Nhặt được của rơi trả về chủ cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Câu chuyện về hai chiến sĩ Đinh Văn Vy và Hồ Thanh Tuấn của Đại đội 4, Tiểu đoàn Bộ binh 50, Trung đoàn 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nhặt được của rơi, trả lại người mất của hai chiến sĩ xảy ra cách đây đã hơn một tháng nhưng đến nay vẫn được các chiến sĩ truyền tai nhau như một kỷ niệm đẹp về tình đồng chí-đồng đội.

Theo lời kể của chiến sĩ Đinh Văn Vy-Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6, Trung đội 1, cách đây hơn một tháng, trong khi cùng đồng đội tập trung về hội trường Tiểu đoàn để tham gia giao lưu văn nghệ cùng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh thì Vy phát hiện phía trước có người đánh rơi chiếc ví. “Lúc đầu, em nghĩ chắc của mấy anh cán bộ Đại đội đánh rơi nhưng khi nhặt lên, mở ra xem, thấy có hai ngôi sao dùng để cài trên mũ được cất cẩn thận bên trong nên em nghĩ ví này chắc của đồng đội mình.

 

Hai chiến sĩ Tuấn và Vy. Ảnh: Phương Dung
Hai chiến sĩ Tuấn và Vy. Ảnh: Phương Dung

Sau đó, em gấp ví lại và tìm đến Đại đội trưởng để nhờ trả lại cho người đánh rơi nên cũng không biết bên trong còn giấy tờ hay tiền bạc gì hay không”-Vy chia sẻ. Vài ngày sau, khi đang trên đường hành quân từ thao trường trở về, Vy thấy có một bạn đến vỗ vai mình và nói “cảm ơn đồng chí!”. “Lúc đó em hơi bất ngờ, nhưng cảm thấy rất vui”-Vy vui vẻ. Và người đến vỗ vai, nói lời cảm ơn ấy chính là chiến sĩ Phân-Tiểu đội 8, Trung đội 9, Đại đội 3. Khi nghe thông báo trên loa nội bộ về việc có người đánh rơi ví, Phân vẫn không nghĩ là của mình.

Sau khi kết thúc chương trình giao lưu buổi tối, về phòng lục tìm đồ đạc, Phân mới biết đó là ví của mình. Trong ví ngoài giấy tời tùy thân như: chứng minh nhân dân, một số vật dụng thiết yếu của người chiến sĩ còn có mảnh giấy ghi nhiều số điện thoại của người thân. “Nếu mất nó thì em sẽ chẳng biết liên lạc về nhà thế nào. Em rất cảm ơn chiến sĩ Đinh Văn Vy. Vy là người tốt!”-Phân bộc bạch. Đặc biệt, câu chuyện nhặt được của rơi đã được chiến sĩ Đinh Văn Vy viết vào trong cuốn sổ tay với dòng chữ nắn nón: “Mình rất vui vì đã làm được một việc tốt... Mình rất xúc động vì cái vỗ vai cảm ơn của đồng chí đồng đội…”

Trước đó, chiến sĩ Hồ Thanh Tuấn-Tiểu đội 2, Trung đội 10 trong quá chăm sóc cảnh quan môi trường xung quanh đơn vị cũng đã phát hiện và lượm được một chiếc ví của chiến sĩ Giáp Duy Linh-cùng tiểu đội. Sau đó, Tuấn có mở chiếc ví ra thì phát hiện trong đó có 900 ngàn đồng cùng một số giấy tờ tùy thân khác. “900 ngàn đồng với tụi em là số tiền lớn (gần bằng một tháng phụ cấp của chiến sĩ nơi biên giới), nhưng nghĩ bạn cũng như mình đang rất cần số tiền đó để chi tiêu cũng như phụ giúp gia đình. Nếu đặt mình vào vị trí người đánh rơi thì sẽ thế nào?”-Tuấn cho hay. Với suy nghĩ đó, Tuấn cũng đã cầm chiếc ví vừa nhặt được đến giao cho Đại đội trưởng để tìm chủ nhân thật sự.

Nói về hành động nhặt được của rơi trả người đánh mất của hai chiến sĩ thuộc Đại đội 4, Đại úy Phạm Thanh Tùng-Chính trị viên Tiểu đoàn, nhấn mạnh: Hành động đó cho thấy, công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức quân nhân đã được phát huy. Ngay sau đó, Tiểu đoàn đã kịp thời biểu dương hai chiến sĩ vào sáng thứ hai đầu tuần và trích quỹ của đơn vị để khen thưởng đột xuất mỗi đồng chí 100 ngàn đồng. Ngoài ra, Tiểu đoàn cũng đề nghị Trung đoàn Bộ binh 991 tặng giấy khen hai chiến sĩ như một hình thức khen thưởng, động viên...

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.