Cần rà soát, điều chỉnh bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 20-4, tại đầu cầu Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2012 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Công Lự- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tham gia hội nghị tại đầu cầu Gia Lai (Hội trường 2-9, TP. Pleiku).

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Hội nghị đã thông qua báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Theo đó, hiện cả nước có khoảng 60% tổng số xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM, trong đó có 7 tỉnh, thành hoàn thành cơ bản việc phê duyệt chung. Riêng đối với tỉnh ta, đến nay 185/185 xã hoàn thành việc lập đề án xây dựng NTM và 172 xã phê duyệt xong quy hoạch chung cũng như quy hoạch chi tiết về trung tâm xã, các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật chủ yếu cùng các điểm dân cư tập trung.

Năm 2011, bằng nguồn vốn của Trung ương và các nguồn vốn lồng ghép khác với hơn 800 tỷ đồng, tỉnh ta đã tập trung đầu tư khá hiệu quả, thiết thực chương trình xây dựng NTM trên hầu khắp các bình diện. Trong đó tổ chức 198 lớp tập huấn, đào tạo với hơn 5.800 lượt cán bộ tham gia, hỗ trợ gần 6 tỷ đồng cho các mô hình phát triển sản xuất, đầu tư trên 8,1 tỷ đồng cho 46 cho 23/46 công trình hạ tầng thiết yếu…, góp phần đáng kể nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các vùng được thụ hưởng.

Năm 2012, tỉnh ta phấn đấu 100% số xã hoàn thành dứt điểm việc lập đồ án quy hoạch chung NTM, có 50% cán bộ xã được tập huấn các văn bản mới về thực hiện chương trình, huy động có hiệu quả nguồn vốn của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư xây dựng NTM.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành phố đã đóng góp nhiều ý kiến cũng như đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, cụ thể đó là sửa đổi một số tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, có cơ chế, chính sách phù hợp, sát thực hơn. Tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị lên trung ương một số đề xuất như: Trung ương tăng cường tập trung hơn nữa công tác chỉ đạo đối với huyện điểm Kbang; tăng cường các lớp tập huấn , đào tạo ngắn hạn về xây dựng NTM cho cán bộ xây dựng NTM cấp tỉnh; điều chỉnh tỷ lệ cơ cấu vốn; bổ sung kinh phí để tỉnh hỗ trợ cho địa phương tiếp tục hoàn thành quy hoạch chi tiết sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp…

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành đã trả lời một số kiến nghị của các địa phương. Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo, để tháo gỡ những vướng mắc đã gặp phải trong quá trình thực hiện chương trình, thời gian tới, các địa phương cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động đến nhân dân; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp; điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách về xây dựng NTM; rà soát, điều chỉnh bộ tiêu chí quốc gia về NTM...

Hà Duy
 

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).