Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau Đại hội Đảng bộ huyện Chư Pah lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010-2015), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Chư Pah đã tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) tại 9 tổ chức đảng và 10 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Cấp ủy cơ sở KT 2 tổ chức đảng và 12 cán bộ thuộc diện cấp ủy cơ sở quản lý. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy GS 5 tổ chức đảng và 5 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, tập trung vào việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, mối liên hệ với tổ chức đảng nơi cư trú; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, nghị quyết, chỉ thị quy định quy chế của cấp ủy cấp trên và cấp mình, việc thực hiện nguyên tắc tổ chức và chế độ sinh hoạt đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

 

Biểu quyết các chỉ tiêu tại Đại hội đảng cơ sở thuộc huyện Chư Pah. Ảnh: THANH NHẬT
Biểu quyết các chỉ tiêu tại Đại hội đảng cơ sở thuộc huyện Chư Pah. Ảnh: Thanh Nhật

Qua GS, cấp ủy đảng đã làm rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, phát hiện và biểu dương những ưu điểm, uốn nắn khắc phục những khuyết điểm  tồn tại, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, rèn luyện kỷ luật, giữ gìn đạo đức lối sống trong sinh hoạt và công tác.

Bên cạnh đó, về thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, cấp ủy, UBKT Huyện ủy và cấp cơ sở đã KT 4 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm khuyết điểm chấp hành không nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở đã KT 12 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT Huyện ủy đã tiến hành KT việc thi hành kỷ luật của 4 tổ chức cơ sở đảng về thủ tục, quy trình thi hành kỷ luật trong Đảng. Các tổ chức Đảng được KT đã thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đúng người, đúng nội dung, đúng vụ việc nên không có trường hợp nào khiếu nại.

Qua đó tăng cường tính giáo dục và nhận thức cho tổ chức đảng và đảng viên về công tác kỷ luật của Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cấp cơ sở đã KT tài chính 12 tổ chức đảng cấp dưới về công tác thu, chi ngân sách của đảng ủy cơ sở, công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Nhìn chung các đơn vị sử dụng ngân sách đầy đủ, công khai, minh bạch, tiết kiệm. Các khoản chi chủ yếu phục vụ cho bộ máy hành chính và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí của các tổ chức đảng đảm bảo theo đúng quy định.

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Qua công tác KT của Đảng bộ huyện Chư Pah trong nửa nhiệm kỳ qua, có 29 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Trong đó khiển trách 14 trường hợp, cảnh cáo 10 trường hợp, cách chức 1 trường hợp, khai trừ 4 trường hợp (trong đó có 1 trường hợp do UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật). Các vi phạm chủ yếu là làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước, vi phạm chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, quản lý và sử dụng đất đai, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong huyện đã tổ chức GS được 6 tổ chức đảng và 6 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Tập trung vào việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; giữ mối liên hệ với tổ chức đảng nơi cư trú, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, nghị quyết, chỉ thị, quy định quy chế của cấp ủy cấp trên và cấp mình, việc thực hiện nguyên tắc tổ chức và chế độ sinh hoạt đảng.

Qua GS đã làm rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, phát hiện và biểu dương những ưu điểm, uốn nắn khắc phục những khuyết điểm lệch lạc, nâng cao nhận thức trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, rèn luyện kỷ luật, giữ gìn đạo đức, lối sống trong sinh hoạt góp phần ngăn ngừa những vi phạm, khuyết điểm ngay từ cơ sở.

Đề cập về những nhiệm vụ công tác thời gian tới, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Chư Pah-Trần Minh Sơn cho biết thêm: “Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp tục tăng cường các giải pháp giúp cho các cấp ủy nâng cao nhận thức, phát huy hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ KT, GS có trọng tâm và trọng điểm.

Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng và đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ. Tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và thực hiện khắc phục triệt để những vấn đề còn tồn đọng trước đây và những vấn đề mới phát sinh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh”. 

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.