Phản bác quan điểm sai trái phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ gần đến các kỳ Đại hội Đảng, các thế lực thù địch rộ lên và liên tục chống phá tiến công vào nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng thời phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chế độ XHCN và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam… Cùng với đó, các phần tử cơ hội về chính trị và chống đối đã thành lập các tổ chức, nhóm, hội bí mật phát tán các tài liệu bất hợp pháp, tung tin đồn nhảm, xuyên tạc tình hình, truyền bá những quan điểm sai trái chống đối Đảng, chính quyền các cấp.

Phê phán các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận tính khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin

Những người bài bác Chủ nghĩa Mác-Lênin cố chứng minh rằng: Mác, Ăngghen, Lênin không phải là các nhà khoa học. Họ cố tình xuyên tạc rằng “Chủ nghĩa Mác chỉ là một thứ ý thức hệ hư ảo”, “Một thứ nói dối có ý thức”, “Những vở kịch trá hình”, “Chứa đầy tính chất huyễn tưởng”, còn Lênin thì làm tăng sự huyễn tưởng ấy của Mác “lên hơn một lần”…

 

Báo Quân đội Nhân dân tọa đàm “Nâng cao hiệu quả phòng-chống thông tin xấu độc, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng”.
Báo Quân đội Nhân dân tọa đàm “Nâng cao hiệu quả phòng-chống thông tin xấu độc, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng”.

Bất chấp những luận điệu xuyên tạc nói trên, thực tiễn đã chứng minh Chủ nghĩa Mác-Lênin là một khoa học, hơn nữa là một khoa học biện chứng, hiện đại, khoa học về những quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội, về cách mạng của quần chúng bị áp bức và bóc lột, về thắng lợi của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Giá trị bền vững của Chủ nghĩa Mác-Lênin chính là ở sự chân xác về khoa học, ở tính toàn diện, tính hệ thống, tính biện chứng của nó nhằm mục đích giải phóng người lao động, giải phóng xã hội khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, mọi sự tha hóa, thực hiện một xã hội công bằng, nhân đạo.

Với linh hồn sống là phép biện chứng duy vật, với hòn đá tảng kinh tế là học thuyết giá trị thặng dư, với những phát kiến vĩ đại về chủ nghĩa duy vật lịch sử mà nội dung cơ bản là học thuyết hình thái kinh tế-xã hội, vai trò lịch sử của giai cấp công nhân, Chủ nghĩa Mác-Lênin cho đến nay vẫn là đỉnh cao của trí tuệ loài người, là khoa học chính xác và hoàn bị, chưa có gì thay thế được. Cho dù có phải bổ sung, phát triển hoàn thiện thêm (đây là điều tất yếu) thì những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin trong điều kiện ngày nay vẫn đúng. Chủ nghĩa Mác-Lênin vẫn là vũ khí tinh thần của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh để tự giải phóng mình. Cho dù có những kẻ cố tình bóp méo, xuyên tạc thì Chủ nghĩa Mác-Lênin vẫn có sức sống dẻo dai và giá trị bền vững, xanh tươi của nó.

Việc Chủ nghĩa Mác-Lênin bị tấn công, bị xuyên tạc không có gì là khó hiểu cả. Từ năm 1913, Lênin đã nói về chủ nghĩa Mác rằng: Trong toàn thế giới văn minh, học thuyết của Mác đã gây ra cừu địch mạnh nhất và lòng căm thù toàn thế giới khoa học tư sản… Không thể trông mong có một thái độ nào khác thế được, vì trong một xã hội xây dựng trên đấu tranh giai cấp thì không thể có một khoa học xã hội “vô tư”… Mong đợi một khoa học vô tư trong một xã hội xây dựng trên chế độ nô lệ làm thuê là một sự ngây thơ, khờ khạo.

