Gia Lai: Vé xe không tăng trong dịp nghỉ lễ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (5 ngày) nên lượng hành khách, nhất là học sinh sinh viên về quê thăm gia đình tăng đột biến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải Gia Lai thống nhất không tăng giá vé vào dịp này trong khi Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) cho phép các doanh nghiệp vận tải phụ thu đến 40% đối với các hành khách đi các tỉnh.

“Không có kế hoạch tăng giá vé”

 

Ảnh: Minh Nguyễn
Ảnh: Nguyễn Giác

Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, cho biết: Dịp này, thời gian nghỉ lễ kéo dài nên lượng khách, đa số là học sinh-sinh viên về quê thăm gia đình sẽ tăng cao so với những ngày thường (chủ yếu là hướng TP. Hồ Chí Minh đổ về Gia Lai). Tuy nhiên, lượng hành khách là cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục (từ 30-4 đến 4-5) có nhu cầu đi thăm người thân, khám-chữa bệnh, đi tham quan du lịch… từ tỉnh đi hướng ngược lại cũng như đến các điểm du lịch khác như Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu cũng tăng đáng kể. Do vậy, lượng hành khách ở các đầu bến xe cũng tương đối cân bằng, không lệch chiều như trong ngày Tết. “Đến thời điểm hiện tại thì Sở cũng chưa nhận được phương án tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ này của các doanh nghiệp vận tải nào. “Ngày nghỉ này không quan trọng như dịp nghỉ Tết, có vé thì về còn không thì đi du lịch. Ngày đi thì cũng được giãn ra chứ không dồn một lúc nên không có sự biến động lớn hoặc mất cân đối nhiều”-ông Quế khẳng định.

Theo ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến thì đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp chưa có ý định tăng giá vé xe trong dịp lễ 30-4 và 1-5 và cũng như tăng tầng suất phục vụ trong những ngày cao điểm sắp đến mà vẫn đang thực hiện chạy đúng tài, đúng tuyến. “Đến giờ phút này tôi cũng chưa nghe nói có doanh nghiệp vận tải nào có ý định tăng giá vé xe trong dịp này, với lại tăng 1-2 ngày cũng không đáng là bao nhiêu. Nếu có tăng thì tăng đồng bộ, chứ đơn phương thì cũng không tăng”-ông Hiền chia sẻ.
    
Một đại diện Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Thuận Ý cho biết: Là đơn vị mới đi vào hoạt động, do vậy, ngoài việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và đảm bảo an toàn cho toàn bộ đội xe, thì phía Công ty đang cố gắng tận dụng những dịp lễ lớn trong năm để tìm thêm nhiều hành khách mới, do đó việc tăng vé trong dịp này đơn vị chưa tính đến. Hiện tại, đầu vé đi các tuyến đều được khách đặt kín, trong đó nhiều nhóm bạn, gia đình chọn dịch vụ của Công ty để đến các điểm du lịch trong dịp lễ năm nay.

Đảm bảo an toàn trong dịp lễ

Để đảm bảo an toàn cho lượng lớn hành khách đổ về Gia Lai dịp này, ông Quế cho biết, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã chỉ đạo các bến xe khách, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, Thanh tra Giao thông tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải trong dịp lễ, đồng thời để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, ngăn chặn các vấn nạn trong vận tải khách bằng ô tô như “bán khách”, “lừa khách”, xe dù bến cóc…

 

Ảnh: Minh Nguyễn
Ảnh: Minh Nguyễn

Cụ thể, các bến xe khách tổ chức tốt các dịch vụ, bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ hành khách và phương tiện giao thông qua bến; xây dựng kế hoạch huy động, điều động phương tiện để giải tỏa khách kịp thời; có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào đón, trả khách hợp lý tránh ùn tắc trong và xung quanh khu vực bến xe; tổ chức bán vé và giám sát việc chấp hành bán vé theo đúng giá đã đăng ký của các doanh nghiệp vận tải…

Đối với các doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định và hợp đồng chủ động huy động phương tiện, nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hành khách tăng đột biến. Đồng thời có kế hoạch bố trí xe dự phòng; không được bỏ tài chuyến đã đăng ký vận tải khách theo tuyến cố định để chạy hợp đồng. Nghiêm cấm chở quá số người quy định, tài xế, phụ xe uống bia rượu, dùng chất kích thích ngay trước và trong khi làm việc, đảm bảo thời gian không quá 10 giờ trong 1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Ngoài ra, Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp nghỉ lễ. Chủ động kiểm tra, giám sát tại các bến xe kiên quyết không để phương tiện chở quá số người quy định, không bảo đảm các điều kiện quy định về hoạt động kinh doanh vận tải xuất bến; phối hợp giải tỏa tồn đọng khách tại các bến (nếu có).

Trao đổi với P.V, Thượng tá Dương Anh Tuấn-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết: Đơn vị sẽ huy động, bố trí tối đa lực lượng Cảnh sát Giao thông, phương tiện, trang-thiết bị nghiệp vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các ngày nghỉ lễ, nhất là ở các tuyến quốc lộ 14 và 19. Bên cạnh đó sẽ tập trung kiểm tra, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý xe khách chở quá số người quy định; tập trung xử lý các hành vi, nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, đi không đúng làn đường, lái xe trong tình trạng có độ cồn vượt mức cho phép, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…

Minh Nguyễn-Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.