Gia Lai: Tăng cường kiểm soát thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2013 được nhận định là năm tình hình buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục có những diễn biến khá phức tạp. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh đã tích cực chỉ đạo bình ổn thị trường, duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động thương mại.
 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Công Lự: Từ nay đến Tết Nguyên đán, khi tình hình hàng hóa, giá cả có nhiều biến động do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng sẽ trở nên phức tạp. Do vậy, các thành viên trong Đội 127 phải hoạt động tích cực hơn nữa để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đi vào ổn định, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và sức khỏe của người tiêu dùng. Riêng Chi cục Quản lý Thị trường phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014.

Theo đó, nhiều đợt kiểm tra đã được tổ chức đối với các mặt hàng như: thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, trang-thiết bị y tế, xăng dầu, phân bón, khí hóa lỏng, đồ chơi trẻ em. Cùng với đó là kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, vận chuyển lâm sản…

Trong năm, ngành chức năng đã tổ chức gần 5.800 cuộc kiểm tra, qua đó phát hiện và xử lý gần 4.000 vụ vi phạm (giảm 1.240 vụ so với năm 2012). Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước gần 93 tỷ đồng, trong đó thu phạt hành chính 24,4 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế trên 46 tỷ đồng, tiền bán hàng hóa tịch thu khoảng 22,4 tỷ đồng.

Ông Phan Minh Túc-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường cho biết: “Thông qua các đợt kiểm tra, nhiều vụ vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời. Song cũng qua các vụ việc đã phát hiện cho thấy tình hình buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại còn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Một số đối tượng sử dụng hệ thống bưu chính để chuyển hàng lậu. Thuốc lá điếu được chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa để lẫn với hàng hóa hợp pháp hoặc cất giấu trong các hầm, ngách được thiết kế sẵn trên các phương tiện vận tải. Đối với hàng lâm sản, các đối tượng lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng để khai thác, cất giấu rồi dùng xe máy, xe công nông, máy cày mini vận chuyển trái phép qua biên giới và khu vực tiếp giáp với tỉnh bạn”.

 

Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh bàn kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ảnh: Hà Duy
Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh bàn kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ảnh: Hà Duy

Thực tế kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh mặt hàng bột giặt, phân bón… thường sử dụng thủ đoạn để lẫn lộn hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Một số mặt hàng kém chất lượng còn được vận chuyển đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý vi phạm nhưng các hành vi gian lận thương mại (về giá, đo lường, gian lận trong khai báo hải quan…) và các hành vi vi phạm khác về nhãn mác, điều kiện kinh doanh, đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm… vẫn tiếp diễn. Đặc biệt là hành vi gian lận về đo lường đối với mặt hàng xăng dầu có xu hướng ngày càng phức tạp. Trong năm, Đoàn Kiểm tra liên ngành đã xử lý 6 vụ vi phạm lớn. Điển hình là xử phạt đại lý bán lẻ xăng dầu Ánh Lài (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai).

Kết quả kiểm tra phát hiện chủ cơ sở có hành vi làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo, sai số vượt quá giới hạn cho phép đến 5,5%. Cơ quan chức năng đã xử phạt 25 triệu đồng, đồng thời truy thu trên 278 triệu đồng, tịch thu 1 cột đo nhiên liệu điện tử Ron 92, 1 giấy chứng nhận kiểm định và tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu 1 tháng.

 

Kiểm tra nhãn mác hàng hóa.   Ảnh: K.N.B
Kiểm tra nhãn mác hàng hóa. Ảnh: K.N.B

Tình hình buôn lậu các mặt hàng lâm sản diễn ra cũng rất phức tạp. Ông Y Mới-Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho rằng: “Rất khó kiểm soát hoạt động buôn lậu gỗ, nhất là vùng giáp ranh với các tỉnh bạn. Muốn kiểm soát được đòi hỏi các thành viên trong Ban Chỉ đạo 127 phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa mới làm được”.

Trong năm, riêng lĩnh vực này, các cơ quan chức năng cũng phát hiện khá nhiều vụ vi phạm. Điển hình là việc Đội Quản lý Thị trường số 9 phát hiện xe tải BKS 81C-033.26 vận chuyển 24 lóng gỗ căm xe, khối lượng 5,965 m3, xử phạt 40 triệu đồng và tịch thu hàng hóa. Hay việc Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh phát hiện ông Nguyễn Hữu Xuân-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Xuân có hành vi mua bán trái phép 99,27 m3 gỗ các loại. Trong vụ này đã có 2 bị can bị khởi tố.

Để bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết, tại cuộc họp diễn ra ngày 12-12 của Ban Chỉ đạo 127, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Công Lự, Trưởng ban Chỉ đạo 127 yêu cầu: Các thành viên phải tập trung làm tốt những nhiệm vụ thường xuyên như khảo sát, trinh sát, nắm tình hình thị trường, kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, tăng cường công tác phối hợp cũng như tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác phòng-chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.