Chủ động gieo trồng vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau nhiều năm thường xuyên đối mặt với tình trạng khô hạn trong sản xuất vụ Đông Xuân, năm nay nông dân huyện Chư Prông phấn khởi khi vụ Đông Xuân 2013-2014 không xảy ra hạn. Kết quả trên nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân chủ động xuống giống đúng lịch thời vụ… Nhờ đó, diện tích gieo trồng không chỉ đạt và vượt kế hoạch mà năng suất các loại cây trồng đều tăng.
 

  Làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ mùa.    Ảnh: Nguyễn Diệp
Làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ mùa. Ảnh: Nguyễn Diệp

Kết thúc vụ Đông Xuân 2013-2014, toàn huyện Chư Prông gieo trồng được 2.163 ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch được giao. Trong đó, cây lúa nước chiếm 1.238 ha, rau màu các loại 900 ha…

Có được kết quả này, ngay từ đầu vụ UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT xây dựng lịch thời vụ cụ thể cho từng cánh đồng ở các xã, thị trấn. Ngay sau khi có lịch thời vụ, nông dân đồng loạt tổ chức gieo trồng sớm hơn mọi năm, nhất là những cánh đồng lớn như Ia Lâu, Ia Piơr… để tránh hạn cuối vụ. Các vùng thường xuyên bị hạn được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện khuyến cáo để người dân chuyển sang trồng rau màu và các loại cây ngắn ngày. Cùng với đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi xây dựng hệ thống kênh mương tiếp nước để điều tiết nước từ hồ thủy lợi Ia Glei xuống đập dâng Plei Pai-Ia Lốp, đảm bảo cánh đồng Ia Lâu không còn bị thiếu nước.

Nhờ chủ động lịch thời vụ và gieo trồng sớm, đến nay nông dân huyện Chư Prông đã thu hoạch xong 100% diện tích cây trồng các loại. Hầu hết năng suất các loại cây trồng đều tăng cao so với vụ Đông Xuân 2012-2013 và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể năng suất lúa bình quân đạt 44,8 tạ/ha tăng 0,3 tạ/ha so với kế hoạch huyện giao và tăng 4,8 tạ/ha so với vụ Đông Xuân 2012-2013; năng suất rau bình quân 87,5 tạ/ha, tăng 2,5 tạ/ha. Thành công trong vụ Đông Xuân vừa qua đã tạo tiền đề lớn để ngành nông nghiệp huyện tiếp tục chủ động sản xuất vụ mùa 2014. Theo kế hoạch, vụ mùa 2014 huyện gieo trồng 9.300 ha cây lương thực với 1.900 ha lúa nước, 1.900 ha lúa cạn cùng 5.500 ha bắp; cây thực phẩm đạt 3.918 ha và cây ngắn ngày 516 ha… Để đảm bảo diện tích gieo trồng đạt kế hoạch, bắt đầu từ ngày 5-5 đến ngày 31-5 toàn huyện sẽ đồng loạt xuống giống vụ mùa 2014 gồm lúa nước, lúa cạn và bắp. Các loại cây trồng khác như rau, đậu, khoai lang... xuống giống từ ngày 10-5 và kết thúc vào ngày 31-5. Cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su và hồ tiêu từ ngày 1-6 đến ngày 15-7.

 

 Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân sử dụng các giống lúa chủ lực như  HT1, Q5,TH 205, PC10 các giống lúa lai Nhị Ưu 838, Bio 404… sinh trưởng ngắn, thân cứng chống ngã đổ, rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ngay từ lúc này ngành nông nghiệp huyện Chư Prông và các đơn vị liên quan đang tích cực chuẩn bị nguồn vật tư nông nghiệp để hỗ trợ kịp thời cho người dân sản xuất. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông dự kiến sẽ triển khai nhiều mô hình sản xuất để người dân học tập. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi những vườn cà phê già cỗi sang tái canh trồng mới. Hỗ trợ giống bơ ghép để cải tạo vườn hộ trong các làng đồng bào dân tộc. Trồng cây mắc ca xen trong vườn cà phê... Đặc biệt, xây dựng 3 mô hình phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây hồ tiêu để hạn chế bệnh chết nhanh trên cây tiêu…

Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết: Vụ mùa 2014, ngoài các loại cây lương thực, các loại cây trồng khác như mì, bắp, cao su, hồ tiêu, chè… đã ổn định về diện tích theo quy hoạch, ngành nông nghiệp tập trung đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng và vật nuôi cho người dân sản xuất. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng suất và chất lượng các loại cây trồng trên địa bàn huyện.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.