Học sinh học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường đổi mới công tác nghiên cứu lý luận và tuyên truyền học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, những năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum luôn quan tâm công tác phục vụ học sinh của các trường trên địa bàn TP. Pleiku về học tập ngoại khóa tại Bảo tàng, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao sự hiểu biết và nhận thức cho học sinh về Đảng vinh quang, Bác Hồ vĩ đại.

Riêng trong năm học 2011-2012 vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku triển khai đón, phục vụ 51 đoàn học sinh thuộc các trường Tiểu học và trung học cơ sở đến tham quan, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng. Qua đó giúp các em học sinh tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc, cũng như của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác trong học tập, lao động, rèn luyện phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ”.

 

Học sinh tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: Thanh Nhật
Học sinh tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: Thanh Nhật

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, các cán bộ lão thành cách mạng và các bậc phụ huynh. Ông Hoàng Hoài Nam-Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum cho biết: Để làm tốt công tác trên, ngoài việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm phục vụ chu đáo các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, đơn vị luôn cập nhật thông tin và thường xuyên biên soạn, bổ sung nội dung thuyết minh cho phù hợp với từng lứa tuổi, bậc học của học sinh và có phương pháp truyền tải phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi và các bậc học, giúp các em tiếp thu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc tuyên truyền về thân thế và cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, đội ngũ làm công tác thuyết minh thường xuyên cập nhật những nội dung, sự kiện đi sâu vào những mẩu chuyện đời thường về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để làm phong phú nội dung thuyết minh.

Các cơ sở trường học của thành phố đã có sự chuẩn bị chu đáo nội dung buổi tham quan học tập ngoại khóa tại Bảo tàng, tổ chức dâng hoa, báo công những thành tích hoạt động đã đạt được của nhà trường. Tiêu biểu như các trường tiểu học: Chu Văn An, Lê Lai, Cù Chính Lan, Trần Quốc Toản, Nguyễn Trãi..., cùng các Trường THCS Phạm Hồng Thái, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Huệ... Ban giám hiệu các trường luôn triển khai và đôn đốc thực hiện kế hoạch kịp thời, các thầy-cô giáo khi được phân công phụ trách, đưa các em học sinh về tham quan, học tập ngoại khóa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp với Bảo tàng quản lý, giám sát, nhắc nhở và quản lý học sinh, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động ngoại khóa.

Trong quá trình tham quan học tập, phần lớn các em đều có tinh thần tự giác và nghiêm túc, hăng hái tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ đầu giờ, sôi nổi phát biểu trao đổi với tâm trạng háo hức. Thông qua đó, Bảo tàng còn lựa chọn những trường tiêu biểu có sự chuẩn bị và tổ chức nghiêm túc buổi tham quan ngoại khóa, những em học sinh có những câu trả lời hay, mang tính tư duy, logic hiểu biết về tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh để trao tặng ảnh chân dung Bác Hồ và hơn 80 phần quà lưu niệm, tạo cho các em học sinh một tâm lý vui vẻ, thoải mái, giúp cho các em nắm bắt một cách nhanh chóng có hệ thống những nội dung được chuyển tải, tích lũy thêm về kiến thức để trang bị cho quá trình học tập.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Phương- Giám đốc Bảo tàng cho biết thêm: “Nhằm tiếp tục nâng  cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, trong năm học 2012-2013,  Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức đón, hướng dẫn các em học sinh về tham quan học tập đạt kết quả cao. Chuẩn bị tốt nội dung thuyết minh, hướng dẫn chu đáo, đúng trọng tâm, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan sinh động, phù hợp với từng đối tượng tham quan, chú trọng đến những mẩu chuyện kể về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.