Đồng loạt kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-12, trên cả nước đồng loạt triển khai kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và các dịp lễ, Tết Nguyên đán 2015. Công an tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng phối hợp cùng các địa phương mở các đợt cao điểm xử lý tình trạng vi phạm này.

Thượng tá Lê Văn Châu-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ-Đường sắt và Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm “Kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”, Phòng đã tham mưu đề xuất các phương án, lực lượng phối hợp để hoàn thành tốt nhất trong việc tuần tra, kiểm soát; với các trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông xảy ra.

 

Ảnh: Tiến Dũng
Ảnh: Tiến Dũng

Theo đó, sẽ tổ chức thành 3 đợt, đợt I từ ngày 15 đến 31-12-2014, đợt II từ ngày 15 đến 31-1-2015 và đợt III từ ngày 15 đến 28-2-2015. Thông điệp của đợt cao điểm xử phạt này là: “Tính mạng con người là trên hết” và “Đã uống rượu, bia-Không tham gia giao thông”.

Để tập trung triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh đã có văn bản chỉ đạo đến các địa phương nhằm huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang-thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trong các dịp lễ, Tết trong thời gian đến; đồng thời tập trung xử lý, ngăn chặn kịp thời các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật khác hoạt động trên tuyến giao thông, đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Điểm mới trong đợt triển khai kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn lần này là sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng riêng biệt như: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Bảo vệ-Cơ động, Cảnh sát Hình sự và lực lượng chuyên trách tại các địa phương để hỗ trợ tối đa về nhân lực cho việc triển khai tổ xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ. Trong đó, từng cá nhân đảm trách công việc nhất định từ lắp đặt biển báo, hướng dẫn, tiếp xúc người điều khiển phương tiện, kiểm tra nồng độ cồn, xử lý vi phạm. Thời điểm kiểm tra sẽ tập trung hàng ngày vào các giờ trưa và chiều tối, đây là thời gian nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. “Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của tổ kiểm tra, lực lượng chức năng được tăng cường các thiết bị ghi hình, máy cảm biến, máy đo nồng độ cồn để làm căn cứ và xử lý theo quy định của pháp luật”-ông Châu cho biết thêm.

 

Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Điều này thì ai cũng biết. Nhưng tại sao tình trạng người dân tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vẫn diễn ra phổ biến từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết?  

Câu trả lời là, với một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông, từ nhận thức đến hành động vẫn còn là một khoảng cách vời vợi. Nhiều người thậm chí còn có tư tưởng, tai nạn là chuyện của ai đó chứ với mình… “chắc nó trừ mình ra”. Bên cạnh đó, việc xử lý thiếu quyết liệt của lực lượng thực thi công vụ (cụ thể ở đây là lực lượng Cảnh sát Giao thông) đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia cũng là một nguyên nhân khiến cho nhiều người chưa cảm thấy chùn tay mỗi khi nâng ly trên bàn nhậu.

Cùng với công tác kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tiếp tục và thường xuyên phối hợp bộ phận chuyên môn và các địa phương, trường học tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Luật Giao thông Đường bộ đến người tham gia giao thông và chủ sử dụng phương tiện giao thông đường bộ hiểu và chấp hành tốt các quy định đề ra. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị và địa phương nơi cư trú của người vi phạm và theo dõi, đôn đốc tình hình xử lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý người vi phạm.

Thời điểm tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm an toàn giao thông trong dịp này cũng là dịp các phương tiện vận tải, nhiều nhất là các dịch vụ vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ với lưu lượng lớn. Do vậy, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh yêu cầu các địa phương và đội xử lý duy trì, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải; tập trung ngăn chặn, xử lý ngay các điểm xuất phát, kho bãi… không để phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng quá khổ, quá tải. Riêng với các dịch vụ xe khách sẽ xử lý triệt để các vi phạm tranh giành khách, xe chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, quá tốc độ…

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.