Để hàng hóa thông thương qua các cửa khẩu quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trong những mục tiêu quan tâm đầu tư hàng đầu hiện nay của ngành Hải quan Gia Lai-Kon Tum là công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư các trang- thiết bị, nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực tại hai Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum) và Lệ Thanh (Gia Lai), thúc đẩy kinh tế 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, 3 nước Việt Nam- Lào- Campuchia phát triển.
Trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bờ Y xây dựng khá khang trang. Khu làm thủ tục hải quan được bố trí ngay tầng một, rất thuận tiện cho khách đến liên hệ công việc. Tôi gặp anh Trần Việt Dũng-nhân viên Công ty cổ phẩn Bảo vệ Thực vật Sài Gòn, đang làm thủ tục xuất nhập hàng hóa cho biết: “Làm thủ tục tại đây khá nhanh gọn, nhất là việc các cán bộ hải quan sẵn sàng hướng dẫn về công tác chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết qua điện thoại, giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc mỗi khi từ TP. Hồ Chí Minh lên đây”.
Theo ông Lê Thanh Nghị-Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y: Các mặt hàng xuất khẩu qua cửa khẩu chủ yếu là phân bón, cây giống, máy móc và thiết bị phục vụ các công trình xây dựng bên Lào. Đa số các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan nhiều lần nên rất ít khi gặp vướng mắc, nếu có cũng nhanh chóng được giải quyết.
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-Đức Cơ. Ảnh: L.L
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-Đức Cơ. Ảnh: L.L
Với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian qua, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum luôn thực hiện tốt đề án đơn giải hóa các thủ tục hành chính; triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa các đơn vị Thuế- Kho bạc Nhà nước-  Hải quan- Tài chính”… Trong đó, việc triển khai cài đặt mở rộng tờ khai hải quan từ xa cho tất cả các chi cục thuộc đơn vị giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận tiện trong việc khai hải quan qua mạng, kịp thời xử lý những sự cố phát sinh, giảm các giấy tờ không cần thiết. Đặc biệt là việc áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan đã làm giảm thời gian thông quan hàng hóa đáng kể. Nếu như giai đoạn từ năm 2001-2005 để làm thủ tục thông quan đối với một lô hàng xuất nhập khẩu mất khoảng 5 giờ, thì từ năm 2006-2008 đã giảm xuống còn khoảng 30-80 phút và hiện nay chỉ còn 10-30 phút…

Nhờ làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính  trong năm 2009, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính tại đơn vị là 15%, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực thực hiện chức năng quản lý và giải quyết thủ tục hành chính về hải quan trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum.
Ông Hà Thái Long- Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hiện Cục đã lập dự án xây dựng trụ sở và nhà công vụ trình Tổng cục với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Mới đây, Cục đã trang bị thêm 2 màn hình thông tin lớn tại 2 Trạm Kiểm soát liên hợp hai cửa khẩu. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ trang bị thêm hệ thống camera, cân điện tử và xây dựng khu kiểm tra hàng hóa tập trung. Tuy nhiên, mặt bằng để xây dựng khu kiểm tra hàng hóa tập trung tại Cửa khẩu Lệ Thanh vẫn chưa được UBND tỉnh bố trí. Chúng tôi cũng chú trọng thực hiện bồi dưỡng, nâng cao trình độ và luân chuyển đội ngũ nhân lực theo kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của từng cá nhân cũng như của các đơn vị.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.