Khai mạc Đại hội đồng AIPA 34 tại Brunei Darussalam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 19-9, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Vương quốc Brunei Darussalam đã khai mạc trọng thể Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 34 với chủ đề “Vai trò của AIPA trong hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN”.

Tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 có 10 đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên AIPA: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 34. Cùng dự còn có các quan sát viên gồm Nhật Bản, Belarus, Canada, Trung Quốc, Liên bang Nga, Nghị viện châu Âu… và đại diện khách mời của nước chủ nhà.

Phát biểu khai mạc, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Hassanal Bolkiah đánh giá cao vai trò quan trọng của AIPA trong tiến trình chuyển đổi và phát triển của ASEAN, vai trò hợp tác chặt chẽ giữa AIPA và ASEAN trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh ASEAN đang tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Quốc vương Hassanal Bolkiah nhấn mạnh chủ đề của Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 “Vai trò của AIPA trong hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN” đã thể hiện rõ vai trò của Nghị viện, cơ quan lập pháp trong việc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ASEAN và hướng tới người dân nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN.

Để AIPA tiếp tục thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau cũng như tăng cường quan hệ với các nước đối tác, Quốc vương Hassanal Bolkiah kêu gọi nghị sỹ các nước thành viên AIPA cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm với các nghị sỹ đến từ các nước đối thoại nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của khu vực.

Ngay sau phiên khai mạc, phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 đã diễn ra. Trưởng đoàn các nước thành viên AIPA phát biểu hoàn toàn ủng hộ chủ đề của Đại hội đồng AIPA lần thứ 34, đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN, các chính phủ thành viên trong việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; đồng thời nhấn mạnh nghị viện các nước thành viên AIPA tiếp tục tăng cường hợp tác với nhau và hợp tác với ASEAN, nỗ lực hài hòa hóa pháp luật, hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN trong mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng- Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA lần thứ 34 phát biểu cho rằng Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 cần tập trung bàn và đưa ra những khuyến nghị cụ thể, thiết thực nhằm giảm thiểu sự khác biệt; tăng cường hài hòa hóa pháp luật, phát huy hơn nữa vai trò của Quốc hội các nước thành viên ASEAN trong hệ thống chính trị mỗi nước.

Ngoài ra, AIPA cần tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa đối với ASEAN trong các vấn đề an ninh-chính trị, kinh tế xã hội, môi trường, thúc đẩy phát triển xanh và bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nỗ lực cao nhất nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư; tiếp tục đóng góp thiết thực và hiệu quả vào nỗ lực chung nhằm nâng cao vai trò của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng.

Tại hội nghị lần này, đoàn Việt Nam đề xuất sáng kiến thành lập Trung tâm Tăng trưởng xanh của ASEAN, mong muốn đây sẽ là cơ chế hợp tác khu vực, giúp các nước thành viên ASEAN trao đổi thông tin kinh nghiệm và tăng tốc quá trình chuyển đổi, hướng tới tăng trưởng xanh và tăng cường khả năng phục hồi của khu vực trước các diễn biến phức tạp của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Đại diện các quan sát viên phát biểu ủng hộ những nỗ lực của các nước ASEAN trong việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; bày tỏ hài lòng trước những kết quả hợp tác với các nước ASEAN trong thời gian qua.

Các đoàn quan sát viên cho rằng ASEAN là một trong những khu vực phát triển năng động trên thế giới và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư phát triển hiệu quả với các nước thành viên ASEAN, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các bên.

Trong phiên họp toàn thể thứ nhất, các đại biểu cũng đã thông qua chương trình hoạt động, chương trình nghị sự của AIPA lần thứ 34, chủ đề đối thoại với quan sát viên, đề cử thành viên các Ủy ban của AIPA lần thứ 34.

Trước đó, trưởng đoàn các nước thành viên AIPA, trưởng đoàn quan sát viên, Tổng Thư ký AIPA và khách mời của nước chủ nhà đã đến chào xã giao Chủ tịch AIPA lần thứ 34, Ngài Isa Bin Ibrahim đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam.

Các trưởng đoàn bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, sự đón tiếp nồng hậu của Nghị viện nước chủ nhà.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.