Ngành thủy sản Việt Nam gia nhập vào nhóm 20 nước trên thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Khai thác nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế làm giàu cho đất nước.

Chiều 15-6, tại thành phố Đà Nẵng, Liên minh Hợp tác xã Quốc tế, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Tổ chức Hợp tác xã nghề cá quốc tế tổ chức kỷ niệm Ngày Hợp tác xã nghề cá thế giới lần thứ 2.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm và phát biểu chào mừng.

Dự lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo liên minh Hợp tác xã quốc tế, Tổ chức Hợp tác xã nghề cá quốc tế, đại diện các bộ ngành Trung ương của Việt Nam và Liên đoàn Liên minh Quốc gia Hợp tác xã nghề cá các nước Châu Á- Thái Bình Dương tham dự.

 

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, ông Lee Jong Koo, Chủ tịch Hợp tác xã nghề cá Quốc tế nêu rõ, từ xa xưa ngư dân trên khắp thế giới đã phát triển và tồn tại một cách tự nhiên trên tinh thần tương trợ và hợp tác lẫn nhau. Ngày nay, ngành thủy sản đang phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước, giá dầu tăng cao, sụt giảm nhanh chóng các nguồn tài nguyên và sự ấm lên toàn cầu. Vì vậy, các Hợp tác xã cần hợp tác với nhau hơn nữa bằng cách chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để cùng vượt qua thách thức.

Ông Lê Jong Koo, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác xã nghề cá quốc tế nhấn mạnh: “Để vượt qua cuộc khủng hoảng đe dọa đến ngành thủy sản trên thế giới và duy trì sự đóng góp của ngành cho sự phát triển nhân loại, việc cần làm hiện nay là xây dựng một nền tảng vững chắc hơn cho sự phát triển ngành thủy sản trong tương lai. Điều này chỉ có thể thực hiện bằng sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật giữa các Hợp tác xã nghề cá các nước trên thế giới”.

Tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Khai thác nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế làm giàu cho đất nước. Ngành thủy sản Việt Nam đã gia nhập vào  nhóm 20 nước trên thế giới có sản lượng khai thác thủy sản lớn nhất và đứng hàng thứ 6 về xuất khẩu thủy sản, góp phần xóa đói giải nghèo, tạo việc làm cho hàng triệu ngư dân.

Tuy nhiên, nghề cá Việt Nam cũng đang gặp phải những khó khăn, thách thức. Năm 2012 là năm quốc tế Hợp tác xã. Việt Nam đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm liên minh Hợp tác xã thế giới lần thứ 2. Vì vậy, phát triên thủy sản Việt Nam hiện đại và bền vững không thể tách rời sự hợp tác liên doanh trên các lĩnh vực khai thác nuôi trồng, chế biến, thương mại thủy sản với các nước trong khu vực và quốc tế, trong đó hợp tác sâu rộng với Tổ chức nghề cá quốc tế và các nước thành viên Hợp tác xã nghề cá quốc tế.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong thời gian qua với tư cách là một tổ chức Hợp tác xã Quốc tế, tổ chức Hợp tác xã nghề cá đã làm tốt vai trò tập hợp phối hợp các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức hợp tác nghề cá các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam xem xét các chính sách phù hợp để hỗ trợ các Hợp tác xã thủy sản mở rộng sản xuất phát triển trên tất cả các lĩnh vực từ khai thác dịch vụ hậu cần, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Đặc biệt kỳ họp Quốc hội lần này Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật Hợp tác xã sửa đổi.

 

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.