Triển vọng từ dự án trồng rau trong nhà lưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự án trồng rau trong nhà lưới được triển khai từ tháng 5-2013 với quy mô 1.500 m2 cho 3 hộ dân tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ; tổng kinh phí thực hiện dự án trên 276,4 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn sự nghiệp khoa học-công nghệ tỉnh 150 triệu đồng, vốn của dân đóng góp 90,4 triệu đồng, vốn đối ứng sự nghiệp khuyến nông huyện 36 triệu đồng.

Ngoài việc tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại rau cho các hộ tham gia dự án và 37 hộ dân trong vùng dự án, 3 hộ được chọn tham gia dự án được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà lưới, giống vật tư, phân bón…

 

Nhà lưới trồng rau của gia đình ông Nguyễn Văn Cậy. Ảnh: Q.T
Nhà lưới trồng rau của gia đình ông Nguyễn Văn Cậy. Ảnh: Q.T

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Hòa- Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện Đức Cơ cho biết: Đây là dự án trồng rau trong nhà lưới đầu tiên được triển khai trên địa bàn huyện nên người dân cũng gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai dự án Trạm Khuyến nông đã tập trung hướng dẫn kỹ thuật xử lý đất, xuống giống, bón phân… cho các hộ dân tham gia dự án nên dự án bước đầu triển khai đạt được những kết quả rất khả quan.

Đến nay, các hộ dân tham gia dự án đã thu hoạch được 4 đợt rau, sau khi trừ chi phí nhân công, phân bón… trung bình mỗi hộ dân lãi hơn 3 triệu đồng/tháng từ việc bán rau. Theo ông Hòa, ưu điểm của dự án trồng rau trong nhà lưới là rau sinh trưởng và phát triển rất tốt, ít sâu bệnh hại, năng suất tương đối cao, đặc biệt, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng rau tốt.

Ông Nguyễn Văn Cậy- tổ 2, thị trấn Chư Ty-hộ tham gia dự án cho biết: Gia đình tôi có kinh nghiệm trồng rau gần 10 năm nay với các loại rau chủ yếu như: rau muống, rau cải, dưa leo, khổ qua… Tôi thấy trồng rau trong nhà lưới rau sinh trưởng và phát triển tốt hơn, công chăm sóc ít hơn, ít sâu bệnh hại hơn so với trồng rau ở ngoài.

Ông Hòa cho biết thêm: Do thời tiết thời gian qua mưa nhiều ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của rau nên năng suất rau đạt được chưa tương xứng với thực tế. Trong thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật các hộ dân tham gia dự án, cũng như các hộ dân khác trên địa bàn có nhu cầu. Hiện thị trường rau sạch trên địa bàn huyện rất khan hiếm trong khi nhu cầu tiêu thụ rau sạch lại rất lớn. Vì vậy nếu dự án được triển khai tốt và nhân rộng trong nhân dân sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập của người dân, tiến tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững. 

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.