Giải pháp nào sống chung với hạn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dùng máy bơm nước tưới cho hoa màu.
Dùng máy bơm nước tưới cho hoa màu.
Trước tình hình thời tiết biến đổi thất thường, nắng hạn kéo dài dẫn đến mất mùa, nhiều nông dân đã có sáng kiến, giải pháp hữu ích khắc phục khó khăn, sản xuất thắng lợi.

Bà con các vùng ở phía Nam thị trấn Kbang (huyện Kbang), đã đầu tư hàng chục triệu đồng khoan giếng, sắm máy bơm, béc phun nước để tưới cho cây trồng cả ngày lẫn đêm. Năm 2006, gia đình ông Lê Văn Giáp (tổ dân phố 2, thị trấn Kbang)-một trong những hộ tiên phong đầu tư đào giếng, mua máy bơm tưới cho cây trồng, đảm bảo vụ mùa không bị ảnh hưởng nắng hạn. Ông Giáp cho biết: “Năm 2006, gia đình tôi đầu tư hơn 20 triệu đồng đào 2 giếng, mua máy bơm, đường ống dẫn nước, béc tưới cho diện tích cây bắp, nhờ đó năng suất cây trồng của gia đình luôn ổn định, vụ bắp nào gia đình cũng thu được 8 tấn/ha, trừ chi phí lãi hơn 14 triệu đồng”.
Khu vực phía Nam thị trấn huyện có diện tích khoảng 40 ha đất sản xuất của nhân dân tổ dân phố 2. Khu vực này gần bên bờ sông Ba, bằng phẳng, màu mỡ, đào giếng cũng không quá khó khăn, chỉ khoảng 7-8 mét là tới mạch nước ngầm. Người dân có thể đặt máy bơm một ngựa, có thể tưới liên tục cả ngày lẫn đêm. Thuận lợi là thế nhưng cũng chỉ có một số hộ biết khai thác để cứu mùa màng trong điều kiện thời tiết khô hạn thường xuyên. Ông Trịnh Nguyên Thủy (tổ dân phố 2, thị trấn Kbang) cho biết: “Đầu tư máy bơm, ống dẫn nước, béc phun… là phải đầu tư gấp đôi so với cách sản xuất truyền thống. Nhưng đến lúc thu hoạch cho năng suất từ 7 tấn đến 8 tấn/ha, mùa màng ổn định. Tuy tốn kém nhưng không đầu tư chắc chắn mình sẽ bị thất bại, nhất là với thời tiết nắng nóng như hiện nay”.
Thời tiết năm nay rất khó lường, nắng hạn kéo dài, có đợt nắng nóng 10 đến 15 ngày, không cây cối nào sống nổi, cho nên nhiều người dân buộc phải đầu tư mua béc, máy nổ, mô tơ, kéo điện tưới cây trồng. Nhiều người cho biết, béc phun có bán kính khoảng 17 mét, cứ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng đồng hồ thì chuyển đi vị trí khác, tưới khoảng 20 giờ/ha. Nắng hạn thì một vụ bắp phải tưới 7 đợt, hoa màu khác thì tùy theo chu kỳ thu hoạch. Tưới béc không tốn nhân công, lúc tưới có thể làm được việc khác, nước tưới đều thấm sâu sẽ rất tốt cho cây trồng. Chủ động nguồn nước tưới kịp thời để không ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây trồng. Bà Phạm Thị Duyên- Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Kbang, cho biết: Hiện nay trên địa bàn thị trấn xuất hiện nhiều cách khắc phục hạn hán. Trong đó có giải pháp tưới nước. Tới đây, Hội Nông dân thị trấn sẽ tổ chức cho cán bộ hội viên đi tham quan và triển khai nhân rộng mô hình giúp bà con phát triển kinh tế đạt hiệu quả, ổn định và nâng cao đời sống.
Lê Nam- Như Hướng

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.