi nhà bà Trương Thị Bích Trinh ở tổ 4, phường Yên Thế, TP. Pleiku hay trường hợp khu đô thị Cầu Sắt trong quá trình làm dự án đã lấy đi phần đất xung quanh các trụ điện khiến phần móng trụ nằm chơi vơi rất dễ ngã đổ.

Theo ông Nguyễn Công Ân-Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn, Công ty Điện lực Gia Lai thì hầu hết các trường hợp nhà ở, công trình vi phạm HLATLĐCA là do khi cấp phép xây dựng, nhiều trường hợp cơ quan cấp phép không quan tâm đến đường dây cao áp hiện có, không có văn bản thỏa thuận giữa chủ hộ với cơ quan điện lực quản lý vận hành tại địa phương theo quy định tại khoản 2, Điều 51 Luật Điện lực 2004: “Trước khi cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cơi nới, cải tạo nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, cơ quan cấp phép phải yêu cầu chủ đầu tư xây dựng nhà ở, công trình thỏa thuận bằng văn bản với đơn vị quản lý lưới điện cao áp về biện pháp đảm bảo an toàn đường dây điện trên không và an toàn trong quá trình xây dựng nhà ở”.   

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Bên cạnh đó, tình trạng trồng cây cối dưới đường dây cao áp, trong phạm vi HLATLĐCA tại một số tuyến đường ở TP. Pleiku không đúng theo quy định về an toàn. Trường hợp cây xanh khi phát triển sẽ cọ, quẹt vào đường dây làm hỏng cách điện, gây tai nạn cho người và sự cố điện có thể làm mất điện trên diện rộng. Chưa kể việc thường xuyên phải kiểm tra, chặt tỉa cây vi phạm tuyến dây gây lãng phí về nhân lực, phương tiện hoặc cây xanh do thường xuyên bị chặt tỉa khó đạt mục tiêu mỹ quan đô thị…

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm HLATLĐCA, theo ông Nguyễn Công Ân, bên cạnh việc tăng cường quản lý, tuyên truyền, vận động về vấn đề an toàn lưới điện, việc làm cần thiết hiện nay là thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 14/2014/NĐ-CP cấp tỉnh để giải quyết vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Đồng thời, công bố mốc giới sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn công trình điện lực, qua đó đơn vị mới có cơ sở triển khai việc công bố, công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, tránh được các trường hợp tổ chức, cá nhân khi xây dựng công trình, nhà ở hoặc trồng cây cối, hoa màu vi phạm vào HLATLĐCA…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.