Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng huyện Đức Cơ vững mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015), huyện Đức Cơ có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn. Đây chính là tiền đề quan trọng để Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra những mục tiêu cao hơn, phấn đấu xây dựng huyện biên giới ngày càng giàu đẹp.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ
 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xác định nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo quốc phòng-an ninh được đặt lên hàng đầu. Trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 620 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.166 đảng viên, bình quân hàng năm kết nạp được 124 đảng viên mới và đạt 100% kế hoạch. Cùng với đó, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh bình quân hàng năm đạt 42,3%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 84,3%, tăng 4,3% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đảng bộ đã xóa được 6 thôn, làng “trắng” tổ chức Đảng. Hiện nay, Đức Cơ không còn làng “trắng” đảng viên.

Để đội ngũ cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ chú trọng. Trong nhiệm kỳ, huyện đã cử 65 cán bộ đi học các lớp sau đại học, đại học, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị-hành chính. Nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở, huyện đã phối hợp với các đơn vị mở 1 lớp đại học luật, 1 lớp trung cấp nông lâm, 2 lớp trung cấp lý luận chính trị-hành chính, 1 lớp sơ cấp lý luận chính trị-hành chính, 55 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Đến nay, tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số công tác tại khối quản lý nhà nước chiếm 10,2%, nữ chiếm 32,95 %; người dân tộc thiểu số công tác tại khối Đảng, đoàn thể chiếm 29,03%, cán bộ nữ chiếm 43,54%; tỷ lệ nữ trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa V chiếm 14,63%, trong đó có 2 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy.  

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Đức Cơ đã đem lại những kết quả quan trọng. Công tác khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm được thực hiện nghiêm túc nên tinh thần thái độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh kịp thời, tạo được lòng tin trong nhân dân. Các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả đã góp phần củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Xây dựng vùng biên vững mạnh
 

Một số chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 13,3%. Cơ cấu kinh tế: Nông-lâm nghiệp, thủy sản chiếm 45,08%; dịch vụ chiếm 37,43%; công nghiệp-xây dựng chiếm 17,49%.

- Thu nhập bình quân đầu người 36,5 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế và có 6 bác sĩ/vạn dân...

- Phấn đấu hàng năm có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80%.

- Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm 5% so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ.

Qua việc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua cho thấy, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh mà Nghị quyết Đại hội lần thứ V Đảng bộ huyện đề ra đều đạt và vượt. Kinh tế của huyện duy trì mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 13,15%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 là 3.996,4 tỷ đồng, tăng gấp 2,53 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,3 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,83 lần so với năm 2010, vượt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với đó, cơ cấu kinh tế của Đức Cơ chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành nông-lâm nghiệp chiếm 48,6%, tiểu thủ công nghiệp-xây dựng chiếm 18,3%, dịch vụ chiếm 33,1%; so với năm 2010, tỷ trọng nông-lâm nghiệp giảm 9,8%, tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp-xây dựng tăng 5,7%, tỷ trọng dịch vụ tăng 4,1%. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng gấp 2,11 lần so với năm 2010, tăng trưởng bình quân 6,02%/năm. Tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày tăng 1.445 ha.
Hiện nay, huyện Đức Cơ đã từng bước hình thành những vùng chuyên canh tập trung, phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thực tế của địa phương, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Cùng với đó, Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tiếp tục được quan tâm; trong giai đoạn 2010-2015, đã đầu tư 87,662 tỷ đồng xây dựng 7 hạng mục công trình. Hoạt động thương mại khu kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc, năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 195 triệu USD, tăng gấp 5,39 lần so với năm 2010.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 chợ, 1 siêu thị, 60 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã; 1.725 hộ kinh doanh, đã cung cấp đầy đủ, kịp thời, đa dạng các loại hàng hóa, đảm bảo chất lượng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2005-2010 là 912,8 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2010-2015 là 961 triệu đồng. Trong 5 năm, tổng nguồn vốn đầu tư là hơn 2.506 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với giai đoạn 2005-2010.
 

Một góc thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: V.H
Một góc thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: V.H

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng khu vực biên giới ổn định luôn được Đảng bộ huyện Đức Cơ quan tâm. Cùng với đó, lĩnh vực giáo dục, y tế cũng được chú trọng. Đến nay, 100% số trạm y tế ở các xã có bác sĩ. Công tác giao lưu nhân dân, đối ngoại giữa huyện và các xã, huyện sát biên giới của nước láng giềng Campuchia được chú trọng, đã thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần giữ bình yên vùng biên giới.

Những kết quả đã đạt được nói trên là tiền đề quan trọng để Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra những chỉ tiêu, giải pháp quan trọng trong nhiệm kỳ tới nhằm xây dựng huyện biên giới Đức Cơ ngày càng vững mạnh.

Rah Lan Hiăng
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.