Trao “cần câu” cho người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giúp cho người nghèo trên địa bàn thị xã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững, thị xã An Khê đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo. Đặc biệt, hỗ trợ vốn theo hình thức giao vốn, quản lý việc sử dụng vốn và cầm tay chỉ việc đã  giúp người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo luôn được các cấp, các ngành của thị xã quan tâm. Nhờ vậy, số hộ nghèo trên địa bàn thị xã hiện còn 463 hộ (chiếm 2,95%), giảm 446 hộ so với năm 2010. Để giúp hộ nghèo có điều kiện, có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, năm 2012 Ủy ban MTTQ thị xã đã triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

 

Theo đó, thị xã đã hỗ trợ cho 8 hộ nghèo, mỗi hộ 8 triệu đồng để mua bò giống sinh sản và đầu tư trồng trọt. Nhiều hộ nuôi bò đã sinh sản được lứa bê đầu tiên và cơ bản ổn định được cuộc sống như hộ Đinh Lơnh (làng Hòa Bình), Đinh Thị Brek (làng Nhoi), Đinh Yang Lư (làng Pơ Nang) xã Tú An, Đinh Công và Đinh Pat (làng Bok, xã Song An)… Mô hình đầu tư nuôi bò cho các hộ nghèo trên địa bàn đã tăng lên đáng kể, nhiều bò cái đến nay đã sinh sản, giá trị bò mẹ, bò con mang lại hiệu quả kinh tế tăng khoảng 1,5 lần.

Chị Đinh Lơnh- làng Hòa Bình, xã Tú An cho biết: Trước đây gia đình rất khó khăn, thường xuyên bị đói giáp hạt. Năm 2012 gia đình được Nhà nước hỗ trợ 8 triệu đồng mua bò cái sinh sản về nuôi, đến nay bò đã đẻ được một con bê và gia đình sẽ giữ lại để tiếp tục gây giống, phát triển thêm đàn bò của gia đình.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ thị xã tiếp tục giao vốn cho 40 hộ nghèo trên địa bàn thị xã với tổng số vốn 280 triệu đồng (hộ nghèo người Kinh 6 triệu đồng/hộ và 8 triệu đồng/hộ người dân tộc thiểu số). Nguồn vốn hỗ trợ giúp hộ nghèo mua cây, con giống hoặc kinh doanh nhỏ lẻ… góp phần vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2010 đến nay, thị xã vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ cấp vốn cho hàng trăm hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã An Khê cho biết thêm: Trước tiên phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ nghèo. Các hộ nghèo thường là thiếu vốn sản xuất, thiếu khoa học kỹ thuật do trình độ học vấn thấp, thiếu đất sản xuất và cũng có một phần còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng…

Qua đó, tùy điều kiện của từng hộ mà hỗ trợ tiền và quản lý việc sử dụng tiền hợp lý. Riêng đối tượng hộ nghèo là người dân tộc thiểu số phải giúp họ bằng cách cầm tay chỉ việc, quản lý cách sử dụng vốn của họ cho hiệu quả. Chúng tôi giao cho các đơn vị giúp đỡ làng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn họ cách thức làm ăn, cách thức chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Với những hộ nghèo được đầu tư trồng mì, số tiền sẽ được hỗ trợ 2 lần (lần đầu 4 triệu đồng để đầu tư làm đất, mua giống và lần sau 4 triệu đồng để làm cỏ, chăm sóc)…

Với sự triển khai đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn từ việc cấp vốn đến việc hộ nghèo tiếp cận vốn Ngân hàng Chính sách và nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở, chăm lo cho người nghèo những dịp lễ, Tết… sẽ giúp các hộ nghèo có điều kiện, động lực hơn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.