Gia Lai: Hàng trăm xe chở quá khổ-quá tải buộc phải hạ tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình trạng xe chở mì quá khổ, quá tải từ Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh theo quốc lộ 19 về các tỉnh Gia Lai, Bình Định đang diễn ra hết sức phức tạp, gây mất an toàn và làm hư hỏng hạ tầng giao thông. UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm, buộc các xe phải hạ đúng trọng tải khi tham gia giao thông…

Theo ghi nhận của chúng tôi trong chuyến kiểm tra đột xuất cùng Ban An toàn Giao thông tỉnh chỉ trong vòng gần 5 km từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đến địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, hàng chục xe tải chở mì nối đuôi nhau nằm chờ vì không thể lưu thông khi các chốt của đội liên ngành xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải túc trực 24/24 giờ. Còn tại khu vực hạ tải hàng hóa gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, theo tìm hiểu của chúng tôi, suốt 3 ngày qua, hơn 100 chiếc xe ô tô tải chở mì từ Campuchia về đang xếp hàng dài chờ được hạ tải. Hầu hết các xe tải chở mì từ Campuchia về có quy định trọng tải từ 8 tấn đến 16 tấn, nhưng các phương tiện này đều vận chuyển vượt quá quy định từ 100% đến 200% so với thiết kế (khoảng 16 tấn đến 35 tấn)...

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Trước tình hình trên, UBND tỉnh, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh tăng cường lực lượng, phối hợp cùng Công an huyện Đức Cơ chốt chặn và thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến. Đồng thời chỉ đạo đội liên ngành xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải phải kiên quyết xử lý, buộc các xe hạ đúng trọng tải mới được phép lưu thông. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, trong những ngày qua, hàng ngàn tấn mì, cùng hơn 20 contener chở hàng hóa khác được hạ xuống điểm tập kết. Bên cạnh đó, với việc đội liên ngành xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải được chia làm hai tổ cách nhau gần 3 km, cùng sự hỗ trợ của lực lượng Công an huyện, những trường hợp hạ tải chỉ để đối phó với cơ quan chức năng cũng đều bị kiểm tra, xử phạt nghiêm, buộc quay lại để hạ tải đúng quy định của pháp luật. Nên trong ngày 15-2, chỉ có 2 xe vận chuyển mì được phép lưu thông rời khỏi khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, còn hơn 100 xe tải chở mì vẫn… nằm chờ.

Với những biện pháp xử lý mạnh tay, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh về đã được ngăn chặn gần như triệt để. Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp xúc và làm việc với các chủ hàng và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa đã có nhiều ý kiến bức xúc. Ông Nguyễn Ngọc Dân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: “Xe của tôi có trọng tải 8 tấn, hợp đồng với chủ hàng 380 ngàn đồng/tấn. Chở đúng trọng tải thì tiền cước thu được chỉ hơn 3 triệu đồng, trong khi đó chi phí tiền dầu, tiền bốc xếp, tiền phụ xe và các chi phí phụ khác đã gần 5 triệu đồng. Nếu như vậy, nhà xe chúng tôi lỗ nặng, vì vậy chúng tôi hy vọng cơ quan chức năng có những điều chỉnh phù hợp đảm bảo quyền lợi cho các chủ hàng, chủ xe để chúng tôi tiếp tục giao thương buôn bán…”.

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Bên cạnh đó, theo các chủ hàng và chủ xe, do việc thu mua mì từ Campuchia chỉ được phơi qua từ một đến hai nắng, nếu không được lưu thông, nằm chờ để hạ tải thì sẽ bị hao hụt, số mì nằm ở các tầng dưới sẽ bị thối phải bỏ đi (bình quần mỗi xe chở 20 tấn mì sẽ bị hao gần 5 tạ nếu phải nằm chờ hạ tải). Các xe khác khi được thuê để sang tải đều từ chối vì không đủ chi phí, nên việc đưa hàng về đúng hợp đồng, tránh hao hụt gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, những người bốc xếp ở đây cũng không ngừng ép giá các chủ hàng khi đòi tiền công 500 ngàn đồng/tấn hàng bốc xuống (khoảng 30 bao mì)… Không chỉ chịu các khoản chi phí cao như tiền cân, tiền bốc xếp, điều kiện sinh hoạt, ăn uống của các chủ hàng và chủ xe ở đây cũng gặp rất nhiều khó khăn…

Trước sự kiểm tra, xử lý gắt gao của lực lượng chức năng và những khó khăn của các chủ hàng, chủ phương tiện, nên hầu như trong hai ngày qua, số lượng xe chở mì từ Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh diễn ra rất ít. Nhiều chủ hàng ngừng thu mua hoặc bỏ hàng lại Campuchia để thuê nhân công phơi khô, nhằm tránh hao hụt trước khi đưa về Việt Nam.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.