Những ý kiến tâm huyết và trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Gia Lai đã đăng văn kiện dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIV.
Bắt đầu từ hôm nay (20-9) Ban Biên tập Báo Gia Lai mở mục “Diễn đàn góp ý văn kiện Đại hội Đảng” nhằm đăng tải những ý kiến đóng góp xây dựng đầy tâm huyết và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, trước khi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI khai mạc.
Ông Mai Văn Thiên
Ông Mai Văn Thiên
Ông Mai Văn Thiên- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Sê:
“Phấn đấu đến năm 2015 Gia Lai thoát khỏi tỉnh nghèo là không khả thi”
Hộ nghèo ở tỉnh ta chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và tập trung ở vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng (chiếm 83% số hộ nghèo toàn tỉnh, tương đương 29.460 hộ); hộ nghèo đa số trình độ văn hóa thấp, chậm đổi mới về tư duy, có tính ỷ lại, chưa tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi... nên hiệu quả lao động thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, chuẩn nghèo mới cho giai đoạn 2011-2015 được quy định là những hộ có mức thu nhập bình quân 500.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị và 400.000 đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn thì nhiều hộ sẽ tái nghèo trở lại và tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ tăng lên.
Vì vậy, theo tôi, để mục tiêu này đến năm 2020 thì sẽ có tính khả thi hơn.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt
Bà Nguyễn Thị Nguyệt
Bà Nguyễn Thị Nguyệt- Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Phú Thiện:
“Cần đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp”
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2005-2010), nền kinh tế tỉnh ta đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng bình quân 6,36%/năm. Cây lương thực tăng cả về diện tích và sản lượng (năm 2010 có 130.280 ha, tăng gần 10.000 ha, lúa Đông Xuân 24.000 ha tăng 4.508 ha so với năm 2005). Điều đáng mừng là người nông dân (kể cả người dân tộc thiểu số) đã tích cực tiếp cận với các nguồn vốn vay để đầu tư cho sản xuất, trong đó có nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT. Tuy nhiên, bài toán được mùa mất giá, được giá mất mùa luôn lặp đi lặp lại khiến cho thu nhập và mức sống của nông dân chậm được cải thiện.
Để khắc phục tình trạng này, tỉnh cần có một cơ quan chuyên môn đảm bảo việc cung cấp vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Song song với đó là cần quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, ví dụ như thương hiệu cho cây lúa Phú Thiện chẳng hạn. Khi đó nông dân sẽ quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm và sử dụng đồng vốn đầu tư cho sản xuất hiệu quả hơn, khắc phục được tình trạng nợ quá hạn khó đòi ở khu vực nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, giảm sức ép về vốn cho các ngân hàng. Nếu làm được như vậy, nông nghiệp mới có thể phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp trên thị trường. Đây cũng là nền tảng góp phần giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc tại khu vực nông thôn. 
Mỹ Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.