Giục giã trống hội tòng quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hòa chung với không khí ngày hội tòng quân của cả nước, sáng 6-9, tại 9 huyện, thị xã trong tỉnh 1.350 thanh niên đã hăng hái lên đường nhập ngũ.

Ngay từ sáng sớm, các ngả đường dẫn về nơi tổ chức lễ giao-nhận quân của các huyện, thị xã rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu và từng đoàn người đổ về để chia tay con em mình lên đường hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Và khi những ngọn đuốc truyền thống được thắp sáng, tiếng trống tòng quân được gióng lên… cũng là lúc tất cả tân binh đã sẵn sàng lên đường.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà, động viên chiến sĩ. Ảnh: P.D
Đại tá Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà, động viên chiến sĩ. Ảnh: P.D

Đứng từ xa dõi nhìn cậu con trai Nguyễn Phúc Cường rắn rỏi trong bộ quân phục mới, ông Nguyễn Văn Tân (thôn Teng Nong, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) không giấu nổi ánh mắt tin tưởng, tự hào. Ông cho biết, mấy năm nay, Cường trở thành lao động chính của gia đình. Nhưng khi biết tin Cường trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, gia đình vẫn rất vui. “Tôi tin môi trường quân đội sẽ rèn luyện cháu trưởng thành hơn nữa để trở thành một công dân có ích cho xã hội sau này”- ông Tân nói.

Trong số 110 tân binh của huyện, Bùi Văn Khánh có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất. Vừa là đảng viên, lại tốt nghiệp đại học (Học viện Hành chính Quốc gia) và đang là cán bộ tuyên giáo Đảng ủy xã Ia Rong nhưng Khánh đã viết đơn tình nguyện xung phong đi bộ đội. Khánh tâm sự: “Tôi tình nguyện đi bộ đội là để được đóng góp một phần sức lực của mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ để có thể ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội”.

 

Đông đảo người dân đến tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: P.D
Đông đảo người dân đến tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: P.D

Được khoác trên mình bộ quân phục người lính không chỉ là mong muốn mà còn là niềm tự hào của nhiều thanh niên. Trong bộ quân phục của người chiến sĩ biên phòng, Nguyễn Hữu Đạo (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) tự hứa sẽ mang sức trẻ của mình cống hiến, bảo vệ vùng biên viễn xa xôi của tỉnh. Đạo cũng hạ quyết tâm trong suốt thời gian tại ngũ sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết, thi đua lập nhiều thành tích cao trong học tập, huấn luyện để làm gương cho nhiều đồng chí, đồng đội khác noi theo.

Còn với tân binh Lê Minh Hiếu, dù đang là cán bộ tổ chức của UBND xã Trang, song vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ. “Quyết định này của Hiếu ban đầu đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình, nhưng khi nghe em phân tích thì gia đình rất mừng và yên tâm vì thấy Hiếu đã ý thức được trách nhiệm của bản thân, trách nhiệm của một người thanh niên với non sông đất nước”-bà Lê Thị Lệ Huyền-chị gái của Hiếu chia sẻ.

 

Đại úy Trần Mạnh Cường- Trung đoàn 24, Sư 10, Quân đoàn 3, đại diện cho đơn vị nhận quân, cho biết: Qua công tác thâm nhập, kiểm tra hồ sơ cho thấy chất lượng giao quân đợt này có nhiều chuyển biến về cả sức khỏe, lý lịch lẫn trình độ học vấn. Trong số 120 tân binh mà đơn vị tiếp nhận tại huyện Đak Đoa có 3 đảng viên, 3 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng và 1 viên chức. Số tân binh này khi về tới đơn vị sẽ được hướng dẫn làm quen với môi trường mới, được giáo dục, quán triệt về truyền thống của đơn vị… và tổ chức huấn huyện theo chương trình của Bộ Quốc phòng.

Tại các huyện, thị xã phía Tây và Đông Nam của tỉnh, dù thời tiết khá oi bức, nhưng hàng ngàn người thân, bạn bè của các tân binh vẫn tập trung tại các điểm tổ chức lễ giao-nhận quân từ rất sớm để ngắm nhìn con em mình trong bộ quân phục mới và dặn dò họ trước lúc lên đường. Đặc biệt, năm nay ở huyện Đak Pơ có trường hợp hai anh em ruột là Văn Minh Nam và Văn Phương Huy (thôn 4, xã An Thành) cùng làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Ông Văn Minh Hùng, cha của hai tân binh, vui vẻ: “Khi biết có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, 2 đứa con của tôi đã viết đơn tình nguyện và trúng tuyển. Mặc dù gia đình rất cần lao động, nhưng khi biết các con xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc, cả gia đình, họ hàng đều rất vui. Tôi mong ở môi trường quân đội, hai con tôi sẽ được rèn luyện và trưởng thành hơn, đóng góp sức mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.  

Riêng tân binh Nguyễn Đức Thông (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) cũng hạ quyết tâm: “Là một thanh niên sống trong thời bình, tôi xem việc lên đường nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ hết sức thiêng liêng. Tôi hứa sẽ luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi được giao phó…”. Còn tân binh, đảng viên Đinh Văn Vên (làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) cũng khẳng khái: Ở địa phương, em đã phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng, khi vào quân đội em sẽ cố gắng hết sức mình để không phụ sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, gia đình và đơn vị.

Tại huyện biên giới Chư Prông-đơn vị giao quân nhiều nhất trong đợt này, không khí giao-nhận quân cũng diễn ra khá rộn ràng và ấm áp. Trước khi chia tay vợ và con trai chưa đầy 8 tháng tuổi, tân binh Lê Xuân Vượt (xã Ia Drăng) xúc động: “Dù biết đi là sẽ nhớ vợ, nhớ con nhưng em vẫn muốn được thực hiện nghĩa vụ công dân của mình và trong môi trường quân đội, em sẽ luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Còn với tân binh Rơmah Viên (làng Xom, xã Ia Me, huyện Chư Prông) cũng hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp em được rèn luyện, trải nghiệm… Riêng với những người thân của các tân binh thì không có gì tự hào hơn là các con, em mình được lên đường làm nhiệm vụ và cống hiến sức mình cho đất nước. Ông Siu Plih, bố của tân binh Kpuih Thốt (làng Xiêu, xã Ia Me, huyện Chư Prông) tự hào: “Gì chứ cho con đi bộ đội là mình đồng ý liền. Mình rất vui vì con mình cũng biết được nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc mà vui vẻ lên đường”.

Nhóm P.V X.D.Đ-N.C

Nét mới của công tác giao-nhận quân lần này là những công dân nhận được giấy báo nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và bảo lưu kết quả trúng tuyển. Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong số 1.350 thanh niên lên đường nhập ngũ có 35 đảng viên; 7 người là công chức, viên chức; 32 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 297 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ...

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.