Hai nước Việt Nam-Kazakhstan ra tuyên bố chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam-Cộng hòa Kazakhstan nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Kazakhstan từ ngày 10 và 11-9-2012:

Nhận lời mời của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Chủ tịch nước hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 10 và 11-9-2012.

Ngày 10-9-2012, trong không khí ấm áp và hữu nghị, lãnh đạo hai nước đã trao đổi về tình hình và triển vọng quan hệ hợp tác song phương, cũng như về tình hình khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

 

Tổng thống Nursultan Nazarbayev đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Dinh Tổng thống.
Tổng thống Nursultan Nazarbayev đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Dinh Tổng thống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Quốc hội K. Mami, Chủ tịch Hạ viện Quốc hội N. Nigmatullin, Thủ tướng Cộng hòa Kazakhstan Karim K. Massimov, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Kazakhstan và dự Lễ khai mạc “Những Ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan”.

Hai bên đánh giá cao những thành tựu đạt được trong hợp tác giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Kazakhstan trong 20 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và khẳng định quyết tâm tiếp tục thúc đẩy hợp tác hơn nữa nhằm đưa quan hệ lên một mức mới về chất.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan, nhằm đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, hai bên đã tuyên bố như sau:

1. Hai bên đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev từ ngày 30-10 đến 1-11-2011, mang lại xung lực mới cho phát triển quan hệ song phương.

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang tới Cộng hòa Kazakhstan nhằm đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và xác định triển vọng hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì đối thoại chính trị thường xuyên, tiếp xúc và trao đổi đoàn tất cả các cấp, không ngừng nâng cao độ tin cậy lẫn nhau.

Hai bên cho rằng, phát triển quan hệ theo đường Đảng và Quốc hội hai nước là một phần quan trọng của việc mở rộng hợp tác song phương và khẳng định sẵn sàng làm sâu rộng thêm các tiếp xúc trong những lĩnh vực này, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và Kazakhstan.

Phía Việt Nam hoan nghênh phía Kazakhstan mở Đại sứ quán Cộng hòa Kazakhstan tại thành phố Hà Nội vào năm 2013 và cho rằng, tiếp xúc ngoại giao trực tiếp sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

2. Hai bên cho rằng, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Kazakhstan về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật là cơ chế quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương.

Hai bên bày tỏ sẵn sàng sử dụng tối đa tiềm năng của Ủy ban và các cơ chế hoạt động song phương khác nhằm tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, năng lượng, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa-nhân đạo, khoa học-kỹ thuật, giao thông, kỹ thuật-quân sự và trong các lĩnh vực khác.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hiệu quả Chương trình hành động chung giai đoạn 2011-2013 giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Kazakhstan được ký tháng 9-2011.

3. Hai bên tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước có tiềm năng phát triển lớn. Vi vậy, hai bên sẽ nỗ lực đưa quan hệ kinh tế-thương mại lên tầm cao mới. Hai bên hoan nghênh sáng kiến thành lập Khu vực mậu dịch tự do giữa Việt Nam và các nước Liên minh thuế quan và cho rằng, việc thực hiện hiệu quả sáng kiến này sẽ tạo động lực mới mở rộng hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực thu hút đầu tư.

Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng, hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp hai nước sẽ góp phần đáng kể hỗ trợ cho việc phát triển hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, đẩy mạnh trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước, bao gồm cả đại diện của các công ty vừa và nhỏ.

Hai bên đánh giá tích cực kết quả Diễn đàn doanh nghiệp diễn ra trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao vừa qua, coi đây là một cơ chế hữu hiệu nhằm tìm những lĩnh vực hợp tác mới và mở rộng các hướng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

4. Hai bên nhất trí rằng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là hướng quan trọng của hợp tác song phương và nhấn mạnh sự cần thiết, cũng như ý nghĩa quan trọng của việc tiếp tục các cuộc tiếp xúc và trao đổi giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “Petrovietnam” và Công ty Dầu khí Quốc gia Kazakhstan “KazMunaiGaz” nhằm triển khai các dự án chung cùng có lợi, kể cả trên lãnh thổ của nước thứ ba.

Hai bên bày tỏ sự quan tâm cùng tiến hành thăm dò và khai thác khoáng sản.

5. Hai bên cho rằng cần tăng cường đầu tư song phương thông qua việc các công ty hai nước tham gia vào việc thực hiện các dự án trên lãnh thổ của nhau, cũng như thành lập các xí nghiệp và sản xuất liên doanh, trong đó có sử dụng công nghệ cao.

6. Hai bên khẳng định tiếp tục nghiên cứu triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có việc trao đổi kinh nghiệm tiên tiến của hai nước trong lĩnh vực này.

7. Hai bên cho rằng cần thiết lập quan hệ hợp tác liên ngân hàng và hoan nghênh việc ký Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Kazakhstan, coi đây là bước đầu tiên quan trọng trong lĩnh vực này.

8. Hai bên hoan nghênh việc dự kiến mở đường bay thẳng giữa hai quốc gia, và cho rằng việc mở đường bay thẳng sẽ thúc đẩy mở rộng tiếp xúc trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại và văn hóa-nhân văn.

9. Hai bên chủ trương phát triển hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự song phương và hoan nghênh việc thiết lập quan hệ giữa các công ty liên quan của hai nước trong lĩnh vực này.

10. Hai bên nhất trí cho rằng hợp tác văn hóa-nhân văn đóng vai trò quan trọng giúp nhân dân hai nước Việt Nam và Kazakhstan xích lại gần nhau và tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc.

Hai bên đánh giá cao Những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thành công tốt đẹp và thỏa thuận tiếp tục các nỗ lực chung để tổ chức Những Ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam ở mức độ cao nhất.

11. Hai bên đánh giá cao sự phối hợp tích cực trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có Liên hợp quốc và khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các tổ chức đa phương khác.

Phía Kazakhstan bày tỏ sẵn sàng ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021, phía Việt Nam bày tỏ sẵn sàng ủng hộ Kazakhstan ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2017-2018 và Hội đồng điều hành Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

12. Phía Việt Nam chúc mừng phía Kazakhstan nhân kỷ niệm 20 năm sáng kiến về thành lập Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA). Về phần mình, phía Kazakhstan đã bày tỏ biết ơn Việt Nam đã ủng hộ sáng kiến này.

Hai bên khẳng định phối hợp các nỗ lực trong khuôn khổ CICA cũng như các diễn đàn khu vực và quốc tế khác nhằm xây dựng và củng cố lòng tin, duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á. Hai bên ủng hộ các bên liên quan giải quyết các tranh chấp khu vực bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

13. Phía Kazakhstan đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong các hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hy vọng phía Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Kazakhstan sớm gia nhập Diễn đàn khu vực ASEAN. Phía Việt Nam một lần nữa khẳng định sẵn sàng làm cầu nối trong việc phát triển quan hệ giữa Kazakhstan và ASEAN.

14. Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới nhân dân Kazakhstan mến khách và cá nhân Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev về sự đón tiếp nồng hậu dành cho đoàn Việt Nam trong chuyến thăm.

Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev thăm chính thức cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Tổng thống Kazakhstan đã vui vẻ nhận lời.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.