Huy động sức mạnh cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để triển khai hiệu quả công tác bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên năm học 2013-2014, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang tích cực phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Tài chính và UBND các địa phương tổ chức thực hiện với mục tiêu phấn đấu 100% học sinh-sinh viên đang theo học tại các trường học trên địa bàn đều tham gia bảo hiểm y tế.

Theo thống kê, năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 384 trong tổng số 547 đơn vị trường học ký hợp đồng thu bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên (BHYT HS-SV) với Bảo hiểm Xã hội (BHXH), tăng 2,48% so với năm học 2011-2012. Trong đó có 223.202 HS-SV tham gia BHYT, tăng 6,2% so với năm học 2011-2012, tổng số tiền thu phí bảo hiểm trên 26,5 tỷ đồng.

 

Chiếm đa số là cấp tiểu học khi có đến 184 trường tham gia với tổng số thẻ phát hành là 118.786 thẻ, số tiền thu phí trên 9,7 tỷ đồng; kế đến là cấp THCS với 154 trường, 66.570 thẻ, số tiền thu phí gần 7,4 tỷ đồng; còn lại là cấp THPT, đại học, cao đẳng.

Nhiều trường không những duy trì mà còn tăng đáng kể số lượng HS-SV tham gia BHYT. Đáng chú ý là tại TP. Pleiku có một số trường 2 năm liền giữ được tỷ lệ 100% HS-SV tham gia BHYT như: Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Trường THPT Phan Bội Châu, Trường THPT Pleiku, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Phổ thông Nguyễn Văn Linh. Có 16 trường ở các cấp tiểu học đến THPT thuộc địa bàn các huyện đạt tỷ lệ trên 95% HS-SV tham gia BHYT.

Một số đơn vị huyện có tỷ lệ học sinh tham gia từ 81% đến 91% so với tổng số học sinh trên địa bàn như các huyện: Krông Pa, Kông Chro, Đak Đoa, Chư Prông và thị xã Ayun Pa… Các huyện đạt tỷ lệ thấp dưới 35% như: Phú Thiện, Ia Pa, Mang Yang, Chư Pưh, Kbang.

Bên cạnh việc tăng số lượng HS-SV tham gia BHYT thì hầu hết các trường học cũng đã quan tâm đến công tác y tế học đường, tích cực phối hợp với BHXH tỉnh cùng các cơ sở khám-chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện để các em HS-SV tham gia khám, điều trị. Do vậy, số lượt HS-SV khám-chữa bệnh trong năm học này so với năm học trước tăng 46%.

Năm học 2012-2013, có 69.184 lượt HS-SV tham gia khám-chữa bệnh BHYT. Tổng số tiền được cơ quan BHXH thanh toán chi phí trên 6,8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thanh toán cho khám-chữa bệnh nội trú trên 2,4 tỷ đồng với 5.367 lượt HS-SV, tăng gấp 3,48 lần; chi ngoại trú hơn 4,4 tỷ đồng với 63.817 lượt HS-SV, giảm 30% (4,4/6,6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn kịp thời thanh toán chi phí khám- chữa bệnh cho nhiều em không may bị ốm đau, bệnh tật. Điển hình như em Vũ Thị Ngọc Hạnh-Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (huyện Ia Grai) được thanh toán trên 26 triệu đồng; em Nguyễn Công Hải-Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah) được thanh toán 35 triệu đồng; hay trường hợp của em Hoàng Thị Thanh Ngọc-Trường THCS Lý Tự Trọng (huyện Chư Prông) được thanh toán trên 41 triệu đồng; đặc biệt là trường hợp của em Võ Thị Ngọc Phú-Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) được thanh toán trên 81 triệu đồng…

Nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT toàn dân, đến năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 90%, ngày 29-8-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 482/QĐ-UBND phê duyệt “Kế hoạch thực hiện Quyết định số 538, ngày 29-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020”.

Để thực hiện được mục tiêu này một trọng những giải pháp quan trọng là huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách, chế độ BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT đảm bảo an toàn, cân đối và hiệu quả.

Trước đó, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành trong việc tăng cường thực hiện BHYT HS-SV năm học 2013-2014 như: xây dựng các nội dung thực hiện BHYT HS-SV; tổ chức tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành và phụ huynh HS-SV về vai trò của BHYT với công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe; đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT trong nhà trường vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đáng chú ý hơn là việc xem xét đưa chỉ tiêu tham gia BHYT đạt 100% để đánh giá, đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các bậc học tiểu học, THCS, THPT và là một trong các tiêu chí thi đua đối với các Phòng Giáo dục-Đào tạo, các nhà trường.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.