Cần đưa vào nghị quyết việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cần đưa vào nghị quyết việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ảnh 1
 
Ông Phan Xuân Vũ- Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Cần đưa vào nghị quyết việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Thực  hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, ngành Văn hóa- Thể thao và Du Lịch Gia Lai đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Ngoài ra, ngành đã chủ động phối hợp với các cấp ngành triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo...
5 năm qua, ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn. Điểm nhấn là Festival Cồng chiêng Quốc tế tại Gia Lai năm 2009, đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Tạp chí Du lịch Việt Nam bình chọn là một trong 10 hoạt động tiêu biểu của năm 2009.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV sắp tới, ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch có kiến nghị: Để xây dựng được thương hiệu Festival Cồng chiêng Gia Lai thành thương hiệu Festival Cồng chiêng Quốc tế tổ chức 5 năm một lần, tỉnh cần đưa vào nghị quyết để huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục chăm lo phát huy, bảo tồn giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng. Tỉnh quan tâm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, trong đó phát triển văn hóa nông thôn gắn liền với phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…
Cần đưa vào nghị quyết việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ảnh 2
 
Ông Lê Hoàng Trung- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh: Tạo điều kiện để báo chí làm tốt nhiệm vụ.

Trong 5 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ báo chí nói chung và hội viên của Hội Nhà báo tỉnh nói riêng. Sự quan tâm đó không chỉ về mặt trách nhiệm, tình cảm mà còn góp phần định hướng giới báo chí tỉnh nhà hoạt động ngày càng tốt hơn, làm tốt vai trò nhiệm vụ chính trị của mình, phục vụ cho Đảng, cho dân, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân…
Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn cũng đã làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật đến người dân, những người làm báo còn chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của người dân đến Đảng.
Tôi tin rằng Đại hội lần này sẽ có những định hướng, quyết sách đúng đắn, thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh phát triển. Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV sẽ soi đường cho báo chí làm tròn nhiệm vụ chính trị của mình, là tiếng nói của ý Đảng-lòng dân. Thời gian tới đề nghị tỉnh cần bố trí trụ sở làm việc của Hội Nhà báo, cho phép tổ chức Giải báo chí toàn tỉnh và hỗ trợ kinh phí để mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các hội viên.
Cần đưa vào nghị quyết việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ảnh 3
 
Bà Hoàng Thanh Hương-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Nên đăng cai tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật lớn

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội VHNT, đội ngũ văn nghệ sĩ Gia Lai phấn khởi, tin tưởng sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị đáp ứng các nhiệm vụ chính trị của tỉnh cũng như sự mong đợi của bạn đọc. Nghị quyết 23-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình số 46-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới” đã tạo cho những người làm văn học nghệ thuật có thêm niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng, thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước. Tuy đời sống còn gặp nhiều khó khăn song văn nghệ sĩ luôn gắn bó với dân tộc và thời đại, đem hết tài năng và nghị lực, phấn đấu sáng tạo những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.
Chúng tôi mong tỉnh sẽ tạo điều kiện đăng cai tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật lớn của khu vực, tổ chức giới thiệu các tác phẩm mới nhằm hỗ trợ sáng tác, trao giải thưởng văn học nghệ thuật hàng năm.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.