Việc các thế lực thù địch bài bác Chủ nghĩa Mác-Lênin càng chứng tỏ tính đúng đắn, tính khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin, điều mà các nhà tư tưởng chống cộng rất lo sợ. Và cứ mỗi lần phải đấu tranh chống lại các trào lưu tư tưởng đối lập thì Chủ nghĩa Mác-Lênin lại một lần nữa tỏ rõ sức sống mãnh liệt của mình.

Phê phán các quan điểm sai trái, thù địch cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin không phù hợp hoàn cảnh Việt Nam

Có ý kiến xuyên tạc rằng “Việc du nhập Chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam là nguyên nhân của mọi tai họa, đưa đất nước vào vòng tăm tối, trì trệ”.

Đảng Cộng sản Việt Nam hơn 86 năm qua cũng như hiện nay luôn phấn đấu hy sinh để cốt làm sao cho đất nước hoàn toàn độc lập, nhân dân được ấm no, dân tộc vươn lên sánh vai với bạn bè năm châu. Chính nhờ được vũ trang bằng Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với tinh hoa truyền thống dân tộc và nhân loại mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại, làm cho đất nước ngày càng phát triển, lập nên nhiều kỳ tích vang dội trong thế kỷ XX và những năm đầu của thế kỷ XXI. Đó là thực tế, đó cũng là lý do giải thích vì sao Đảng ta kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin.

Khi bước vào thời kỳ đổi mới, trong nghiên cứu ở nước ta có ý kiến e ngại rằng, nếu nói lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng thì có sợ hạn chế việc phát triển lý luận của Đảng Cộng sản hay không? Hay chỉ cần coi đó là kim chỉ nam cho hành động là đủ, vì điều này phù hợp với ý của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin.

Để hiểu đúng vấn đề này, chỉ có một cách tốt nhất là trở về với cách hiểu, cách giải thích, cách vận dụng, cách phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin ở Hồ Chí Minh. Người đã nêu một số ý tổng quát:
- Nắm Chủ nghĩa Mác-Lênin là nắm lập trường, quan điểm, phương pháp của Chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin không cần nhớ nhiều sách, thuộc nhiều câu chữ của Chủ nghĩa Mác-Lênin, mà phải dùng lập trường, quan điểm, phương pháp của Chủ nghĩa Mác-Lênin để giải quyết, vận dụng những vấn đề của cách mạng nước ta và thời đại đang đặt ra.

Lập trường của Chủ nghĩa Mác-Lênin là lập trường cách mạng triệt để; quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin là quan điểm khoa học, xuất phát từ thực tiễn, phát hiện quy luật và làm theo quy luật; phương pháp của cách mạng Mác-Lênin là phương pháp biện chứng. Đây cũng là lập trường, quan điểm và phương pháp của Tư tưởng Hồ Chí Minh mà chúng ta cần nắm vững. Về quan điểm lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, trong những năm đổi mới, chúng ta đã tiến thêm một bước là đặt vấn đề phải phân biệt:
- Những luận điểm nào của Mác-Lênin trước kia đúng, bây giờ vẫn đúng và lâu dài về sau tiếp tục vẫn đúng.
- Những luận điểm nào trước kia đúng, nhưng điều kiện lịch sử hiện nay thay đổi, không còn phù hợp, cần phải bổ sung, phát triển hoặc thay đổi.
- Những luận điểm mà Mác-Lênin đã phát hiện thấy sai và đã sửa.
- Những luận điểm nào của Mác-Lênin mà chúng ta đã hiểu không đầy đủ, hoặc hiểu sai do bản thân chúng ta nghiên cứu không thấu đáo hoặc hiểu theo cách hiểu không đúng của người khác, đảng khác.

Đây là những vấn đề lớn, không thể làm được tất cả trong một lúc, mà phải dày công nghiên cứu mới dần dần làm sáng tỏ được. Trong 30 năm đổi mới vừa qua, những thành tựu đạt được khẳng định sự đúng đắn và sáng tạo, chứng minh khả năng lãnh đạo và bản lĩnh chính trị vững vàng của Đảng trên cơ sở những nguyên lý của  Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh vận dụng trong thời đại mới.

TS. Nguyễn Thái Bình-Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.