Hà Ra giữa mùa khô hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn 4 tháng nay, người dân xã Hà Ra (huyện Mang Yang, Gia Lai) phải chống chọi với cái nắng gay gắt. Trên địa bàn xã không có một trận mưa nào. Tình trạng thiếu nước tưới và nước sinh hoạt đang trở thành nỗi lo của người dân Hà Ra.
Bơm nước tưới lúa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Bơm nước tưới lúa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Vụ Đông Xuân vừa qua, nông dân xã Hà Ra gieo trồng được trên 1.000 ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước 172 ha, mì 700 ha còn lại rau màu và các cây trồng khác. Sau khi xuống giống, trên địa bàn xã không có mưa để bổ sung lượng nước cần thiết cho cây trồng và các hồ chứa. Vì vậy, đến thời điểm này đã có trên 20 ha lúa nước bị thiếu nước tưới. Hơn 100 ha cà phê (trong tổng số 300 ha) trên địa bàn xã cũng mới chỉ tưới nước được đợt 2, không còn nước tưới đợt 3.
Gặp chúng tôi tại suối Đa Ha, ông Lê Hồng Phúc ở thôn Phú Danh cho hay: Chưa có năm nào nắng nóng như năm nay. Nắng nóng đã làm mực nước giảm mạnh khiến cây lúa tại cánh đồng Đa Ha rộng 18 ha của thôn bị khô cháy. Từ khi xuống giống đến giờ, gia đình đã phải bơm tưới 10 đợt, mỗi đợt 150 ngàn đồng tiền dầu. Những ngày tới nếu không có mưa coi như mất mùa.
Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang, không chỉ xã Hà Ra, các xã Đak Ta Ley, Đak Yă có khoảng 10 ha cây trồng bị thiếu nước tưới. Phòng khuyến cáo chính quyền các xã chủ động xuất kinh phí vận động nhân dân dùng máy bơm lưu động để bơm nước cứu cây trồng.
Những ngày này, hàng chục hộ gia đình ở các thôn Phú Danh, Phú Yên… cũng đã bắt đầu thiếu nước sinh hoạt vì giếng nước nhà mình đã bị khô cạn trơ đáy. Dân làng Kon Hoa phải đi lấy nước xa hàng cây số. Chị Sranh- làng Kon Hoa cho biết: Hàng ngày, tôi phải đến giọt nước Đak Tơ Wa lấy nước. Chỗ này cũng đang bị khô cạn rồi.
Ông Đinh Hùng Cường- Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Nếu thời gian tới không có mưa thì diện tích cây trồng bị thiệt hại sẽ tăng lên rất nhiều và tình hình nước sinh hoạt cho người dân cũng rất căng thẳng.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.