Krông Pa được mùa mè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong vụ mùa 2012, tổng diện tích gieo trồng cây mè trên địa bàn huyện Krông Pa là 2.545 ha. Trong quá trình canh tác cây mè, mưa rải đều trên diện rộng phù hợp cây mè phát triển, cho năng suất cao. Đến nay, 100% diện tích mè đã thu hoạch xong, năng suất bình quân khoảng 800 kg/ha.

Đối lập với nỗi buồn cây mì năm nay mất giá, đời sống nông dân Krông Pa có phần bớt khó khăn trước niềm vui được mùa mè. Trong vụ mùa năm nay, cây mè cho năng suất cao, chất lượng hạt mè tốt, được giá, hiện tại giá thị trường 26.000 đồng/kg mè, điều này đã mang lại niềm vui cho nhiều hộ nông dân sản xuất mè trên địa bàn huyện.

 

Chị Nguyễn Thị Kiều vui mừng vì năm nay gia đình được mùa mè.  Ảnh: H.S
Chị Nguyễn Thị Kiều vui mừng vì năm nay gia đình được mùa mè. Ảnh: H.S

Nông dân Krông Pa vẫn ví von về cây mè là cây “trồng chơi ăn thật”, bởi canh tác cây mè chỉ tốn tiền một lần cày đất, xuống giống, trong cả vụ không phải tốn công chăm sóc và các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón. Điều kiện để cây mè không mất mùa chính là thời điểm ra bông, nếu gặp mưa thì được mùa, còn gặp hạn coi như mất mùa. Chị Nguyễn Thị Kiều, thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần là một trong số những nông dân trúng vụ mè năm nay, hết sức phấn khởi cho hay: “Năm nay nhà tôi trồng 1,5 ha mè. Tính ra gia đình tôi tốn tổng cộng 1,2 triệu đồng tiền cày, 1 triệu đồng tiền mè giống. Vụ này mè cho năng suất rất cao, cao hơn cả vụ trước 15%, chất lượng hạt mè rất tốt, chắc hạt, đều hạt. Tôi thu về 1,2 tấn mè. Với giá thị trường hiện nay 26.000 đồng/kg, trừ hết chi phí vẫn lãi 25 triệu đồng”.

Cùng niềm vui, nông dân Siu Drung, buôn Liên, xã Chư Drăng hồ hởi: “Năm nay mè tốt lắm, tốt hơn năm trước nhiều, mình trúng rồi. Nhà mình có 2 ha trồng mè, trong vụ mè năm ngoái chỉ thu được 700 kg nhưng năm nay thu được 1,6 tấn mè. Mình vừa bán mè xong, giá mè 26.000 đồng/kg, với 1,6 tấn mè mình thu về 41,6 triệu đồng, trừ hết chi phí gia đình mình còn lãi 40 triệu đồng”.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Krông Pa đều trúng vụ mè, chỉ có một số xã như: Ia Rsươm, Ia Rsai, Chư Rcăm là năng suất có phần thấp hơn các xã khác. Nguyên nhân bởi các xã này có lượng mưa ít hơn các xã còn lại, lượng mưa phân bố không đều dẫn đến năng suất cây mè có phần thấp hơn, thế nhưng nông dân vẫn có lãi trung bình trên 20 triệu đồng/ha mè.

Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.