Bắt đầu từ ngày 1-11: Thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện qua hệ thống bưu điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Gia Lai cho biết: Bắt đầu từ ngày 1-11-2014, BHXH Gia Lai phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) của đối tượng tự đóng 100% mức đóng hoặc được ngân sách hỗ trợ một phần mức đóng (trừ học sinh, sinh viên) qua hệ thống bưu điện. Như vậy, 222 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh mỗi xã sẽ có ít nhất một đại lý thu…

  Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Cũng từ ngày 1-11-2014, những đại lý không có pháp nhân thì không được triển khai thu BHXH, BHYT. Theo đó, sẽ có khoảng 130 đại lý các xã giới thiệu trước đây nếu không được giới thiệu tư cách pháp nhân thì sẽ không được tiếp tục triển khai. Trước đây, việc bán thẻ BHXH, BHYT thông qua các đại lý xã phường đã được triển khai nhưng hiệu quả không cao. Việc triển khai thu BHXH, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện sẽ tạo ra nhiều kênh bán thẻ bảo hiểm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Về vấn đề này, ngày 20-10-2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 4048/UBND-VHXH chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Gia Lai, Bưu điện Gia Lai và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai thực hiện việc ký hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT và tổ chức triển khai việc thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện các xã, phường, thị trấn, đảm bảo có địa điểm giao dịch ổn định; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng và thực hiện thu đóng qua hệ thống bưu điện; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với đội ngũ nhân viên bưu điện làm nhiệm vụ thu BHXH, BHYT; cấp chứng nhận đào tạo và thẻ đại lý thu cho nhân viên bưu điện đã qua lớp đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định; hướng dẫn, giải quyết kịp thời vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện…

Tại buổi làm việc giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh giữa tháng 10 vừa qua, hai bên đã thống nhất một số vấn đề. Ông Đoàn Ngô cho biết: “BHXH tỉnh sẽ giao Phòng Thu chủ trì phối hợp các phòng nghiệp vụ tham mưu văn bản chỉ đạo và hướng dẫn BHXH trong việc thanh lý hợp đồng đối với các cá nhân làm đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện đã ký trước đây, theo hướng từ nay đến hết 30-11-2014 không để phát sinh việc phát hành thẻ BHYT mới, đến hết 31-12-2014 là chấm dứt hợp đồng và tổ chức thanh lý theo quy định.

Ngành BHXH tỉnh sẽ thông tin cho các đại lý biết chủ trương của trung ương về hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện thông qua các tổ chức và hệ thống bưu điện trên toàn quốc để cùng đồng thuận và chia sẻ với ngành BHXH. Trên cơ sở các quy định mới đối với đại lý thu, người nào có đủ điều kiện, đáp ứng được yêu cầu làm đại lý thì có thể đăng ký tham gia qua hệ thống đại lý của xã, phường, thị trấn hoặc qua đại lý bưu điện để tiếp tục làm việc”.

Bưu điện tỉnh sẽ rà soát các điểm bố trí đại lý thu cả về cơ sở vật chất và con người để xây dựng phương án hoạt động theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ các thủ tục, hồ sơ làm đại lý, hồ sơ của từng cá nhân tham gia đại lý đảm bảo các điều kiện theo quy định của BHXH Việt Nam; tiến hành làm và công khai các biển hiệu đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện tại các đại lý xã, phường, thị trấn theo đúng quy định…

Sắp tới, hai ngành sẽ nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ hợp đồng theo hướng dẫn và báo cáo BHXH Việt Nam cho phép để tổ chức ký kết hợp đồng chính thức đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho các nhân viên đại lý thu. Dự kiến các lớp tập huấn sẽ triển khai vào trung tuần tháng 11-2014.

Cũng theo ông Đoàn Ngô, thời gian qua, việc vận động các đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện trên địa bàn đã được chú trọng nhưng hiệu quả chưa cao. Việc triển khai thu BHXH, BHYT qua hệ thống bưu điện lần này được xác định là một kênh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân góp phần mở rộng, phát triển đối tượng BHXH, BHYT tự nguyện nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phủ rộng diện tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân theo Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.