Các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2013, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah được giao làm chủ dự án 22 công trình với tổng kinh phí hơn 51 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị thi công đã xây dựng hoàn thành 19 công trình bàn giao đưa vào sử dụng.

Từ trước đến nay, công tác giải phóng mặt bằng thường gặp cản trở nhiều từ phía người dân. Xác định là khâu quan trọng cần tập trung giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nên lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt làm tốt khâu này.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Ông Đặng Thái Huy-Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah cho biết: Các công trình đến 31-12 năm nay phải hoàn thành và đưa vào sử dụng theo cam kết ban đầu giữa chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Nhờ chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, lựa chọn nhà thầu có năng lực cũng như tiềm lực về tài chính nên hầu hết các công trình đều theo đúng tiến độ.

Ngay từ khi có vốn cho từng dự án được phê duyệt, UBND huyện Chư Pah đã chỉ đạo tổ chức đấu thầu và chọn thầu. Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi do mưa kéo dài nhưng tiến độ thi công đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Chất lượng các công trình đã được đặt lên hàng đầu nên ngay từ đầu đã lựa chọn những nhà thầu có kinh nghiệm, đủ năng lực về chuyên môn và tài chính. Tuyệt đối không giao cho những nhà thầu năng lực yếu kém. Công khai những nhà thầu, đơn vị tư vấn yếu kém cả về kỹ thuật cũng như tiềm lực về tài chính trên cơ sở đó hạn chế những đơn vị này tham gia đấu thầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện. Đối với các công trình thuộc hạng mục chỉ định thầu, huyện lựa chọn và ký hợp đồng với những đơn vị có uy tín, đủ năng lực. Ngoài ra do triển khai kế hoạch sớm, tích cực đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nên giá trị khối lượng xây dựng cơ bản tăng.

Một yếu tố cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ là công tác giải ngân vốn cho các công trình. Tính đến nay, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện đã giải ngân trên 85% kế hoạch vốn. Theo ông Đặng Thái Huy, các công trình hoàn thành đến đâu thì giải ngân đến đó đã giúp cho các nhà thầu an tâm và có vốn để xây dựng các công trình nhanh và đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng. Huyện đã chỉ đạo thẩm định các báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình có tổng mức đầu tư theo phân cấp, chỉ đạo các công ty tư vấn tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các công trình thuộc nguồn vốn năm 2013, tăng cường công tác giám sát chất lượng thi công các công trình chuyển tiếp, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và lập hồ sơ hoàn thiện thanh toán với các công trình đã hoàn thành.

Từ nay đến cuối năm, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Chư Pah tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu vốn giao.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.