Các anh vẫn bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Trường Sa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là một câu trong diễn văn tại buổi lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên vùng biển đảo Cô Lin-Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, do Thượng tá Ngô Duy Đỗ-Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn  công tác trên tàu HQ 936 đang thực hiện nhiệm vụ chuyển hàng và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại đảo Cô Lin-Gạc Ma Trường Sa được tổ chức vào sáng 29-12-2013.

Sau 8 ngày đêm, vượt qua sóng dữ giữa biển Đông, tàu HQ 936 đã thả neo cập bến tại đảo Cô Lin-Gạc Ma. Bất chấp mưa giông, sóng lớn đoàn công tác trên tàu vẫn tổ chức buổi lễ tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh  trong sự kiện ngày 14-3-1988 nơi đây để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa.    
 

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma tại vùng biển đảo Cô Lin-Gạc Ma. Ảnh: T.V.N
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma tại vùng biển đảo Cô Lin-Gạc Ma. Ảnh: T.V.N

Cách đây 26 năm, tại vùng biển này đã diễn ra trận chiến đấu quyết liệt, quả cảm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146. Các tàu Hải quân HQ 604, HQ 605, HQ 505 của Lữ đoàn 125 và Trung đoàn Công binh 83 đã chống trả lại sự tấn công trắng trợn và bất ngờ của hải quân Trung Quốc, ngang nhiên dùng vũ lực chiếm đóng trái phép một số đảo đá ngầm trên quần đảo Trường Sa và gây ra sự kiện ngày 14-3-1988. Chúng đã tấn công quân sự, bắn chìm cháy 3 tàu vận tải  Hải quân đang làm nhiệm vụ vận tải, xây dựng trên khu vực đảo.

Cuộc chiến đấu diễn ra trong điều kiện không cân sức, mặc dù vậy các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã thể hiện lòng quả cảm, anh dũng kiên cường, quyết hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Trong trận chiến ấy 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh, đó là những tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Các anh đã sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu của mình cho sự trường tồn của quần đảo Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Câu nói của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương trên đảo Gạc Ma: “Không được lùi bước trước quân thù, phải để máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng” đã trở thành sức mạnh như một lời kêu gọi hành động cho cán bộ, chiến sĩ vượt qua nguy hiểm, đoàn kết một lòng, bám trụ kiên cường, sẵn sàng anh dũng hy sinh bảo vệ biển đảo.

Phát huy truyền thống anh hùng trong bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo, những năm qua, Đảng và Nhà nước, Quân chủng Hải quân, đồng bào và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã xây dựng quần đảo Trường Sa phát triển về mọi mặt, đồng bào, chiến sĩ đã thương yêu đùm bọc, luôn hướng về Trường Sa. Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn phát huy truyền thống tốt đẹp phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và quần đảo Trường Sa.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ trên tàu HQ 936 kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ. Bùi ngùi và xúc động biết bao khi được nghe nhắc đến sự ngoan cường chiến đấu anh dũng của Hải quân Việt Nam. Lễ tưởng niệm diễn ra trang nghiêm, sau bài diễn văn tưởng niệm, lần lượt cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác và cán bộ Hải quân đang làm việc trên tàu đã dâng hương tới các anh hùng liệt sĩ. Những nén hương, vòng hoa dâng các anh hùng liệt sĩ trong niềm xúc động và nhớ thương vô hạn, cầu mong hương hồn các liệt sĩ yên nghỉ ngàn thu giữa lòng đại dương Trường Sa của đất mẹ Việt Nam.

Trước anh linh các anh, mỗi cán bộ chiến sĩ và các thành viên trong đoàn công tác nguyện đoàn kết, quyết tâm vững chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của quê hương để mãi mãi xứng đáng với những hy sinh của các anh giữa mênh mông của biển Đông và trên quần đảo Trường Sa của Tổ quốc Việt Nam.

Trần Văn Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.