Phải bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn biến hết sức phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí. Dự báo vấn đề ATGT sẽ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào thời điểm các dịp lễ, Tết cuối năm. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh về các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới…

Ông Nguyễn Hữu Quế
Ông Nguyễn Hữu Quế

- P.V: Thưa ông, hiện nay hầu hết các tuyến đường giao thông đều được nâng cấp, phương tiện tham gia giao thông tốt hơn nhưng tình hình TNGT trong tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân vì sao?

Ông Nguyễn Hữu Quế: Năm 2015, tình hình trật tự giao thông diễn biến phức tạp, TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể (từ ngày 16-12-2014 đến 30-11-2015); đã xảy ra 219 vụ, làm chết 261 người, bị thương 178 người. So với cùng kỳ năm 2014 tăng 19,02% số vụ; tăng 27,32% số người chết; tăng 40,16% số người bị thương. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, phải kể đến đó là các giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông vẫn chưa được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, trong khi phương tiện và người tham gia giao thông ngày một tăng cao. Trách nhiệm và sự phối hợp của một số sở, ngành, lực lượng chức năng còn nhiều hạn chế, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành. Một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.

Việc xử lý các vi phạm trật tự giao thông chưa nghiêm, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các tồn tại chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền vẫn chưa đạt được hiệu quả thiết thực, đặc biệt, đối với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.

 

 

- P.V: Thường vào thời điểm Tết đến, nhu cầu đi lại tăng cao, vì vậy ngành Giao thông-Vận tải cần lưu ý gì đối với những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và người dân khi tham gia giao thông?

Ông Nguyễn Hữu Quế: Mục tiêu đặt ra của tỉnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải là phải bảo đảm an toàn giao thông thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đi lại trong dịp Tết, bảo đảm không có người dân nào không được về quê ăn Tết và trở lại nơi công tác, học tập do không có phương tiện. Sở Giao thông-Vận tải chủ động phối hợp với Cảng Hàng không Pleiku nắm bắt lịch bay của các hãng hàng không trong dịp Tết, từ đó yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng phụ thu giá vé trái quy định. Sở Giao thông-Vận tải chủ trì thực hiện kiểm tra kỹ thuật an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, lắp đặt bổ sung biển báo, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tiếp tục siết chặt quản lý chất lượng và an toàn giao thông đối với các phương tiện vận tải hành khách. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn, vướng mắc xảy ra.

Người dân khi tham gia giao thông, cần tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông, phòng ngừa tai nạn xảy ra đối với bản thân mình và cho người khác thì mới hình thành được xã hội giao thông văn minh và an toàn. Đồng thời khuyến nghị người dân khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng để đi lại, không nên đón xe ở dọc đường, qua đó  bảo vệ được quyền lợi của bản thân, đồng thời hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc.

- P.V: Xin cảm ơn ông!  

Lê Anh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.